Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 299
  • Khách viếng thăm: 298
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 42679
  • Tháng hiện tại: 332113
  • Tổng lượt truy cập: 42858696
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hội nghị lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Thanh Niên

Đăng lúc: Chủ nhật - 29/09/2019 22:39 - Người đăng bài viết: Nguyễn Kim Trường
Hội nghị lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Thanh Niên

Hội nghị lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Thanh Niên

Chiều ngày 30/9, Tại Hội trường Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức Hội nghị góp ý sửa đổi Luật Thanh niên.
Tham dự Hội nghị có đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các đồng chí Bí thư, phó Bí thư các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc.
 


Toàn cảnh hội nghị góp ý
 
 
Luật Thanh niên được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29/11/2005 tại kỳ họp lần thứ 8 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2006. Tuy nhiên, qua tổng kết thực tiễn 13 năm thi hành, luật đã bộc lộ những bất cập cần phải được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ,hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên và thực hiện quyền,nghĩa vụ của thanh niên nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển thanh niên,công tác thanh niên, cũng như sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay. 

Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) gồm 6 chương, 62 điều, tăng 26 điều so với Luật năm 2005, quy định về quyền và nghĩa vụ của thanh niên; chính sách của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, gia đình, nhà trường, xã hội, tổ chức thanh niên và cá nhân đối với thanh niên.

Với ý nghĩa đó, Tỉnh Đoàn đã tổ chức Hội nghị góp ý sửa đổi Luật Thanh niên nhằm tạo khuôn khổ pháp lý chung cho việc ban hành chính sách gắn với việc bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, dễ tiếp cận nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước vàhội nhập quốc tế; phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của cán bộĐoàn, đoàn viên thanh niên trong việc đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Thanhniên (sửa đổi); nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận của các cấpbộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đối với việc sửa đổi Luật Thanh niên.


Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung góp ý dự thảo Đề cươngLuật Thanh niên sửa đổi của Bộ Nội vụ, tập trung tảo luận sôi nổi 9 lĩnh vựcliên quan mật thiết đối với thanh niên, như: các quyền, nghĩa vụ của thanh niênnhằm cụ thể hoá các quyền, nghĩa vụ của công dân theo Hiến pháp năm 2013 vàtrách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Chính sách của nhànước đối với nhóm thanh niên đặc thù (bao gồm: thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới18 tuổi, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên xung phong, thanh niên tìnhnguyện, thanh niên có tài năng, thanh niên khuyết tật, thanh niên nhiễmHIV/AIDS, thanh niên sau cai nghiện ma tuý, thanh niên sau cải tạo, thanh niêndi cư); Trách nhiệm của Nhà nước, gia đình, nhà trường và xã hội đối với thanhniên.
 

Đại biểu phát biểu ý kiến góp ý
 
Về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam và Hội sinh viênViệt Nam (vị trí, vai trò, trách nhiệm) đối với thanh niên và công tác thanhniên. Cơ chế phát huy Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia giám sát, phản biện xã hộivề xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợiích hợp pháp, chính đáng của thanh niên; Quản lý nhà nước về công tác thanhniên (nội dung, tổ chức bộ máy ở các cấp); trách nhiệm của các chủ thể thực hiệnnhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên; Về tổ chức phối hợp liênngành về công tác thanh niên (cấp Trung ương, cấp tỉnh); Mối quan hệ phối hợpgiữa cơ quan quản lý Nhà nước về công tác thanh niên và tổ chức phối hợp liênngành về công tác thanh niên trong xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật đốivới thanh niên và công tác thanh niên; Nguồn lực thực hiện công tác thanh niên,chính sách phát triển thanh niên; Những vấn đề cụ thể khác nảy sinh từ thực tiễntình hình thanh niên và công tác thanh niên của địa phương cần được nghiên cứu,đưa vào quy định trong Luật Thanh niên (sửa đổi).

Đa số các ý kiến đều thống nhất với đề cương dự thảo Luật gồm7 chương 47 điều và cho rằng việc ban hành Luật Thanh niên là cần thiết, tạo cơsở pháp lý quan trọng cho việc ban hành các chính sách, pháp luật cho thanhniên; đồng thời, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sức sáng tạo, tiềmnăng to lớn của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.Đặc biệt, trong đề cương có những nội dung mới như: Tháng Thanh niên (Điều 6),Giải thưởng thanh niên (Điều 8), Xử lý vi phạm (Điều 46)... là cần thiết và phùhợp.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã góp ý bổ sung thêm một số nộidung trong Luật Thanh niên năm 2005 như Khoản 1 điều 8 bổ sung thêm các hành vinghiêm cấm đối với thanh niên; đối với các khoản mục trách nhiệm với thanh niêncần phải cụ thể, rõ ràng trong từng đối tượng thanh niên, trong phần giải thíchtừ ngữ cần giải thích cụ thể từ "nhóm thanh niên đặc thù". Có ý kiếncho rằng cần kéo dài độ tuổi của thanh niên; chính quyền và các cấp, các ngànhcần trao đổi với các tổ chức Đoàn để lấy ý kiến trước khi ban hành những nộidung liên quan đến thanh niên.

Luật Thanh niên sửa đổi phải tập trung giải quyết các vấn đềcủa thanh niên trong hiện tại và phù hợp với định hướng phát triển thanh niên,quy định các nguyên tắc định hướng cho việc xây dựng và tổ chức thực hiện cácchính sách thanh niên trong từng lĩnh vực.

Thông qua Hội nghị, đã phát huy quyền làm chủ, trí tuệ, tâmhuyết của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong việc đóng góp ý kiến đối vớiLuật Thanh niên; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuậncủa các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đối với việc sửa đổi LuậtThanh niên.
 
Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website