Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 128
  • Khách viếng thăm: 126
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 350903
  • Tổng lượt truy cập: 42877486
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Vũ Quang: Đoàn trường THPT Cù Huy Cận tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại khóa “Phiên tòa giả định”

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/11/2018 08:52 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Vũ Quang: Đoàn trường THPT Cù Huy Cận tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại khóa “Phiên tòa giả định”

Vũ Quang: Đoàn trường THPT Cù Huy Cận tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại khóa “Phiên tòa giả định”

Sáng ngày 12/11, Ban Thường vụ Huyện đoàn Vũ Quang đã chỉ đạo Đoàn Trường THPT Cù Huy Cận đã tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề tuyên truyền phổ biến pháp luật dưới dạng phiên tòa giả định.
Phiên tòa giả định được các bạn đoàn viên chi đoàn 12A1 thể hiện dựa trên tình huống thực tế là có một nhóm học sinh nữ cuối cấp giàn trận đánh nhau vì ghen tuông, đồng thời lột hết quần áo của bạn nữ. Trong quá trình diễn ra vụ việc, có bạn học sinh nam nhìn thấy không những không can ngăn mà còn dùng điện thoại quay video clip và tung lên mạng facebook.



 Giả định tình huống thực tế

Sự việc nhạy cảm nên bạn nữ bị đánh và bị quay video clip cảm thấy xấu hổ và nhục nhã nên đã tìm  đến con đường tự tự, nhưng đã được cứu sống. Trước sự việc trên, bố của nạn nhân đã tố cáo lên cơ quan chức năng. Nhận thấy đây là vụ việc nghiêm trọng nên cơ quan Công an đã thu nhập chứng cứ và chuyển hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát. Tòa án đã thụ lý và mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác.
 


Phiên tòa xét xử giả định

 
Phiên tòa giả định được các bạn thể hiện khá thành công, các bước tiến hành đã diễn ra đúng tình tự của một phiên xử án thật từ hình thức đến nội dung. Tại phiên tòa giả định, hội đồng xét xử tập trung phân tích rõ điều kiện, mục đích, động cơ phạm tội, cũng như tính chất, mức độ và hành vi của các bị cáo gây nên, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo. Sau khi nghe phân tích, các bị cáo đã nhận ra hành vi phạm tội của mình và mong hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án. Tòa đã tuyên án đúng với mức hình phạt theo quy định của Pháp Luật. Qua tình huống và quá trình xét xử của phiên tòa, ban tổ chức đã đặt ra nhiều câu hỏi để các bạn ĐVTN tham gia trả lời, qua đó nhằm truyền tải các kiến thức, các thông tin hữu ích cho đoàn viên thanh niên, nói không với vi phạm pháp luật.

Phiên tòa giả định là hoạt động ngoại khóa  của Đoàn Trường THPT Cù Huy Cận nhằm thiết thực hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11. Qua phiên tòa nhằm khẳng định vị trí thượng tôn của Pháp luật trong đời sống xã hội, nâng cao ý thức chấp hành và bảo vệ Pháp luật, góp phần giáo dục kỷ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, giúp các em tránh được các việc làm sai trái và trở thành những công dân có ích cho xã hội. Đặc biệt tình huống giả định có ý nghĩa giáo dục khá cao, khi tình trạng bạo lực học đường đã và đang có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ, phản ánh rõ hành vi ứng xử của một bộ phận thanh, thiếu niên, học sinh, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường giáo dục. Tuy đây chỉ là phiên tòa giả định nhưng là bài học không chỉ cho các em học sinh mà còn cho phụ huynh, giáo viên trong việc quan tâm, sâu sát hơn nữa đối với việc giáo dục con em, học sinh của mìnhsống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Cũng tại chương trình, Đoàn trường đã giành 01 phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.
 
Tác giả bài viết: Xuân Thắng - Huyện đoàn Vũ Quang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website