Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 181
  • Khách viếng thăm: 179
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 27529
  • Tháng hiện tại: 366758
  • Tổng lượt truy cập: 42893341
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi'

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/04/2018 04:18 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi'

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi'

Thời gian qua, nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên được tổ chức Đoàn các cấp trong toàn tỉnh đã được chú trọng bằng những việc làm cụ thể, mang lại những kết quả đáng ghi nhận.
Nhận thấy tình hình tiềm ẩn nguy cơ bạo lực học đường tại các trường học, Thành đoàn Hà Tĩnh đã phối hợp Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Phòng Tư pháp và ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn tổ chức các Phiên toà giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng chống bạo lực học đường cho ĐVTN, học sinh.
 
 
Phiên tòa giả định được diễn ra theo đúng quy định, quy trình của một phiên tòa với sự tham gia của chủ tọa phiên tòa, 02 hội thẩm nhân dân, đại diện viện kiểm soát, thư ký, 02 luật sư đại diện cho bị cáo và bị hại cùng các nhân chứng, vật chứng, bị hại, bị cáo và các công dân tham gia theo dõi phiên tòa.
 
 
Phiên toà cũng diễn ra với phần xét hỏi, tranh luận và nghị án, qua đây, các ĐVTN, học sinh hiểu rõ hơn về pháp luật trong phòng chống bạo lực học đường và răn đe trước những hành vi vi phạm. Đồng thời, đem đến cho người xem những cái nhìn chân thật và rõ nét nhất về xét xử một vụ án hình sự, dân sự...
 
 
Đại diện cho đơn vị đầu tiên triển khai mô hình này, đồng chí Nguyễn Duy Ngân – Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh cho rằng: “Nguyên nhân của tình hình vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên trước hết là do thiếu hiểu biết về pháp luật; vốn sống và hiểu biết xã hội còn hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, ngành, toàn xã hội và mỗi gia đình trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên”.
 
 
 
Phiên toà giả định nhằm TTPBGDPL phòng chống bạo lực học đường cho ĐVTN, học sinh trường THPT Thành Sen, TP Hà Tĩnh

Phiên toà giả định nhằm TTPBGDPL phòng chống bạo lực học đường cho ĐVTN, học sinh
trường THPT Thành Sen, TP Hà Tĩnh

 
 
Để tăng cường các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã căn cứ vào tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hữu hiệu, theo hướng thiết thực, cụ thể, nhằm phát huy tối đa hiệu quả.
 
 
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả Câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật”  trong việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh, thiếu niên và đông đảo người dân các địa phương trong tỉnh về Luật giáo dục, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Giao thông đường bộ, Luật phòng chống ma túy; các Câu lạc bộ cũng đã chủ động phối hợp với Chi đoàn Công an, Phòng tư pháp các huyện, thị, thành phố triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sinh động, hiệu quả, không chỉ thông qua buổi lên lớp mà bằng những cách thức như sinh hoạt dưới cờ, tọa đàm, buổi nói chuyện, hoạt cảnh tình huống, văn nghệ, trưng bày tranh, ảnh, tổ chức các Ngày hội, Hội thi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật;… 

Toàn cảnh chương trình giao lưu, tuyên truyền, giáo dục và giúp đỡ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng

Quang cảnh chương trình giao lưu, tuyên truyền, giáo dục và giúp đỡ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cũng tăng cường phối hợp với Trại giam Xuân Hà - Tổng cục VIII Bộ Công an tổ chức chương trình giao lưu, tuyên truyền, giáo dục phạm nhân ; đồng thời chỉ đạo các cấp bộ đoàn, các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật” , Đội TNTN "thắp sáng niềm tin" hỗ trợ, giúp đỡ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống và nỗ lực phấn đấu trở thành người lương thiện.
 
Tính từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh với nòng cốt là các Câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật”, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh; Chi đoàn Sở Tư pháp đã phối hợp tổ chức hơn 192 hội nghị, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép sinh hoạt Đoàn để tiến hành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 30.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên. 




Một buổi sinh hoạt tuyên truyền, phổ biến pháp luật của CLB Tuổi trẻ với pháp luật phường Thạch Quý

 
Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống website, facebook; qua đó, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội; góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong đoàn viên thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác cũng như quán triệt các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên tăng cường giám sát, ghi hình các trường hợp vi phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật an toàn giao thông để có các biện pháp xử lý, tuyên truyền, giáo dục phù hợp. Cùng với đó, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cũng đã quyết liệt chỉ đạo các cơ sở Đoàn tuyên truyền, tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia đăng ký thực hiện phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma tuý) và không vi phạm pháp luật An toàn giao thông.
 
 
 
Đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
 
 
Nhận định về vấn đề này, đồng chí Phan Kỳ – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu nhi của tổ chức Đoàn có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực của pháp luật, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, thẳng thắn thừa nhận, hiện nay công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đang bộc lộ một số tồn tại, có nơi còn mang nặng tính phong trào, hình thức dẫn đến trình độ nhận thức pháp luật của một bộ phận đoàn viên thanh niên và nhân dân còn hạn chế.
 
 
Vì vậy, để đạt được những kết quả như mong muốn, theo đồng chí Phan Kỳ, cần sự quan tâm, đầu tư và tham gia tích cực, chủ động của toàn xã hội. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng không chỉ đáp ứng nhu cầu kiến thức cơ bản về pháp luật, mà còn phải thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn để vừa nâng cao trình độ nhận thức, vừa giúp đoàn viên thanh niên và nhân dân có khả năng vận dụng vào thực tiễn cuộc sống”.
 
 
Thiết nghĩ, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay với tình hình phát triển nhanh, mạnh của công nghệ thông tin, bùng nổ thông tin, hiệu ứng mạng xã hội,… diễn biến khó lường tác động đến nhận thức, lối sống và ý thức tuân thủ pháp luật của những người trẻ. Điều này đòi hỏi quá trình tác động, tạo chuyển biến theo hướng tích cực cần có quá trình liên tục, có sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, tổ chức Đoàn là lực lượng nòng cốt để góp phần xây dựng thế hệ trẻ - thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước đủ đức, tài, có lòng yêu nước, sẵn sàng gánh vác sứ mệnh lịch sử xây dựng, bảo vệ vững chắc quê hương, đất nước trong mọi tình hình.

Tác giả bài viết: Quốc Vũ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website