Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 272
  • Khách viếng thăm: 266
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 0
  • Tháng hiện tại: 103842
  • Tổng lượt truy cập: 43026712
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hà Tĩnh: Nhân rộng, lan tỏa mô hình Phiên tòa giả định pháp luật về ATGT

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/11/2020 22:16 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Hà Tĩnh: Nhân rộng, lan tỏa mô hình Phiên tòa giả định pháp luật về ATGT

Hà Tĩnh: Nhân rộng, lan tỏa mô hình Phiên tòa giả định pháp luật về ATGT

Mô hình "Phiên tòa giả định" được tổ chức trên địa bàn tỉnh đã tạo hiệu ứng sâu sắc, bước đầu thay đổi nhận thức của đoàn viên, thanh niên, học sinh và bà con nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Phiên tòa giả định" là hình thức tái diễn lại toàn bộ hoặc một số tình tiết của vụ án mà nội dung được xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử thực tế tại địa phương. Mô hình này vừa có thể phát huy những yếu tố tích cực giống như phiên tòa lưu động; mặt khác, vì là "giả định" nên linh hoạt hơn trong cách vận dụng vào yêu cầu nhiệm vụ của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là cho thanh thiếu niên. Việc kể lại vụ án thông qua "Phiên tòa giả định" trước hết có vẻ như là để thỏa mãn nhu cầu tâm lý tò mò của người nghe, người xem, nhưng xét ở góc độ tuyên truyền thì "Phiên tòa giả định" chính là những thông điệp có ý nghĩa giáo dục pháp luật, xây dựng nhận thức pháp luật đúng đắn cho mọi người.


Toàn cảnh phiên tòa giả định

 
Từ thực tiễn đó, năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai nhân rộng mô hình phiên tòa giả định về pháp luật ATGT.

Theo đó, để xây dựng và đưa phiên tòa giả định vào thực tế tuyên truyền tại địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, cùng nghiên cứu những vẫn đề nóng về tai nạn giao thông để lựa chọn những vụ án có tình tiết, nội dung phù hợp mục đích và đối tượng tuyên truyền. Đến nay, mô hình đã lan tỏa đến các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh, từ các trường học đến các địa phương.




"Bị cáo" ăn năn hối cải về hành vi vi phạm Pháp luật ATGT của mình



Các nạn nhân và thân nhân gia đình các nạn nhân bị tử vong do tai nạn giao thông theo dõi tại phiên tòa giả định
 
Đặc biệt, chiều ngày 22/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh, Đoàn TN Công an tỉnh; Thị đoàn Kỳ Anh tổc chức Lễ tưởng niệm các nận nhân bị tử vong do tại nạn giao thông. Tại Chương trình, Ban Tổ chức đã xây dựng 01 phiên tòa giả định liên quan đến vụ án vi phạm về tham gia điều khiển phương tiện giao thông liên quan đến đối tượng thanh thiếu niên. Nội dung phiên tòa được dàn dựng dựa trên một vụ án có thật. Hồi kết phiên tòa là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh và đặc biệt là các em học sinh khi tham gia giao thông.Chỉ một phút bồng bột, thiếu suy nghĩ của một số người đã làm liên lụy đến bản thân, gia đình và xã hội.



Các cấp bộ Đoàn nhân rộng phiên tòa giả định 
về pháp luật ATGT
 
Trong thời gian tới, Ban Thường vu Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình Phiên tòa giả định tại các địa phương, đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi, đặc biệt pháp luật về ATGT.
 
Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website