Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 135
  • Khách viếng thăm: 134
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 39724
  • Tháng hiện tại: 329158
  • Tổng lượt truy cập: 42855741
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Dấu ấn chuyển đổi số của những chiến sĩ áo xanh

Đăng lúc: Thứ năm - 02/02/2023 20:55 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Mô hình gắn kết tổ chức Đoàn với thanh niên và người dân vừa hiện đại, vừa đảm bảo vai trò xung kích của Đoàn viên trong đề án chuyển đổi số.
Những tin nhắn, thông báo Zalo về hoạt động Đoàn được gửi đi nhanh chóng, kịp thời. Những nội dung truyền thông được khai thác độc đáo, mới lạ. Bến Tre là một trong những tỉnh tiên phong ứng dụng Zalo vào hoạt động của Đoàn thanh niên với mô hình "Zalo tuổi trẻ".

Sau một năm triển khai, Tỉnh đoàn Bến Tre đã thiết lập 170 tài khoản Zalo trên toàn tỉnh, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng công tác Đoàn ngày càng lớn mạnh, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp và phát huy tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" của tuổi trẻ Bến Tre.

Là người trẻ, chị Lâm Như Quỳnh (Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre) nhận thức rõ sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tác động, thay đổi to lớn mà công nghệ có thể mang đến cho đời sống. Từ thực tế này, việc phải khai thác các nền tảng công nghệ để phục vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi là điều tất yếu.

Tuy nhiên, công việc này cũng có đặc thù là phải đảm bảo tính chính danh của cơ quan Nhà nước, tính bảo mật nhưng vẫn dễ khai thác, dễ sử dụng, đồng thời có một lượng người dùng lớn làm “khách hàng” tiềm năng.

“Không ít lần chúng tôi phải đau đầu để tìm hướng đi phù hợp cho một mô hình kết nối giới trẻ, thanh thiếu niên trên địa bàn”, chị Lâm Như Quỳnh trăn trở.

Zalo vốn dĩ là ứng dụng quen thuộc với người trẻ, dân văn phòng. Bản thân Tỉnh đoàn Bến Tre cũng dùng Zalo trao đổi công việc hàng ngày, các hoạt động gắn kết vì độ tiện lợi, đơn giản, dễ sử dụng.

Tỉnh đoàn cũng tham khảo hoạt động của nhiều tài khoản Zalo từ các đơn vị khác và nhận thấy nền tảng Zalo nếu được áp dụng phù hợp với nhu cầu của Tỉnh đoàn có thể chắp thêm cánh cho công tác tuyên truyền đến người trẻ. Một điểm tiện lợi nữa là mọi người không phải cài thêm app (ứng dụng) mới.

“Sau khi cân nhắc, chúng tôi quyết tâm triển khai mô hình Zalo OA trên diện rộng đến 100% Đoàn cấp huyện và Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn”, Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre thông tin.

 
 
 
 

Trước khi xây dựng mô hình Zalo kết nối người dân trên Zalo, Tỉnh đoàn Bến Tre đã nghiên cứu, khảo sát thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, xem xét nguồn lực để lựa chọn cách xây dựng, vận hành hiệu quả giúp tối ưu hóa các nguồn lực.

Bến Tre hiện có hơn 850.000 tài khoản hoạt động thường xuyên trên Zalo (dân số tỉnh khoảng 1,3 triệu người), trong đó có hơn 95% đoàn viên, thanh niên sử dụng Zalo. Anh Võ Tuấn Thông - Phó bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn Bến Tre - nhận định sử dụng kênh Zalo để kết nối thông tin, thu hẹp khoảng cách giữa Đoàn thanh niên với đoàn viên, thanh niên và người dân là một trong những phương pháp hiệu quả, tiết kiệm.

Sau khi bài toán lựa chọn sử dụng nền tảng nào được giải quyết, câu hỏi lớn đặt ra là những yếu tố sẽ giúp Tỉnh đoàn tiếp cận và giữ chân các bạn trẻ.

“Làm gì để tạo nên một kênh kết nối lành mạnh, là tiếng nói chính thức của tổ chức Đoàn nhưng vẫn đủ trẻ trung, hiện đại và bắt kịp xu hướng người trẻ”, anh Tuấn Thông trăn trở.

 
 
Zalo, Zalo tuoi tre anh 2
 
 

Hiện, trang Zalo "Tuổi trẻ Bến Tre" (cấp tỉnh) cũng như các Zalo OA của Đoàn cấp huyện và cơ sở chú trọng khai thác việc đăng tin bài, gửi broadcast đến những người quan tâm. Nội dung tập trung vào khai thác các chủ đề quen thuộc với người trẻ như tin tốt, chuyện đẹp, gương cán bộ, Đoàn viên, thanh niên điển hình; thông tin công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi; thông tin thời sự...

Chatbot cũng được tạo để tương tác nhanh qua các trang Zalo, kịp thời giải đáp thắc mắc và kiến nghị của Đoàn viên, thanh niên và người dân. Tiêu biểu trong đợt dịch Covid-19, đơn vị đã triển khai nhiều chương trình như hoạt động “đi chợ giúp dân”, hỗ trợ trang thiết bị thực phẩm, thuốc men...

Từ cuối năm 2021 đến nay, Tỉnh đoàn xây dựng được 170 trang Zalo, trong đó có 13 trang Zalo cấp huyện và 157 kênh Zalo các xã, phường, thị trấn. Hiện các trang Zalo của Tỉnh đoàn Bến Tre thu hút hơn 20.000 lượt quan tâm, theo dõi và trên 2.000 bài viết được đăng tải.

“Đây là những con số khiến chúng tôi tin rằng mô hình đã đi đúng hướng và từng bước được người trẻ tin tưởng, đón nhận, góp phần thay đổi nhận thức của Đoàn viên, thanh niên và người dân về chính quyền số”, Phó bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre cho hay.

 

 
 
 

Tham gia từ giai đoạn đầu vận hành trong khi các nguồn lực còn hạn chế, anh Hoàng Phúc Đạt (Bí thư Đoàn phường 5, thành phố Bến Tre) cho biết đơn vị anh gặp một số thử thách về mặt con người, trang thiết bị cần thiết.

“Tuy nhiên, với sự xung kích, sáng tạo cùng quyết tâm, chúng tôi từng bước hoàn thiện, vừa làm vừa học để cải thiện, nâng cao chất lượng trang Zalo”, anh Phúc Đạt nhớ lại.

Để nội dung trang đa dạng, gần gũi, các thành viên trong ban quản trị phân chia người viết bài, chụp ảnh... nhằm truyền tải thông tin kịp thời. Trong quá trình này, mọi người thường xuyên trao đổi, góp ý lẫn nhau để rút kinh nghiệm, tăng tính tương tác cho bài viết.

Sau một thời gian, trang Zalo của đơn vị thu nhận nhiều ý kiến đóng góp, đồng thời được tin tưởng là kênh giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi. Niềm vui tăng lên khi lượng người quan tâm trang Zalo gia tăng mỗi ngày, trở thành động lực lớn của các thành viên ban quản trị.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Zalo, Zalo tuoi tre anh 6
 
 
 
Mô hình Zalo của các "chiến sĩ áo xanh" đã thay đổi cách tiếp cận, phương pháp tổ chức hoạt động Đoàn trong thời kỳ mới và đang nhận được phản hồi tích cực về sự tiện ích, nhanh chóng. Cũng nhờ đó, công tác tuyên truyền, đoàn kết tập hợp thanh niên ở địa phương càng thêm dễ dàng, thuận tiện và có chiều sâu hơn.
 

“Suốt hành trình gắn bó, những phản hồi, đóng góp từ Đoàn viên, thanh niên và người dân là động lực khiến chúng tôi muốn nỗ lực hơn, từ đó mang lại nhiều giá trị hữu ích cho các bạn trẻ tại tỉnh nói riêng và người dân nói chung”, anh Đạt chia sẻ.

Tác giả bài viết: Zingnews
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website