Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 151
  • Khách viếng thăm: 143
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 46569
  • Tháng hiện tại: 385798
  • Tổng lượt truy cập: 42912381
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hà Tĩnh: Nhân rộng mô hình loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước và điểm phao cứu sinh

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/07/2021 08:06 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Hà Tĩnh: Nhân rộng mô hình loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước và điểm phao cứu sinh

Hà Tĩnh: Nhân rộng mô hình loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước và điểm phao cứu sinh

Được triển khai bắt đầu từ tháng 4/2021 mô hình loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước và điểm phao cứu sinh đã và đang phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền phòng, chống đuối nước ở trẻ em.
Mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em ở nước ta bị cướp đi sinh mạng vỡ đuối nước, nhất là trong dịp mùa hè, màu mưa bão. Tại Hà Tĩnh, là địa phương có đường bờ biển dài và hệ thống sông, suối, ao hồ phân bố dày đặc ở các địa bàn, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai mưa lũ, do đó, tình trạng đuối nước ở trẻ em đang là vấn đề nhức nhối. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có có 16 vụ đuối nước làm chết 18 thanh thiếu nhi tử vong (16 trẻ em, 03 thanh niên). Nguyên nhân của các vụ việc do các em học sinh tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng; chơi đùa gần ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch dẫn đến bị trượt chân, ngã xuống nước.
 
Trước thực trạng đó, trong những năm qua, tổ chức Đoàn, Đội các cấp trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm ngăn chặn tình trạng đuối nước ở trẻ em như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh, các bậc phụ huynh; dạy và hướng dẫn kỹ năng bơi, cách bảo vệ an toàn cho các em học sinh ngay tại trường` học; phát tờ rơi, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước; phát thanh tuyên truyền phòng chống đuối nước tại các xã, phường, thị trấn và các trường học; trao tặng bể bơi…. Tuy nhiên, tình trạng học sinh đuối nước vẫn tăng lên đáng kể, đặc biệt trong thời gian bước vào kỳ nghỉ hè, thời tiết nắng nóng.
Trăn trở trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đă nghiên cứu, sáng tạo mô hình loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước và điểm phao cứu sinh tại những nơi nguy cơ cao. Bước đầu, Tỉnh đoàn đă chỉ đạo điểm lắp đặt 01 điểm tại Thác Khe Xai, huyện Thạch Hà. Sau khi nhận được tín hiệu tích cực từ mô hình, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo nhân rộng trong các cấp bộ Đoàn. Đến nay, toàn tỉnh đă lắp đặt 5 mô hình loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước và 18 điểm phao cứu sinh tại các địa phương có nguy cơ cao về đuối nước ở trẻ em.


BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng điểm công trình hệ thống tuyên truyền phòng chống đuối nước được Huyện đoàn Thạch Hà triển khai và đưa vào sử dụng tại Thác Khe Xai (xã Thạch Xuân) - khu vực từng xảy ra những vụ đuối nước thương tâm.


Cụm điểm phao cứu sinh và biển cảnh báo khu vực đuối nước  

 
Mô hình Loa tuyên truyền cảnh báo được thiết kế với các thiết bị loa phát tự động chạy bằng năng lượng mặt trời, được cài đặt hệ thống tự động phát thông điệp cảnh báo nguy cơ tai nạn đuối nước, ngoài ra có thể phát thêm các nội dung như bảo vệ môi trường, phòng chống dịch Covid-19 ...  Mô hình điểm phao cứu sinh bao gồm các thiết bị phao cứu sinh, dây thừng được đặt tại địa điểm có nguy cơ cao xảy ra đuối nước dùng ứng cứu trong trường hợp có người bị đuối nước. Ngoài công thiết kế, lắp đặt của đoàn viên, thanh niên, hiện nay tổng nguồn kinh phí để lắp đặt các thiết bị khoảng 10 triệu đồng.


Công trình phòng chống đuối nước tại huyện Hương Khê bao gồm biển cảnh báo và hệ thống loa phát thanh bằng năng lượng mặt trời


Điểm phao cứu sinh phòng chống đuối nước, phường Trung Lương, Thị xã Hồng Lĩnh

Dù mới được triển khai ở một số địa phương nhưng mô hình được người dân đánh giá cao về sự sáng tạo và tính thực tiễn. Chị Nguyễn Thị Mai, người dân sống tại xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà cho biết, mô hình rất thiết thực, vào các thời gian cao điểm, hệ thống loa tự động sẽ phát thanh tuyên truyền cảnhbáo đuối nước vang và xa sẽ gây được sự chú ý và nâng cao ý thức cảnh giác cho các cháu thiếu nhi và người dân.
Đồng chí Nguyễn Ny Hương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội cho biết, đây là mô hình mới, được lắp đặt tại các điểm nóng về tình trạng đuối nước; mặc dù mới triển khai nhưng mô hình bước đầu đã có tín hiệu rất tốt, được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ triển khai nhân rộng mô hình tại các địa phương trong toàn tỉnh, đồng thời nghiên cứu thêm các giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn nữa để hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website