Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 111
  • Khách viếng thăm: 110
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 32244
  • Tháng hiện tại: 321678
  • Tổng lượt truy cập: 42848261
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hiệu quả từ mô hình tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông

Đăng lúc: Thứ tư - 02/10/2019 05:21 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Hiệu quả từ mô hình tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông

Hiệu quả từ mô hình tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong việc bảo đảm ATGT, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo thành lập 13 Đội hình TNTN tại 13/13 huyện, thị, thành phố về tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT, được củng cố kiện toàn hằng năm và được trang bị đầy đủ kiến thức về sơ cứu, ứng cứu nhanh.
Tai nạn giao thông (TNGT) và những thiệt hại do TNGT gây ra đang là nỗi lo, trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Với vai trò là lực lượng xung kích đi đầu trong các hoạt động, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã triển khai nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Bằng những hành động thiết thực như kịp thời ứng cứu TNGT, tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông… Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT đã góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra TNGT.
 


Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT phát tờ rơi cảnh báo các điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh cho các lái xe đi qua trạm thu phí cầu Bến Thuỷ

Xác định công tác đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan như: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến đoàn viên, thanh niên hiệu quả và chất lượng. Các cấp bộ Đoàn, Đội, Hội trong toàn tỉnh đã có nhiều sự đổi mới về nội dung lẫn hình thức, luôn hướng tới mục tiêu tuyên truyền thường xuyên, liên tục, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, rõ việc, rõ mô hình, phù hợp đặc thù của từng địa phương, đơn vị như tổ chức các hội nghị, tọa đàm, hội thảo, diễn đàn, tập huấn, phát hành tờ rơi, sách báo tuyên truyền về ATGT cho các cơ sở Đoàn làm tài liệu sinh hoạt… Đặc biệt, trong những năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, trong đó phải kể đến mô hình Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT.
 


Tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng ứng cứu người bị tai nạn giao thông

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong việc bảo đảm ATGT, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo thành lập 13 Đội hình TNTN tại 13/13 huyện, thị, thành phố về tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT, được củng cố kiện toàn hằng năm và được trang bị đầy đủ kiến thức về sơ cứu, ứng cứu nhanh. Mỗi đội gồm 10 thành viên với nhiệm vụ tiếp nhận tin báo TNGT của người dân qua các số điện thoại “nóng”, nhanh chóng có mặt tại hiện trường sơ cứu nạn nhân bị thương để hạn chế xảy ra tình trạng nạn nhân bị tử vong do không được cấp cứu kịp thời; phối hợp với Công an bảo vệ hiện trường tai nạn, phân làn, phân luồng nhằm giảm ách tắc giao thông; tuyên truyền cho thanh niên, nhân dân địa phương nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Thành viên của mỗi đội là những cán bộ Đoàn, công an xã, nhân viên trạm y tế… để khi có sự vụ, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm xử lý tình huống đúng với nghiệp vụ chuyên môn của mình. Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ, mỗi thành viên trong Đội đều được tập huấn, bồi dưỡng những kỹ năng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, kiến thức sơ, cấp cứu tại chỗ cho người bị thương và đưa ra phương án ứng cứu. Nếu nạn nhân chỉ bị thương tích nhẹ, nằm trong khả năng xử lý của Đội thì sẽ được đưa về Trạm Y tế xã sơ cứu; trường hợp nặng hơn sẽ tiến hành sơ cứu tại chỗ và chuyển về bệnh viện tuyến trên. Thành viên của Đội luôn túc trực tại Trạm Y tế 24/24 để kịp thời sơ cứu, ứng cứu TNGT.

 


Hỗ trợ đưa các nạn nhân đi cấp cứu kịp thời

Với những việc làm ý nghĩa đó, mô hình Đội TNTN sơ ứng cứu nhanh với TNGT đã nhận được sự quan tâm, đồng tình của cấp ủy, chính quyền, bà con nhân dân địa phương và thu hút nhiều thành viên tham gia hoạt động. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được đội tập trung triển khai mạnh tại các trường học, địa bàn dân cư. Đội đã phối hợp với các cơ sở Đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn chia sẻ kinh nghiệm về công tác sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT cho hơn 2000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh.

Có thể nói, thông qua những mô hình và cách làm hay đã từng bước thay đổi ý thức về văn hóa giao thông của thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân, giảm thiểu TNGT được trên cả 03 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương, đồng thời góp phần không nhỏ đẩy lùi tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên, hạn chế tình trạng mất ATGT tại khu vực trường học trên địa bàn tỉnh.

 
Tác giả bài viết: Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website