Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 150
  • Hôm nay: 28265
  • Tháng hiện tại: 317699
  • Tổng lượt truy cập: 42844282
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

10 công trình, phần việc, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Hà Tĩnh năm 2018

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/01/2019 01:13 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
10 công trình, phần việc, hoạt động tiêu biểu  trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Hà Tĩnh năm 2018

10 công trình, phần việc, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Hà Tĩnh năm 2018

Năm 2018, Các cấp bộ Đoàn đã tập trung chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, nhiều phong trào hành động cách mạng thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Ban Biên tập xin giới thiệu đến các bạn đoàn viên thanh niên 10 công trình, phần việc, hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Hà Tĩnh năm 2018.
1. Các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc:
 

 
Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, gắn với Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ là dấu ấn lớn trong công tác giáo dục. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu, phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa, có sức lan tỏa lớn, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng: Sáng tác các ca khúc về TNXP và Ngã ba Đồng Lộc; tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc”, Cuộc thi “Tìm hiểu 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc và truyền thống quê hương Can Lộc”;  tổ chức Gặp mặt cựu TNXP tiêu biểu và Lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ; Khánh thành Đền thờ Ngã ba Đồng Lộc; chương trình Lễ kỷ niệm và Chương trình nghệ thuật; Lễ giỗ và thắp nến tri ân, trao tặng hàng ngàn suất quà, trị giá hàng chục tỷ đồng.

2. Thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân
.


 
Thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng  đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tham mưu tổ chức diễn đàn đối thoại giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với gần 300 đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh để nắm bắt, giải đáp những tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ và định hướng, gợi mở một số nội dung để thanh niên phát huy vai trò của mình trong tình hình mới. Theo đó, 30 ý kiến của ĐVTN đã được gửi đến Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành cấp tỉnh, các ý kiến xoay quanh khát vọng lập thân, lập nghiệp, công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn hệ thống chính trị và đảm bảo ANTT. Các ý kiến đã được đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và các sở, ban, ngành liên quan giải đáp thấu đáo, sâu sắc nhất là các cơ chế, chính sách liên quan đến hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp; đồng thời định hướng để các sở, ban, ngành có giải pháp giúp thanh niên có kỹ năng khởi nghiệp trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Nhằm kịp thời chuyển tải trực tiếp các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Đoàn; chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Tăng cường hiệu quả công tác nắm bắt thông tin cơ sở, đặc biệt là tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh, dư luận,  kiến nghị của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, kịp thời phát hiện, giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh. Góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, hoạt động; tăng cường mối quan hệ, niềm tin và sự đoàn kết giữa cán bộ, đoàn viên, thanh niên các cấp trong toàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Quy chế tiếp cán bộ, đoàn viên, thanh niên của Bí thư Tỉnh đoàn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
 

3. Tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2018


 
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức thành công Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2018. Hội thi được triển khai theo 02 khối: Khối cán bộ cơ quan Văn phòng Tỉnh đoàn và Khối các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc với 24 thí sinh tham gia. Thể lệ Hội thi khá chặt chẽ, có tính phân loại, đánh giá năng lực thí sinh cao với 3 phần thi: soạn đề cường, báo cáo chuyên đề (những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến thanh thiếu nhi hiện nay) và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 5 giải khuyến khích, 3 giải ba, 2 giải nhì và 1 giải nhất cho các thí sinh. Thành công của Hội thi đã góp phần nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên cũng như hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

4.  Hiệu quả trong phong trào Tuổi trẻ chung sức xây dựng Nông thôn mới.


 
Trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã huy động gần 175.000 lượt ĐVTN giúp đỡ các địa phương xây dựng Nông thôn mới với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, như: hỗ trợ chỉnh trang 1.134 vườn hộ, xây dựng 298 khu dân cư mẫu, 112 sân vận đông, 45 sân bóng chuyền cho các thôn xóm; huy động lực lượng tu sửa 86.3 km đường GTNT, nạo vét hơn 144 km TLND; huy động nguồn lực xây dựng 384 tuyến đường điện “Thanh niên thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 302 km trị giá hơn 4.6 tỷ đồng, hỗ trợ 650 pano tuyên truyền nông thôn mới; trực tiếp tư vấn, hỗ trợ ngày công xây dựng và cho ra mắt 109 mô hình kinh tế thanh niên có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, xây dựng hơn 240 vườn ươm thanh niên quy mô từ 5.000 bầu trở lên với 1,5 triệu bịch giống hỗ trợ miễn phí xây dựng hơn 60 km tuyến đường, các hàng rào xanh, giúp tiết kiệm kinh phí gần 2.5 tỷ đồng… Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp tục là một trong những đơn vị tiêu biểu được TW Đoàn tặng bằng khen trong phong trào Tuổi trẻ cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2018.
Đối với hai xã Thạch Tiến (Thạch Hà) và Hương Long (Hương Khê), sau khi có Quyết định Chấp thuận đỡ đầu của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động tổ chức làm việc với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo Nông thôn mới các xã xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể, khảo sát đánh giá sát đúng hiện trạng, nhu cầu; tập trung triển khai, tổ chức các hoạt động hỗ trợ với lộ trình, kế hoạch, khoa học, cụ thể. Đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đồng hành hỗ trợ đỡ đầu hai xã với tổng nguồn lực hơn 1,343 tỷ đồng và hơn 2.500 ngày công góp phần thiết thực cùng cấp ủy chính quyền và nhân dân các xã hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình.  Riêng xã Thạch Tiến đã được Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM 2018.


5. Dấu ấn Tuyên truyền viên Bảo vệ môi trường và các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu:


Thực hiện Đề án 712 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường cấp xã giai đoạn 2017 - 2020, trong năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo thành lập và ra mắt 05 Đội Tuyên truyền viên Bảo vệ môi trường cấp xã. Phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức tập huấn kỹ năng, kiến thức cho các Đội, trao tặng 20 thùng rác nhựa, 10 xe đẩy rác, 10 loa cầm tay và các vật dụng hỗ trợ khác với tổng trị giá 100 triệu đồng; phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Dấu ấn tuyên truyền viên bảo vệ môi trường"; Cuộc thi video clip “3 không” và Tuyên dương những tập thể, cá nhân, mô hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2018. Với những kết quả thiết thực, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã đạt giải Nhất Cuộc thi Dấu ấn tuyên truyền viên Bảo vệ môi trường và nhiều giải thưởng khác.
Bên cạnh đó, các hoạt động Tuổi trẻ xung kích Bảo vệ môi trường, tham gia ứng phó biến đổi khí hậu tiếp tục để lại nhiều dấu ấn rõ nét thông qua các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”,  “Ngày chủ nhật xanh” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trồng cây xanh, dọn thực bì, làm đường băng cản lửa... Phối hợp với BQL Dự án IWMC Hà Tĩnh tổ chức Hội thi “Rung chuông vàng bảo vệ môi trường” tại 100 % các trường ĐH, CĐ, TC trên địa bàn và tổ chức Chung kết Hội thi cấp tỉnh; phối hợp tổ chức Lễ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018 với sự tham gia của hơn 1.000 cán bộ, ĐVTN; phối hợp với Sở TN & MT tổ chức Tọa đàm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, ra quân Chiến dịch TNTN hè 2018, hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho Thế giới sạch hơn”, điều động hơn 20.000 lượt ĐVTN thường xuyên ra quân làm sạch bờ biển...

6.
Công trình hỗ trợ xây dựng 335 nhà tình nghĩa   


 
Nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi, an sinh xã hội chuẩn bị cho Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, ngay từ cuối năm 2017, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiến hành rà soát giới thiệu vàthành lập bộ dữ liệu có hình ảnh nhà ở các hộ có hoàn cảnh khó khăn.  Gắn với các hoạt động kỷ niệm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát huy tối đa các kênh đối ngoại, mối quan hệ và sự quan tâm của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Lễ Kỷ niệm, phát hành thư ngỏ và lập danh sách các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, phân công các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phụ trách khâu nối, liên hệ vận động nguồn lực và chỉ đạo triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh đã có 335 nhà tình nghĩa được triển khai xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng, vượt chỉ tiêu cả nhiệm kỳ 2017 – 2022 đề ra về tiêu chí nhà ở cho hộ chính sách.

7. Công trình Vườn ươm thanh niên


 
Toàn tỉnh đã xây dựng được 240 vườn ươm (các vườn có diện tích tối thiểu 100 xây m2, quy mô từ 5.000 bầu/vườn trở lên) với 1.500.000 bịch giống hỗ trợ miễn phí cho các thôn xóm góp phần tiết kiệm chi phí cho các thôn xóm, đồng thời giúp các khu dân cư kiểu mẫu xây dựng các tuyến đường, các hàng rào xanh với tổng chiều dài hơn 60 km, giúp các đơn vị tiết kiệm kinh phí gần 2.5 tỷ đồng.
Đây là công trình phát huy rõ nét sự sáng tạo và vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, xây dựng hàng rào xanh; có khả năng nhân rộng ra trên phạm vi toàn quốc và hiện đã được một số tỉnh như Nghệ An, Thanh Hoá,… học tập nhân rộng. Để thực hiện công trình không tốn nhiều kinh phí thực hiện, có thể tận dụng được các lực lượng ĐVTN, học sinh nhiều lứa tuổi; tận dụng được các khu vực đất trống để xây dựng vườn ươm; thiết thực hỗ trợ xây dựng các tuyến đường hoa, hàng rào xanh, làm đẹp khuôn viên các nhà văn hoá thôn xóm.
Với kết quả và ý nghĩa đó, công trình “Vườn ươm thanh niên” của tuổi trẻ Hà Tĩnh vinh dự là 01 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018 được Trung ương Đoàn tôn vinh.


8. Các mô hình tuyên truyền pháp luật, đảm bảo trật tự ATGT


 
Năm 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT được triển khai hiệu quả với các mô hình sáng tạo.
- Xây dựng mô hình Ghi hình giám sát, xử lý thanh thiếu nhi vi phạm pháp luật ATGT, tập trung vào các học sinh đi xe máy, xe điện vi phạm pháp luật; phát hiện học sinh sử dụng xe gắn máy chưa đủ độ tuổi, các điểm nhận trông giữ xe máy tại  trường học;kết quả bước đầu đã phối hợp ghi hình, xử lý hơn 800 học sinh vi phạm pháp luật ATGT, xóa bỏ 02 điểm nhận trông giữ xe máy cho học sinh vàtổ chức 5 đợt giáo dục sau vi phạm, mô hình thí điểm triển khai hiệu quả tại tại các trường học các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Thành phố Hà Tĩnh, đến nay đã nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh,
- Xây dựng nội dung và phát các tờ rơi cảnh báo 24 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên địa bàn toàn tỉnh gắn với các đợt cao điểm tuần tra và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải, năm 2018, đã có hơn 4.000 tờ rơi tuyên truyền phát cho đội ngũ lái xe taxi, lái xe đường dài, góp phần nâng cao tính chủ động, tự giác của đội ngũ lái xe khi tham gia giao thông.
- Triển khai cuộc thi viết “Thư gửi người thân” trong thanh niên trường học, năm học 2018-2019, với hình thức thi viết một bức thư với nội dung nêu gương, kể chuyện, bày tỏ quan điểm, mong muốn trong tham gia giao thông an toàn, đồng thời nhắc nhở người thân trong gia đình đảm bảo ATGT. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi và các bậc phụ huynh nâng cao nhận thức về văn hóa ATGT.


9. Công trình Cầu kiểm soát Trạm Biên phòng Cửa Nhượng


 
Thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc", hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng, 30 năm ngày Biên phòng toàn dân, Tỉnh đoàn chủ động phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Vietcombank Hà Tĩnh xây dựng và bàn giao công trình cầu kiểm soát Trạm biên phòng Cửa nhượng (huyện Cẩm Xuyên). Công trình khởi công từ cuối tháng 3/2018, được xây dựng bằng bê tông cốt thép với chiều dài 76m, rộng 1,2m, hai bên lan can được thiết kế bằng ống kẽm và có hệ thống chiếu sáng. Tổng kinh phí gần 375 triệu đồng cùng sự đóng góp ngày công từ các chiến sĩ biên phòng và đoàn viên, thanh niên.  Việc xây dựng cầu kiểm soát trạm Biên phòng Cửa Nhượng là sáng kiến ý nghĩa của Tỉnh đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân, và thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

10. Công trình xây dựng khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi


 
Nhằm tạo sân chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích, an toàn cho thiếu nhi, phòng ngừa và giảm thiếu tối đa tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước, nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh kêu gọi ĐVTN đóng góp ngày công, tận dụng các vật phẩm tái chế, vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng các khu vui chơi. Năm 2018, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã xây dựng 59 khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trị giá 1,1 tỷ đồng, trong đó tại Chương trình hội quân và hành trình “Những dấu ấn vinh quang” nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc trao tặng 4 Khu vui chơi thiếu nhi trị giá 220 triệu đồng; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh trực tiếp kêu gọi nguồn xã hội hóa xây dựng 10 khu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trị giá 500 triệu đồng trao tặng tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Tiêu biểu như: Thạch Hà, Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Hương Sơn…
 
Ngoài ra, trong năm 2018, tuổi trẻ Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả phấn khởi trên các lĩnh vực, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
 
Tác giả bài viết: BTG
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website