Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 278
  • Khách viếng thăm: 277
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 30759
  • Tháng hiện tại: 369988
  • Tổng lượt truy cập: 42896571
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Tuổi trẻ Hà Tĩnh sáng tạo xây dựng đô thị văn minh

Đăng lúc: Thứ tư - 25/03/2020 11:04 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Tuổi trẻ Hà Tĩnh sáng tạo xây dựng đô thị văn minh

Tuổi trẻ Hà Tĩnh sáng tạo xây dựng đô thị văn minh

Tháng Thanh niên 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ tình nguyện sáng tạo vì cộng đồng”, các hoạt động Đoàn tham gia xây dựng đô thị văn minh đã được các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Tĩnh tích cực hưởng ứng.
 Thông qua những công trình, phần việc thiết thực, sáng tạo, các hoạt động của tuổi trẻ toàn tỉnh đã cấp ủy và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đổi mới, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, mô hình hiệu quả.
Kết quả đạt được rõ nét
Toàn tỉnh hiện có 01 thành phố, 02 thị xã, 34 phường, thị trấn xây dựng đô thị văn minh. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tuổi trẻ các phường, thị trấn toàn tỉnh đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, màu áo xanh trở nên thân thuộc trên mọi nẻo đường và trong lòng nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân tại các khu vực đô thị, cấp bộ Đoàn khối đô thị đã tổ chức 215 buổi tuyên truyền dưới nhiều hình thức phù hợp, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. 34/34 đơn vị đã ra quân phát 3000 tờ rơi, duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện phối hợp với lực lượng chức năng tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan, xây dựng nếp sống văn minh đô thị…



 
Các cấp bộ Đoàn đã vận động các hộ dân hạn chế sử dụng túi nilon, thu gom phế liệu, rác thải và dọn vệ sinh môi trường nơi cư trú với tinh thần “sạch nhà, đẹp phố”. Chỉ tính riêng trong Tháng thanh niên 2020, các đơn vị phường, thị trấn đã tổ chức hưởng ứng đồng loạt 06 buổi ra quân “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia. Tổ chức 115 buổi thu hút trên 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia về tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo rao vặt trái phép; tham gia xóa 07 điểm “nóng” về vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, thị xã; thu gom rác thải, xóa trên 15.900 biển, quảng cáo rao vặt, trồng mới và chăm sóc gần 3000 cây xanh các loại.
Tuổi trẻ Hà Tĩnh luôn tích cực thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, 100% các trường học có mô hình “Cổng trường trật tự an toàn giao thông”, các đoàn cơ sở tổ chức cho 100% ĐVTN ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT và các tệ nạn xã hội. Xây dựng và duy trì có hiệu quả 110 tuyến đường thanh niên tự quản đảm bảo các tiêu chí “Sáng - xanh - xạch - đẹp - an toàn - văn minh”; huy động được nguồn lực, đóng góp ngày công tiến hành lắp đặt 11 tuyến “Đường điện thanh niên”, 13 khu vui chơi trẻ em, 15 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ, nhà đoàn viên; lắp đặt 320 pano tuyên truyền đô thị văn minh, chào mừng Đại hội Đảng các cấp…
Nhiều cách làm hay từ cơ sở
Các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh triển khai tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân qua nhiều hình thức khác nhau. Qua thực tiễn hoạt động, đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ được các cấp ủy Đảng đánh giá cao.
Công trình “Cột điện nở hoa” giữa lòng đô thị:
Không còn quảng cáo, rao vặt dán chi chít trên những cột điện, hộp điện trên đường phố, thay vào đó là những chủ đề tuyên truyền, những bức họa rực rỡ sắc màu do đoàn viên thanh niên thực hiện. Các đoàn viên đã tiến hành bóc gỡ quảng cáo, trang trí các họa tiết bắt mắt lên cột điện, tủ điện. Từ đầu tháng 3 đến nay, đã có gần 200 cột điện, hộp điện rực rỡ sắc màu xuất hiện trên các tuyến đường tại Cẩm Xuyên, Thị xã Hồng Lĩnh, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, được cấp ủy và nhân dân địa phương đánh giá cao. Công trình đã góp phần làm đẹp thêm diện mạo đô thị, giúp nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn trong bảo vệ môi trường và chung tay xây dựng đô thị văn minh. Hiện nay, mô hình đang được nhân rộng ra các địa phương trên toàn tỉnh.



 
Công trình “Tuyến đường bích họa”:
Tiếp nối phong trào “Thách thức để thay đổi”, các bạn đoàn viên thanh niên Thị xã Hồng Lĩnh, Thị xã Kỳ Anh, Thành phố đã biến những điểm đen rác thải trở thành những “Tuyến đường bích họa” đầy bắt mắt. Những bức bích họa không chỉ đẹp mà còn có nội dung gần gũi, thân thuộc với người dân và chứa đựng những thông điệp vô cùng ý nghĩa mà các cấp bộ đoàn mong muốn chuyển tải, góp phần tạo sự chuyển biến trong ý thức, trách nhiệm và thay đổi hành vi của cộng đồng trong bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống đô thị văn minh.



 
Mô hình “Pano tuyên truyền từ lốp xe tái chế”: với sự xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, “Hành trình thứ hai của lốp xe” đã đi khắp mọi nơi đầy sáng tạo, thiết thực. Không khó để bắt gặp các hệ thống pano chứa thông điệp tuyên truyền xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới,.. trên các nẻo đường. Với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của những ĐVTN Hà Tĩnh đã biến những chiếc lốp xe cũ thành pano tuyên truyền vừa đẹp mắt, vừa tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Trong Tháng thanh niên 2020, đã có hơn 200 pano tuyên truyền được các cơ sở Đoàn ra mắt, đưa vào sử dụng.
 
Các công trình, phần việc tuổi trẻ các phường, thị trấn đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức trong thực hiện nếp sống đô thị văn minh không chỉ với các bạn đoàn viên thanh niên mà còn với người dân, qua đó tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; tổ chức Đoàn các cấp đã và đang thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm góp phần cùng với hệ thống chính trị xây dựng Hà Tĩnh ngày một giàu mạnh, văn minh.


Tác giả bài viết: Thùy Dương - Ban TNCN&ĐT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website