Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 145
  • Khách viếng thăm: 143
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 339376
  • Tổng lượt truy cập: 42865959
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hơn 6.000 lượt cán bộ, chiến sỹ Biên phòng và Đoàn viên thanh niên chung tay hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ ba - 15/05/2018 00:45 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Hơn 6.000 lượt cán bộ, chiến sỹ Biên phòng và Đoàn viên thanh niên chung tay hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới

Hơn 6.000 lượt cán bộ, chiến sỹ Biên phòng và Đoàn viên thanh niên chung tay hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Chỉ huy BĐBP và Tỉnh đoàn, hơn một tháng qua, 6.000 lượt cán bộ, chiến sỹ biên phòng và đoàn viên thanh niên đã tham gia hỗ trợ xã Kỳ Hà (TX. Kỳ Anh) và xã Ngọc Sơn (Thạch Hà) xây dựng nông thôn mới.
Kỳ Hà là một xã ven biển thuộc thị xã Kỳ Anh, diện tích toàn xã là 1.048 ha với 5.850 nhân khẩu (trong đó trên 70% đồng bào giáo dân). Từng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển nên chặng đường xây dựng nông thôn mới của xã thêm dài và gian nan. Tuy nhiên, dù khó khăn chồng chất khó khăn, dù vất vả tràn lên vất vả, những người dân vùng biển với sự chịu thương, chịu khó đã nỗ lực vượt qua tất cả, “đồng lòng, hợp sức” cùng với cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị quyết tâm xây dựng thành công lộ trình nông thôn mới, qua đó từng bước ổn định và nâng cao đời sống.
 


Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã kêu gọi doanh nghiệp trao tặng 4,5 km đường điện thanh niên thắp sáng làng quê (trị giá 70 triệu đồng) cho người dân Kỳ Hà

Chia sẻ với nhân dân Kỳ Hà, từ ngày 10/4 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã điều động hơn 5.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên làm mới hơn 6km đường bê tông, xây dựng 4,5km đường điện thanh niên thanh niên thắp sáng làng quê, chỉnh trang 10 vườn tạp, ra quân 5 đợt vệ sinh môi trường, trao tặng 100 suất quà trị giá 50 triệu đồng...

Có mặt tại thôn Tây Hà vào thời gian này mới thấy được không khí khẩn trương, trách nhiệm của các cán bộ chiến sỹ biên phòng và đoàn viên thanh niên đang tham gia đổ bê tông tuyến đường chính của thôn. Tuyến đường dài hơn 1,2km, phục vụ nhu cầu sản xuất, đi lại của hơn 230 hộ dân. Sau 1 tuần triển khai xây dựng, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành.

Tranh thủ lau những giọt mồ hôi trên gương mặt trong giờ phút nghỉ ngơi hiếm hoi, Thượng uý Nguyễn Xuân Niệm (Chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng-Sơn Dương), trực tiếp phụ trách kỹ thuật đổ đường bê tông cho biết cho biết: “Từ đầu tháng 4 đến nay, cán bộ, chiến sỹ biên phòng cùng với các đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân đã xã Kỳ Hà làm mới gần 6km đường bê tông, mỗi tuyến đạt chiều rộng 3,5m đến 5m, chiều dày từ 20cm trở lên, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng với tinh thần tình nguyện, không ngại khó khăn gian khổ, ngày nào cũng như ngày nào, cán bộ, chiến sỹ cũng như đoàn viên thanh niên đều có mặt tại địa điểm thi công vào lúc 6h sáng để bắt tay ngay vào giải phóng mặt bằng, đổ bê tông”.

 


Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng những chiến sỹ biên phòng và các bạn đoàn viên thanh niên vẫn miệt mài cùng với người dân xã Kỳ Hà tham gia đổ đường bê tông

 Trực tiếp tham gia từ những ngày đầu, Bác Nguyễn Ái Dự (giáo họ Đồng Nại, thôn Tây Hà) tâm sự: “Thôn Tây Hà hầu hết đều là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh hết sức khó khăn nên hơn chục năm trôi qua nhưng con đường này vẫn chỉ là mơ ước của 230 hộ dân trong thôn. Do đó, bà con chúng tôi thật sự cảm kích, phấn khởi và hạnh phúc khi các chiến sĩ biên phòng và đoàn viên thanh niên về giúp đỡ nhân dân xây đường. Ngoài việc tham gia hỗ trợ, phối hợp với các lực lượng tham gia, bà con trong thôn cũng đã tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng để làm đường trong thời gian sớm nhất. Nhìn con đường bê tông chắc chắn, rộng rãi đang dần được hoàn thành mà bà con chúng tôi mừng rơi nước mắt, chẳng biết nói gì ngoài lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các chiến sỹ và các cháu thanh niên”.

Được biết, nếu thực hiện xong tiêu chí giao thông, tiêu chí được xem là khó nhất, Kỳ Hà có khả năng hoàn thành tất cả các tiêu chí nông thôn mới vào cuối tháng 6/2018, vượt 6 tháng so với dự kiến.

Không chịu ảnh hưởng bởi sự cố môi trường như xã Kỳ Hà, nhưng việc xây dựng nông thôn mới ở xã Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà) cũng có những khó khăn nhất định. Là một xã bán sơn địa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, trong khi địa bàn rộng dân cư thưa thớt (Diện tích đất toàn xã là 1.200 ha, trong khi chỉ có hơn 4.700 nhân khẩu) nên việc đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2018 là một thử thách lớn đối với Đảng bộ và nhân dân địa phương.

 


Đoàn viên thanh niên hỗ trợ xã Thạch Ngọc xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã Võ Tá Duy cho biết: “Toàn xã có 22 km đường liên thôn, 5 km đường liên xã. Trong khi đó, đời sống, thu nhập người dân thấp, nên việc huy động nguồn lực để xây dựng đường giao thông nông thôn cũng như các tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá đối với chúng tôi gặp rất nhiều thử thách”.

Thấu hiểu những khó khăn của địa phương, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã điều động hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên ra quân hỗ trợ xã Thạch Ngọc xây dựng 1.2 km đường trục chính của xã.

Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng tại thôn Đông Châu vào thời điểm này, gần 100 cán bộ, chiến sỹ và đoàn viên thanh niên vẫn đang tích cực, nhiệt tình tham gia hỗ trợ nhân dân làm đường bê tông. Không phụ tấm lòng của lực lượng tình nguyện, hàng chục người dân trong thôn cũng dốc sức tham gia, người hỗ trợ nước uống, người hỗ trợ đổ bê tông, một số hộ dân lại tham gia làm mương thoát nước, xây dựng tường rào... Không khí xây dựng nông thôn mới rạo rực cả một vùng quê.

 


Nhân dân thôn Đông Châu hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới

 Anh Lê Quốc Quân (PBT Đoàn xã Việt Xuyên, Thạch Hà) cho biết: “Năm 2017, với sự giúp đỡ của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cấp, các ngành, trong đó có cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã Thạch Ngọc, đơn vị Việt Xuyên chúng tôi đã về đích thành công. Năm nay, được sự điều động của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tôi đã vận động anh em tích cực tham gia cùng với lực lượng biên phòng hỗ trợ xã Thạch Ngọc xây dựng nông thôn mới. Dù có vất vả, nhưng anh em không nề hà, chỉ mong rằng những đóng góp của mình sẽ giúp xã về đích đúng hẹn”.

Trực tiếp có mặt tham gia và động viên các lực lượng tình nguyện, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thành Đồng cho biết: “ Hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Ngoài những kết quả đã đạt được, thời gian tới, 2 đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ xã Kỳ Hà và Thạch Ngọc xây dựng thêm 2km đường giao thông nông thôn, tu sửa nâng cấp, hỗ trợ trang thiết bị 4 nhà văn hoá thôn; ra quân hỗ trợ người dân chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh môi trường, phối hợp với Viện Quân y 4 (Quân Khu 4) khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân...”

Mặc dù điều kiện khó khăn, nhưng sự đồng lòng của người dân và sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn, Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến thời điểm hiện nay, xã Kỳ Hà và Thạch Ngọc đều đã hoàn thành được 13 tiêu chí nông thôn mới.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của 2 đơn vị, sự nỗ lực của của nhân dân cũng như cấp uỷ, chính quyền địa phương, xã Kỳ Hà và Thạch Ngọc sẽ nỗ lực củng cố các tiêu chí đã đạt, hoàn thành tiêu chí chưa đạt, phấn đấu về đích Nông thôn mới thành công trong năm 2018.
Tác giả bài viết: Quốc Vũ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website