Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 138
  • Khách viếng thăm: 137
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 339458
  • Tổng lượt truy cập: 42866041
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư

Đăng lúc: Thứ tư - 24/07/2019 05:35 - Người đăng bài viết: Nguyễn Kim Trường
 
Chi đoàn là tế bào của Đoàn là hạt nhân nòng cốt trong phong trào thanh thiếu nhi, chất lượng sinh hoạt chi đoàn đã có sự đổi mới về nội dung, hình thức thu hút được đoàn viên thanh niên tham gia. Nâng cao chất lượng chi đoàn là nội dung trọng yếu trong việc xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn.
Nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các Chi đoàn, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai cùng lúc nhiều giải pháp từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.Ngay từ đầu năm BTV Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch Sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, sinh hoạt toàn Đoàn, tập trung củng cố xây dựng tổ chức các cơ sở Đoàn, phân công các đồng chí trong cơ quan phụ trách các đơn vị về dự sinh hoạt tại các chi đoàn là một trong những hoạt động được duy trì có hiệu quả. Yêu cầu mỗi đồng chí phụ trách các đơn vị tham gia sinh hoạt chi đoàn tại các địa phương, đơn vị mình phụ, việc triển khai dự sinh hoạt chi đoàn có tác dụng rõ nét trong việc đôn đốc các cơ sở đoàn duy trì việc sinh hoạt chi đoàn định kỳ, bên cạnh đó cũng tạo điều kiện để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên ở cơ sở, từ đó có những giải pháp cụ thể, sát thực để tham mưu BTV Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở phù hợp hơn.


 
Sinh hoạt Đoài – Đội trên địa bàn dân cư
 
Các hoạt động tại chi đoàn đã góp phần tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, của ngành đến đoàn viên thanh niên, giải quyết nhu cầu chính đáng về văn hóa, thể thao, giải trí, giao lưu, kết bạn…của đoàn viên thanh niên. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn được xem yếu tố quyết định chất lượng của các chi đoàn.
Tuy nhiên thực tế hiện nay tại các Chi đoàn đã bộc lộ một số tồn tại nhất định: Việc luân chuyển, thay đổi nhanh cán bộ cấp chi đoàn diễn ra thường xuyên; công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ cấp chi đoàn chưa được quan tâm; nội dung sinh hoạt ít đổi mới, do đó chưa thu hút được đông đảo ĐVTN nhiệt tình tham gia. Trước thực trạng trên cần có những giải pháp cụ thể, để làm sao mỗi chi đoàn là cầu nối của thanh niên với Đoàn và ngược lại chi đoàn phải thực sự là môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến.
Các cấp bộ Đoàn cần hướng dẫn chi đoàn triển khai đổi mới, linh hoạt về địa điểm, hình thức sinh hoạt và loại hình hoạt động Đoàn. Chẳng hạn như: Thực hiện sinh hoạt chi đoàn ghép, sinh hoạt liên chi đoàn đối với các đơn vị có ít đoàn viên; tổ chức sinh hoạt luân phiên theo cụm; ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt chi đoàn, tập hợp thanh niên qua mạng xã hội; gắn sinh hoạt chi đoàn với tổ chức các sự kiện cụ thể...


 
Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực này, Tỉnh Đoàn phấn đấu giai đoạn 2018-2022, 100% chi đoàn có đủ bí thư chi đoàn, có khả năng hướng dẫn, tổ chức tốt hoạt động thanh thiếu nhi. Hằng năm, ít nhất 80% chi đoàn trên địa bàn dân cư hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi đoàn không hoàn thành nhiệm vụ, không có đoàn viên xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn và đoàn viên hiện nay các cấp bộ Đoàn cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể sau:
Thứ nhất: Cần tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động, chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ và khả năng thu hút, tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên, có như vậy mới tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ Đoàn.
Thứ hai: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn về trình độ, năng lực hoạt động thực tiễn, khả năng điều hành, tổ chức hoạt động chi đoàn;đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn, đoàn cơ sở theo hướng gắn với các hoạt động bảo vệ, hỗ trợ thanh niên và giải quyết các vấn đề có liên quan đến học nghề, dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên vùng nông thôn...
Thứ ba: Nội dung hoạt động của Đoàn phải thiết thực, bám sát vào nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, định hướng của Đoàn cấp trên. Hình thức tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, các phong trào phải linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn để thu hút đoàn viên thanh niên; nghiên cứu lồng ghép các nội dung rèn luyện đoàn viên với việc cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao của từng đoàn viên thanh niên; phát huy vai trò của đoàn viên trong xây dựng chi đoàn mạnh. Nội dung sinh hoạt của chi đoàn phải gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên thanh niên thông qua các hoạt động cụ thể và công tác thi đua đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên.
Thứ tư: Tham mưu với cấp ủy và lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn, đặc biệt đối với các đối tượng trong quy hoạch các chức danh chủ chốt của cơ sở; tham mưu cho cấp ủy và lãnh đạo cơ chế, chính sách, phụ cấp đối với cán bộ Đoàn kiêm nhiệm cấp cơ sở và chi đoàn; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện trở thành đảng viên và để tạo nguồn cán bộ có năng lực, phẩm chất, đạo đức của hệ thống chính trị các cấp.
 


Tác giả bài viết: Ban Tổ chức - Kiểm tra TĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website