Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 213
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 23623
  • Tháng hiện tại: 362852
  • Tổng lượt truy cập: 42889435
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Chuyển đổi số giúp miền quê Cẩm Xuyên xây dựng đời sống hiện đại

Đăng lúc: Thứ tư - 06/09/2023 03:02 - Người đăng bài viết: duchien
Chuyển đổi số giúp miền quê Cẩm Xuyên xây dựng đời sống hiện đại

Chuyển đổi số giúp miền quê Cẩm Xuyên xây dựng đời sống hiện đại

Việc xây dựng khu dân cư thông minh , từng bước thực hiện chuyển đổi số c ủa thôn Nam Bắc Thành (xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đạt được nhiều hiệu quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo làng quê ngày càng hiện đại, văn minh.
Đầu năm 2021, thôn Nam Bắc Thành được chọn thí điểm xây dựng khu dân cư thông minh. Để hoàn thiện các tiêu chí, địa phương đã tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, lắp đặt hệ thống wifi miễn phí, điện, loa thông minh... tại ngôi nhà trí tuệ, hệ thống camera an ninh tại trục đường chính và các ứng dụng, tiện ích khác. Đến tháng 10/2021, cơ bản các hạng mục được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
 

Hệ thống camera giám sát tại thôn Nam Bắc Thành đã phát huy tác dụng lớn trong việc đảm bảo an ninh trật tự.
 
Ông Nguyễn Trọng Phương - Trưởng thôn Nam Bắc Thành cho biết: "Ban đầu khi vừa thực hiện xây dựng khu dân cư thông minh, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn vì không phải người dân nào cũng có hiểu biết nhiều về công nghệ thông tin. Song đội ngũ cán bộ thôn đã tích cực tuyên truyền, giúp người dân hiểu được lợi ích khi tham gia chuyển đổi số. Tiếp đó, chúng tôi giúp người dân kích hoạt và tích hợp các thông tin vào mã QR cho từng nhà, hướng dẫn bà con cách để cập nhật thông tin thường xuyên. Từ đó, người dân dần quen với các thao tác chuyển đổi số, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống".
Chuyển đổi số, xây dựng khu dân cư thông minh cũng đã giúp Trưởng thôn Nguyễn Trọng Phương dễ dàng quản lý, điều hành các công việc trong thôn. Dù ở nhà hay bất kỳ đâu, chỉ cần thao tác trên điện thoại, ông Phương đã có thể điều khiển hệ thống điện thông minh bao gồm đóng mở đèn chiếu sáng, loa phát thanh, hệ thống camera an ninh... của thôn.
 
Chỉ cần thao tác trên điện thoại, ông Phương có thể điều khiển hệ thống đèn, loa, camera của thôn.
 
Đặc biệt, từ khi hệ thống camera an ninh giám sát tại thôn Nam Bắc Thành được lắp đặt tại 4 điểm là các khu vực công cộng, tuyến đường trục chính và ngôi nhà trí tuệ đã góp phần quản lý trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, tại thư viện cộng đồng của ngôi nhà trí tuệ thôn Nam Bắc Thành, việc mượn, trả sách cũng dễ dàng hơn khi chỉ cần quét mã sẽ hiển thị thông tin chi tiết, góp phần giúp cán bộ thôn quản lý sách hiệu quả hơn.
Tại thôn Nam Bắc Thành có 240 hộ, mỗi hộ đều được gắn 1 mã QR để sử dụng phần mềm Quản lý khu dân cư thông minh. Từ đây, người dân có thể định vị vị trí nhà, cập nhật các thông tin về vườn hộ, chăn nuôi, xử lý rác thải... cùng tạo ra một cộng đồng gắn kết. Tất cả các hộ gia đình trong thôn đều lắp đặt hệ thống Internet và có tài khoản Zalo. Các hộ dân được tham gia nhóm Zalo của thôn, từ đó, mọi người có thể cùng trao đổi, bàn luận về các vấn đề của thôn.
Ông Nguyễn Huy Ngọ - người dân thôn Nam Bắc Thành cho biết: "Từ khi được gắn mã QR tại nhà, tôi chỉ cần quét mã là đã có thể cập nhật các tin tức, văn bản chỉ đạo... của thôn, xã. Đồng thời, cập nhật các thông tin của gia đình, giúp cán bộ thôn dễ dàng tiếp nhận tin tức khi cần thiết. Tôi cho rằng, việc xây dựng khu dân cư thông minh là một hướng đi đúng đắn, giúp người dân nông thôn sớm tiếp cận với chuyển đổi số, xây dựng đời sống hiện đại hơn".
Trong thực hiện chuyển đổi số, xây dựng khu dân cư thông minh, gia đình ông Ngọ cũng như các hộ dân khác trong thôn đều được gắn số nhà. Mỗi một con đường trong thôn cũng được gắn số và tích hợp vào phần mềm Google Map, giúp cho việc tìm nhà, tìm đường dễ dàng, thuận tiện hơn.
Mặc dù ở nông thôn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nhưng tại các quán ăn, cửa hàng tạp hóa… của thôn Nam Bắc Thành đều có bảng quét mã QR. Người mua hàng thay vì dùng tiền mặt chỉ cần quét mã qua điện thoại là có thể thanh toán chi phí.
Chị Trần Thị Hồng Vinh - chủ quán bún bò Vinh Kỳ (thôn Nam Bắc Thành) chia sẻ: "Có mã QR để thanh toán, tôi thấy rất tiện lợi. Việc thanh toán diễn ra nhanh gọn, không lo tiền giả, nhiều khi chúng tôi cũng không đủ tiền mặt để trả lại cho khách hàng. Đồng thời, với mã QR, người bán hàng có thể thống kê doanh thu của một ngày dễ dàng hơn khi có lịch sử chuyển tiền".
Các công trình công cộng, di tích lịch sử tại đây cũng đã được số hóa thông qua mã QR. Tới thăm đền Hàng Tổng, người dân, du khách khi chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối Internet, quét mã QR, mọi thông tin của đền sẽ hiển thị, giúp người dân dễ dàng tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc... của di tích.
Các hoạt động chuyển đổi số trên đã góp phần giúp thôn Nam Bắc Thành xây dựng thành công khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và ngôi nhà trí tuệ gắn với khu dân cư thông minh vào năm 2021. Đây cũng là tiền đề giúp xã Cẩm Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021 và tiếp tục tập trung xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí.
Tác giả bài viết: Báo Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website