Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 186
  • Khách viếng thăm: 185
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 30070
  • Tháng hiện tại: 319504
  • Tổng lượt truy cập: 42846087
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Tuổi trẻ học đường nói không với thuốc lá

Đăng lúc: Thứ hai - 01/10/2018 00:29 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Tuổi trẻ học đường nói không với thuốc lá

Tuổi trẻ học đường nói không với thuốc lá

Mặc dù, ai cũng nhận thức được hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của những người xung quanh, nhưng thực tế, tình trạng hút thuốc lá vẫn đang có chiều hướng gia tăng, nhất là ở giới trẻ, trong đó, nhiều em là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên đang ngồi trên ghế nhà trường.
Dạo quanh một số quán nước ở các khu vực gần cổng trường THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học, rất dễ bắt gặp hình ảnh những nam học sinh, thanh thiếu niên phì phèo nhả khói thuốc lá, thậm chí có những em mới chỉ học đến lớp 8, lớp 9 đã bắt đầu tập tọe hút thuốc. Nhiều em xem hút thuốc lá như một thú vui, giảm mệt mỏi, căng thẳng, một số lại nghĩ hút thuốc nhằm thể hiện bản thân của mình với bạn bè và khám phá sự tò mò, đua đòi học bạn. 

Dù mới là học sinh lớp 11, nhưng em Hoàng Khánh Th, tổ 4, thị trấn Cẩm Xuyên đã 3 năm nghiện thuốc lá. L cho biết: Trước đây em cũng sợ mùi thuốc, nhưng thấy một số bạn bè bằng tuổi hút thuốc, ban đầu em cũng hút thử, dần dần thành thói quen. Nhiều lần em muốn bỏ, nhưng thỉnh thoảng bạn bè mời lại hút…”.

 


Qua các buổi tập huấn, tuyên truyền...

Quốc hội đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, trong đó quy định nghiêm cấm việc sử dụng thuốc lá tại các cơ sở giáo dục, không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, THCS, THPT… Tuy nhiên, nhiều quán nước, cửa hàng ăn vặt ở khu vực cổng trường vẫn cố tình bán thuốc lá chohọc sinh, sinh viên. Là người bán nước gần 10 năm ở cổng trường học, bà Phan Thị Ph, thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: ”5 năm trở lại đây, số học sinh THCS vào quán uống nước và sử dụng thuốc lá khá nhiều. Theo bà, nhiều em học sinh nam mới chỉ học lớp 7 nhưng cũng đã hút thuốc lá khá thành thạo, có những em ngày nào cũng 2-3 lần vào hỏi mua thuốc lá…”.

Từ những thói quen và suy nghĩ hút thuốc lá tưởng chừng vô hại, song lại là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật, nhất là khi các em đang ở tuổi vị thành niên. Bác sĩ Phạm Thu Hường, Trưởng Khoa Sức khỏe môi trường, Trung tâm Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hút thuốc càng sớm, các loại bệnh xuất hiện sớm hơn và hậu quả cũng nặng nề hơn. Khi người trẻ hút thuốc, nhẹ thì ảnh hưởng trực tiếp đến học tập và dễ gặp một số bệnh như hô hấp mãn tính, viêm tai giữa và phải cắt amidan do viêm, hen, ảnh hưởng đến phổi. Người hút thuốc lá với thời gian lâu, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên nhiều bệnh như phổi tắc nghẽn mãn tính, phình động mạch chủ, ung thư phổi, ung thư thực quản, thanh quản...

 


...các hội thi đã nâng cao nhận thức cho các học sinh, sinh viên về tác hại của lá đối với sức khỏe
và thực hiện nghiêm Luật PCTH thuốc lá

Nói không với thuốc lá học đường và xây dựng trường học không khói thuốc, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Huyện, thị, thành đoàn, các Đoàn trường học trên địa bàn triển khai nhiều chương trình lồng ghép tuyên truyền tác hại của thuốc lá. Thầy Đào Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) cho biết: Nhà trường đã xây dựng nội quy không sử dụng thuốc lá; lồng ghép tuyên truyền tác hại thuốc lá vào các buổi sinh hoạt chào cờ ngày thứ 2 đầu tuần. Đồng thời đặt các biển cấm hút thuốc tại nhiều địa điểm trong sân trường. Đoàn trường duy trì các đội sao đỏ đi kiểm tra tại các lớp, khi phát hiện học sinh hút thuốc sẽ kịp thời nhắc nhở, báo cáo với nhà trường để có phương án xử lý kỷ luật.

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh cũng có nhiều chương trình thiết thực trong việc phòng, chống thuốc lá nơi học đường. Thầy Nguyễn Văn Huấn, Bí thư Đoàn trường cho biết: Nhằm xây dựng, duy trì nhà trường không khói thuốc, Đoàn Thanh niên chủ động phối hợp với các khoa chuyên môn, cùng với giáo viên chủ nhiệm các lớp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các buổi sinh hoạt lớp; lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các chương trình mà Đoàn trường, Hội Sinh viên nhà trường tổ chức; từ đó nâng cao ý thức của ĐVTN trong việc tuyên truyền xây dựng trường học không khói thuốc. Qua công tác tuyên truyền, phần lớn sinh viên đã chuyển biến tích cực về ý thức, đa số sinh viên nhà trường đều nói không với thuốc lá. Từ năm 2017 đến nay, qua các buổi kiểm tra đột xuất của Đoàn trường tại một số chi đoàn khối cao đẳng cho thấy, tỉ lệ nam sinh viên hút thuốc lá rất ít, có những chi đoàn, 100% đoàn viên không hút thuốc.

Để khắc phục tình trạng hút thuốc lá trong học đường và nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin truyền thông, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của nhà trường và sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với con em mình.
Tác giả bài viết: Nhật Thắng - Huy Hoàng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website