Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 107
  • Khách viếng thăm: 106
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 22641
  • Tháng hiện tại: 361870
  • Tổng lượt truy cập: 42888453
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hành trình về nguồn - Hoạt động thiết thực và ý nghĩa của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đăng lúc: Chủ nhật - 24/11/2019 02:40 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Hành trình về nguồn - Hoạt động thiết thực và ý nghĩa của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Hành trình về nguồn - Hoạt động thiết thực và ý nghĩa của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2020), từ ngày 22/11 - 24/11, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức "Hành trình về nguồn" đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Tham gia đoàn hành trình có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Đoàn Hành trình do đồng chí Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh dẫn đoàn.
Bắt đầu từ ngày 22/11/2019, Đoàn thực hiện điểm đến đầu tiên là viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến, nằm dưới chân dãy Hoành Sơn, thuộc thôn Thọ Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách Đèo khoảng Ngang 6km về hướng Đông Nam. Tại đây, Đoàn thành kính dâng nén hương thơm, kính viếng, tưởng nhớ công ơn và sự tôn kính đối với Người.
 

Đồng chí Lê Thành Đông cùng các đại biểu ....


...dâng hương Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp...
 

... và chụp hình lưu niệm dưới chân mộ của Người
 
Điểm đến thứ hai là Thành cổ Quảng Trị. Thành cổ Quảng Trị nằm giữa trung tâm thị xã Quảng Trị, cách quốc lộ 1A khoảng 2km về phía Đông, cách bờ sông Thạch Hãn chừng 200m về phía Nam. Mỗi mét vuông đất tại Thành Cổ Quảng Trị là một mét máu và sự hy sinh của các anh, không ai biết được dưới lớp “Cỏ non thành cổ – một màu xanh non tơ” kia, dưới tầng tầng gạch vỡ kia còn biết bao hài cốt chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Tại đây, Đoàn tiến hành dâng hoa, dâng hương tại khu vực Đài tưởng niệm, tri ân các AHLS đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972, bảo vệ Thành cổ, giải phóng Quảng Trị, ghi lại một mốc son chói lọi trong trang sử cách mạng hào hùng của dân tộc.

 
Đoàn đại biểu cùng đại diện Thường trực Tỉnh đoàn Quảng Trị ...


...dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Thành viên trong đoàn công tác, cũng có người đã đến thăm, thắp hương tri ân anh hùng, liệt sỹ tại Thành cổ Quảng Trị, nhưng cũng có người mới lần đầu đến với mảnh đất lịch sử, nơi máu, xương của các chiến sỹ hy sinh đã hòa mình vào đất nên ai cũng có tâm trạng bồi hồi, xúc động khi làm lễ dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm. Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu chăm chú lắng nghe anh thuyết minh viên của Ban quản lý Khu di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị tái hiện lại quá khứ lịch sử hào hùng của dân tộc với giọng kể nghẹn ngào, xúc động. Đặc biệt, giọng kể anh dường như nghẹn lại khi đọc trích dẫn những lời nhắn nhủ của cựu chiến binh Phạm Đình Lân đến từ Hà Nội trong dịp về thăm lại chiến trường xưa, nhắn lại với những ai về dâng hương Thành cổ Quảng trị:

“Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi
Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ
Trời Quảng Trị trong xanh và lộng gió
Dẫu ồn ào đừng lay động hàng cây.
………………………………….
Nhẹ bước chân và nói khẻ thôi
Thành Cổ rộng sao đồng đội tôi nằm chật
Mỗi tấc đất là một cuộc đời có thật
Cho tôi hôm nay đến nghẹn ngào.”


Đoàn nghe thuyết minh về lịch sử Khu di tích Thành cổ Quảng Trị

Rời Thành cổ Quảng Trị, Đoàn hành trình tiếp tục di chuyển vào Thành phố Huế, tại đây Đoàn thành kính dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại Khu Di tích lịch sử Chín Hầm và tham quan một số căn hầm trong Khu Di tích.

Khu di tích lịch sử Chín Hầm nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 6km về phía Tây Nam, dưới chân núi Thiên Thai thuộc phường An Tây. Gọi là Chín Hầm nhưng thực ra khu vực này chỉ có 8 hầm và một căn nhà lính gác trên đỉnh đồi. Đây vốn là kho vật liệu, vũ khí do quân đội Pháp xây dựng từ năm 1941 bằng bê tông cốt sắt.
Năm 1945, sau khi đảo chính hất cẳng thực dân Pháp, phát xít Nhật lấy toàn bộ vũ khí, khu Chín Hầm bị bỏ trống. Thực hiện chính sách bạo tàn của chế độ độc tài Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Cẩn đã biến Chín Hầm thành những chuồng cọp giam giữ các chiến sĩ cách mạng, những người tham gia phong trào yêu nước…
Nhà ngục Chín Hầm gắn liền với những tội ác man rợ mà gia đình họ Ngô đã gây ra đối với đồng bào ta. Các hầm được Ngô Đình Cẩn cải tạo thành những khối bê tông hình chữ nhật nửa chìm, nửa nổi. Trong đó, hầm thứ 7 được coi là khắc nghiệt nhất trong hệ thống hầm ngục. Ngô Đình Cẩn cho cải tạo thành những xà lim kiểu chuồng cọp vừa một người với nhiều thủ đoạn dã man khác.
 


Đồng chí Lê Thành Đông cùng đại biểu dâng hương tại Đài tưởng niệm Khu di tích Chín Hầm

Để tưởng nhớ những chiến sĩ cộng sản, những đồng bào yêu nước đã ngã xuống tại nhà tù Chín Hầm, cũng là để ghi dấu tội ác của kẻ thù, năm 1993, Chín Hầm được tôn vinh là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.
Chín Hầm mang dấu ấn khắc ghi một thời đau thương, mất mát nhưng đầy anh dũng kiên cường của dân tộc ta. Khép lại quá khứ, “địa ngục trần gian” ngày nào đang trở thành một địa chỉ du lịch đặc biệt tại Huế với một màu xanh du lịch sinh thái. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã giao cho Công ty Du lịch Hương Giang làm chủ đầu tư dự án, xây dựng Chín Hầm trở thành khu du lịch sinh thái, tham quan di tích quốc gia.
 


Đoàn chụp hình lưu niệm tại Khu Di tích Chín Hầm

Cùng ngày, đoàn tham quan lịch sử chốn cung đình Triều Nguyễn - Đại Nội Huế ; tham quan lăng Khải Định và một số địa danh tại Huế.
Chuyến hành hành trình về nguồn tuy ngắn nhưng đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc và ấn tượng đặc biệt trong lòng mỗi đại biểu tham gia. Việc tổ chức cho đoàn đến viếng, tham quan các địa chỉ đỏ là dịp để mỗi đồng chí cán bộ đoàn hiểu hơn về giá trị lịch sử, truyền thống của dân tộc, hiểu thêm về lịch sử địa danh ở một số tỉnh; đồng thời, qua đó thắt chặt hơn sự đoàn kết, gắn bó giữa đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong toàn tỉnh; tiếp thêm động lực, tinh thần để mỗi cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.



 

 

Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website