Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 158
  • Khách viếng thăm: 150
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 47396
  • Tháng hiện tại: 386625
  • Tổng lượt truy cập: 42913208
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Tuổi trẻ Hà Tĩnh vui Tết Chăm Cha Bới cùng đồng bào dân tộc Chứt

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/12/2019 08:36 - Người đăng bài viết: Nguyễn Kim Trường
Tuổi trẻ Hà Tĩnh vui Tết Chăm Cha Bới cùng đồng bào dân tộc Chứt

Tuổi trẻ Hà Tĩnh vui Tết Chăm Cha Bới cùng đồng bào dân tộc Chứt

Ngày 7/12/2019, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp Đồn Biên phòng (BĐBP) Bản Giàng, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II, Huyện đoàn Hương Khê và chính quyền địa phương Tổ chức Tết Chăm Cha Bới cho đồng bào dân tộc Chứt…..

Theo truyền thống, mỗi năm, đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên tổ chức hai tết truyền thống, đó là Tết Lấp lỗ vào dịp 7-7 âm lịch và Tết Chăm Cha Bới vào dịp tháng 11 âm lịch.

Tết Chăm Cha Bới còn gọi là lễ mừng cơm mới, tết truyền thống của đồng bào dân tộc Chứt, thường được tổ chức sau khi vụ mùa đã thu hoạch xong và chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Đây là dịp bà con dân bản sắm lễ vật để cảm tạ đất trời, mưa thuận gió hòa, đã cho bà con một vụ mùa bội thu, mọi người được sức khỏe dồi dào, con cái sinh sôi nảy nở; cuộc sống bình yên, hạnh phúc và cầu mong cho vụ mùa mới tiếp tục được mưa thuận gió hòa.



Thăm hỏi, động viên người dân tại bản tái định cư 

 
Trước đây, khi còn đang ở tận trong rừng sâu, cuộc sống du canh du cư, thiếu thốn nên vào ngày Tết Chăm Cha Bới, đồng bào dân tộc Chứt thường chỉ săn bắt con dúi, con gà rừng… để cúng. Khoảng từ năm 2001 đến nay, khi được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, đưa về sinh sống tại bản Rào Tre, xã Hương Liên, bà con người Chứt mới có được không khí ngày tết đủ đầy, sung túc hơn.
Hiện nay, tại bản Rào Tre, xã Hương Liên có 42 hộ đồng bào dân tộc Chứt, với 149 nhân khẩu. Sau khi được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện trong những cánh rừng sâu giữa đại ngàn và tại các hang đá ở dãy Trường Sơn đưa về định cư tại bản Rào Tre, bên thượng nguồn sông Ngàn Sâu và được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Chứt ngày càng có nhiều tiến bộ, đổi mới. Họ đã biết cách tích lũy tiết kiệm, biết cách sản xuất lúa nước, chăn nuôi, trồng rau màu các loại để phục vụ cuộc sống...

 


Phối hợp với Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II  thăm hỏi, tặng quà bà con dân tộc Chứt nhân ngày Tết truyền thống

 
 
Tại Chương trình, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng các đưn vị phối hợp đã trao tặng 42 suất quà bao gồm bánh chưng, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng.




Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng quà cho bà con dân tộc Chứt đón Tết Chăm Cha Bới

 
Đây là hoạt động thường niên của Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhằm phát vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng đặc biệt khó khăn.
 
Tác giả bài viết: Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên
Nguồn tin: baohatinh.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website