Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 132
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 339639
  • Tổng lượt truy cập: 42866222
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Y tế Hà Tĩnh bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số

Đăng lúc: Thứ ba - 05/09/2023 03:15 - Người đăng bài viết: duchien
Y tế Hà Tĩnh bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số

Y tế Hà Tĩnh bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và liên thông dữ liệu trong thăm khám, điều trị và quản lý là những hướng đi đang được ngành y tế Hà Tĩnh triển khai để bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số ngày một sâu rộng.
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, ngành y tế Hà Tĩnh đã tổ chức xây dựng mô hình khám bệnh, chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chip, ứng dụng VNeID và mô hình thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Hiện nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT của Hà Tĩnh đã thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip.
 
Bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cho biết: "Việc triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip có rất nhiều lợi ích, nhất là tiết kiệm được thời gian, công sức cho cả người dân và các cơ sở y tế. Trước đây, khi đến bệnh viện, người dân phải mang nhiều loại giấy tờ như: CMND, CCCD, BHYT… thì nay, chỉ cần mang theo thẻ CCCD hoặc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng VNeID đạt mức 2 là có thể thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Còn đối với thanh toán viện phí không dùng tiền mặt giúp giảm thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh cho người nhà và người bệnh. Đồng thời, giúp cơ sở y tế thuận lợi hơn trong việc quản lý thông tin bệnh nhân và nguồn thu viện phí, qua đó giúp nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân.
Theo thông tin từ Sở Y tế, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đều đã triển khai thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip. Đến nay, toàn tỉnh đã có 859.760 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD khi đến cơ sở khám chữa bệnh BHYT với tỷ lệ xác thực tra cứu thành công 77%.
Hà Tĩnh cũng đã triển khai hiệu quả việc liên thông khám sức khỏe cho lái xe. Toàn bộ 19/19 cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe cho lái xe đều được liên thông kết quả giấy khám sức khỏe lên cổng BHXH và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 11.000 lượt giấy khám sức khỏe được liên thông.
Đặc biệt, từ đầu tháng 7/2023, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chính thức đưa vào vận hành và sử dụng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử phiên bản 2.0. Đây là hệ thống bao gồm: hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử cho ngành y tế và hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân. Với dữ liệu từ hồ sơ sức khỏe điện tử, các y bác sỹ có thể sử dụng kết quả xét nghiệm, chẩn đoán, đơn thuốc điều trị của các cơ sở khám chữa bệnh khác để làm cơ sở theo dõi, đánh giá hiện trạng sức khỏe của bệnh nhân một cách đầy đủ, toàn diện; đưa ra y lệnh phù hợp, giảm nhiều chi phí và thời gian cho người bệnh.
Ngoài ra, nhiều ứng dụng, phần mềm cũng được các cơ sở y tế tích hợp, phát triển, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và phục vụ người bệnh như: phần mềm quản lý tiêm chủng; ứng dụng cảnh báo tương tác thuốc và ứng dụng quản lý chỉ định thuốc; hệ thống khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn trực tuyến; ứng dụng trí tuệ nhân tạo VinDr trong chẩn đoán hình ảnh; kê đơn thuốc điện tử; triển khai phần mềm kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn...
 

Lãnh đạo Sở Y tế và Công an tỉnh kiểm tra hạ tầng phục vụ thực hiện Đề án 06 tại Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh.
 
Bác sỹ Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: "Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, có vai trò rất quan trọng trong đời sống. Đối với ngành y tế, nhất là các cơ sở khám chữa bệnh thì việc bắt nhịp được với xu thế chuyển đổi số sẽ nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số của ngành trong thời gian tới vẫn là thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án 06 về khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD có gắn chip, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.
Các cơ sở khám chữa bệnh cần phải đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để người dân được biết và hiểu về những lợi ích mang lại, từ đó thay đổi thói quen sử dụng CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID khi đi khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy, thanh toán không dùng tiền mặt thay cho việc sử dụng tiền mặt. Không ngừng đổi mới, cải tiến quy trình đón tiếp, thăm khám và điều trị; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhất là trong sử dụng các tiện ích CNTT để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong xu thế chuyển đổi số".

Tác giả bài viết: Báo Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website