Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 105
  • Hôm nay: 32023
  • Tháng hiện tại: 321457
  • Tổng lượt truy cập: 42848040
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo của tuổi trẻ toàn tỉnh trong Tháng Thanh niên 2020

Đăng lúc: Thứ tư - 08/04/2020 03:22 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo của tuổi trẻ toàn tỉnh trong Tháng Thanh niên 2020

Nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo của tuổi trẻ toàn tỉnh trong Tháng Thanh niên 2020

Tháng Thanh niên 2020 được tuổi trẻ toàn tỉnh lựa chọn với nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương cũng như diễn biến dịch bệnh. Nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa nghĩa được hoàn thành, nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo được triển khai và mạng lại hiệu quả cao. Tất cả tạo nên một Tháng Thanh niên rất riêng, rất đặc biệt trong lòng người trẻ.
Bám sát kế hoạch của Trung ương Đoàn, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đặc biệt là  diễn biến tình hình dịch bệnh Covid -19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hết sức linh hoạt, sáng tạo, tham mưu, chỉ đạo, triển khai các hoạt động Tháng Thanh niên, không tổ chức ra quân rầm rộ, kip thời điều chỉnh kế hoạch, hệ thống chỉ tiêu phù hợp với bối cảnh tình hình dịch bệnh tại địa phương; quán triệt, chỉ đạo hoạt động tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh; không tổ chức các hoạt động có quy mô đông người, chia nhóm nhỏ hoạt động;hoạt động đảm bảo theo hướng trọng tâm, hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực; không phô trương, hình thức; gắn thực hiện Tháng Thanh niên với triển khai phong trào thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp.


Thường trực Tỉnh đoàn trao hàng cây Thanh niên nhân dịp kỷ niệm 89 năm
ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

 
Đặc biệt, với chủ đề “Tuổi trẻ Hà Tĩnh tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chú trọng phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó,  nhất là trong thời kỳ chống dịch Covid-19. Từ thực tiễn công tác, đã xuất hiện nhiều sáng kiến, ý tưởng, cách làm mới hiệu quả nhanh chóng được cụ thể hóa, triển khai thực hiện góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên. Trong đó nổi bật các mô hình mới, hiệu quả, được cộng đồng xã hội ghi nhận và đánh giá cao:
Mô  hình “3 không, 4 có” trong cán bộ, ĐVTN toàn tỉnh, chung tay cùng xã hội phòng, chống Covid-19. (Không tổ chức hoạt động tập trung đông người, hạn chế tối đa tham gia hoạt động tập thể, đám vui, đám cưới, đám tang, lễ hội… Không chủ quan, hạn chế bắt tay ngăn ngừa lây lan dịch bệnh; Không chia sẻ, lan truyền thông tin thiếu chính xác về dịch bệnh. thông tin, nhận thức đúng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống; khai báo y tế toàn dân. sử dụng khẩu trang, nước rửa tay, súc họng diệt khuẩn để bảo vệ sức khỏe; ý thức và hành động đúng trong việc cưới, tang đảm bảo văn minh, an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp).


 
Mô hình Kính chắn giọt bắn phòng dịch Covid-19: Do đoàn viên thanh niên thiết kế nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm trong quá trình tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19. Từ những vật liệu tương đối dễ tìm như ốp nhựa dây diện, kính nhựa mika, ốc vít, băng dính, qua bàn tay khéo léo của mỗi đoàn viên thanh niên trở thành những chiếc kính tiện lợi, hữu ích. Tính đến nay, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã sản xuất và trao tặng gần 17.000 tấm cho các lực lượng chức năng đang tham gia trực tại các Khu cách ly tập trung, bệnh viên trong toàn tỉnh.

 
Mô hình “May khẩu trang phát miễn phí”: Trước tình hình khan hiếm nguồn khẩu trang, nhiều cơ sở Đoàn đã sáng tạo, linh hoạt vận động đoàn viên thanh niên tham gia may khẩu trang trao tặng miễn phí cho người dân, vừa giải quyết tình trạng khan hiếm khẩu trang, vừa nhắc nhở người dân ý thức hơn trong việc đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng. Theo đó, các cơ sở Đoàn đã vận động nguồn lực, huy động các cửa hiệu may đồ trên địa bàn hỗ trợ phương tiện, vật dụng, nguyên liệu để may hơn 21.000 khẩu trang vải, khẩu trang dùng 01 lần trao tặng miễn phí cho người dân. Mô hình đã được nhân rộng trong toàn tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã hội.
 

 
Mô hình “Đội phản ứng nhanh phòng chống Covid-19”: từ thực tiễn công tác triển khai phòng chống dịch cấp bách, cần thiết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thành lập 216  Đội phản ứng nhanh. Theo đó, đội hình trực tiếp nắm bắt thông tin, phối hợp báo cáo, kiểm tra, hỗ trợ công tác phòng chống dịch, thực hiện cách ly nếu cần thiết. Trực tiếp tham gia các công việc như phun khử khuẩn,  phát tờ rơi, đặt các điểm rửa tay khô tại khu vực công cộng, đám cưới, đám tang, hỗ trợ tại các điểm chốt giao thông trên các tuyến đường...
 

 
 Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, nước rửa tay, xà bông diệt khuẩn”: Đây là một mô hình mới, sáng tạo gắn tuyên truyền bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa cùng với tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra. Theo đó, người dân sẽ đem rác thải nhựa đổi lấy xà bông, khẩu trang y tế nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả tại nhà.
 

 
Mô hình “Đội TNTN cấp giấy đăng ký kết hôn tại nhà”, thực hiện phong trào “3 không, 4 có” trong cán bộ, đoàn viên thanh niên, các cấp bộ đoàn đã thành lập các đội TNTN gồm cán bộ Đoàn, cán bộ tư pháp, Công an xã trực tiếp xuống vận động, tiến hành cấp giấy đăng ký kết hôn tại nhà” cho các cặp đôi có nhu cầu, đến nay đã cấp cho 86 cặp đôi đăng ký kết hôn.
 

 
Mô hình Thăm khám tại nhà cho Mẹ Việt Nam anh hùng và mô hình ”cắt tóc di động tại nhà”: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các khu vực công cộng, các cơ sở Đoàn toàn tỉnh đã thành lập 40 đội hình tình nguyện đến tận nhà thăm khám sức khỏe, tặng khẩu trang, nước rửa tay khô cho 120 mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng neo đơn, khó khăn trong đi lại. Đồng thời tổ chức “cắt tóc di động” cho 100 ĐVTN và nhân dân có nhu cầu.
 

 
Mô hình “Thùng rác tái chế từ lốp xe”: Từ những chiếc lốp xe bị bỏ đi, đoàn viên thanh niên đã thu gom, cắt ghép, trang trí và chế tạo hơn 200 thùng rác để trao tặng tại nhà văn hóa, khu dân cư, các khu vực công cộng nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường.
 

 
Mô hình “Truyền thanh lưu động” cũng được các đơn vị triển khai có hiệu quả, đặc biệt, ngay sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về lệnh cách ly toàn xã hội 15 ngày. Theo đó, các đơn vị đã lắp đặt hệ thống loa phát thanh trên các phương tiện như xe máy, xe ô tô và di chuyển tại nhiều điểm để thông tin và tuyên truyền cho người dân về về tình hình dịch bệnh.
 

 
Mô hình "Tuyên truyền bằng hình nộm Chibi": được triển khai lắp đặt tại các tuyến đường nhằm tuyên phòng chống Covid-19 và tuyên truyền an toàn giao thông.
 

 
Mô hình Xe đạp vì đàn em thân yêu”: Bằng hình thức xin lại xe đạp cũ từ người dân, sau đó phối hợp với các cơ sở sửa xe trên địa bàn tu sửa, làm mới và trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, trong Tháng Thanh niên đã thu góp, sửa chữa, làm mới và trao tặng 200 chiếc xe đạp cũ cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 
Công trình “Buồng khử khuẩn tặng khu cách ly”: Xuất phát từ tình hình thực tiễn tại các điểm cách ly tập trung, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao, các cơ sở Đoàn xã hội hóa nguồn lực, điều động lực lượng chế tạo, lắp đặt buồng khử khuẩn trao tặng các khu cách ly tập trung phòng chống Covid-19. Buồng khử khuẩn sẽ dùng máy bơm cao áp phun dung dịch CloraminB 25% do y tế dự phòng cung cấp. Hiện tại đã lắp đặt được 5 buồng khử khuần tại các khu cách ly, mỗi buồng trị giá gần 6 triệu đồng.
 
 
 Hoạt động “Thành lập 15 đội hình tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính tại nhà”: trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, thực hiện ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính, các cán bộ công chức đã đến từng hộ gia đình hỗ trợ cấp đổi, làm mới chứng minh nhân dân, tư vấn pháp lý cho người dân trên địa bàn.
 

 
Hoạt động “Hỗ trợ đồng bào dân tộc Chứt phòng chống Covid-19”: Tỉnh đoàn đã trao tặng 500 suất gồm khẩu trang, nước rửa tay khô, xà bông diệt khuẩn và tuyên truyền, hướng dẫn rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bà con dân tộc Chứt và cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Bản Rào Tre; ngoài ra, đoàn đã tổ chức cắt tóc miễn phí và tiêu độc, khử trùng khuôn viên nhà cửa cho các hộ dân trên bản.
 

Theo anh Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn, nét nổi bật trong Tháng Thanh niên năm nay của tỉnh là thanh niên thể hiện được tinh thần đoàn kết, sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám dấn thân vào việc mới, việc khó. Bằng tinh thần xung kích, tuổi trẻ toàn tỉnh đã vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo như: tuyên truyền, định hướng thông tin trong thanh thiếu niên và nhân dân trước tình hình dịch bệnh bằng nhiều kênh phong phú, đặc biệt phát huy vai trò, hiệu quả của mạng xã hội; kịp thời điều chỉnh quy mô ra quân các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chú trọng triển khai theo các đội hình nhỏ để tránh tập trung đông người; kết nối, huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức phát hàng trăm nghìn khẩu trang đạt chuẩn, nước rửa tay kháng khuẩn và tờ rơi tuyên truyền khắp các địa bàn trên toàn tỉnh. Ngoài tham gia tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cOVID-19, nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng đã được thanh niên thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao.
Tháng Thanh niêm 2020 diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng điều đó không hề làm ảnh hưởng đến tinh thần, hoạt động, khi thế của tuổi trẻ. Có thể khẳng định, các hoạt động tình nguyện tháng 3 - Tháng Thanh niên đã tạo sức lan tỏa sâu rộng cho các phong trào tình nguyện, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, góp sức trẻ chung tay đầy lùi dịch bệnh Covid-19. Tháng Thanh niên đã khép lại nhưng hành trình chống dịch vẫn còn dài, tuổi trẻ Hà Tĩnh vẫn tiếp tục tiên phong, sáng tạo, chung tay cùng các lực lượng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 với nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực.
 
Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website