Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 113
  • Khách viếng thăm: 106
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 34551
  • Tháng hiện tại: 323985
  • Tổng lượt truy cập: 42850568
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Cảnh báo tình trạng đuối nước ở trẻ em

Đăng lúc: Thứ tư - 03/06/2020 18:49 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Cảnh báo tình trạng đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tình trạng đuối nước ở trẻ em

Những vụ tai nạn đuối nước thương tâm diễn ra liên tục suốt những ngày vừa qua ở một số địa phương đã khiến phụ huynh vô cùng lo lắng. Nhất là trong thời điểm mùa hè, thời tiết nắng nóng, nên tiềm ẩn nguy cơ trẻ bị đuối nước khi tìm ra sông, suối, ao hồ để tắm, vui chơi.

 
Ảnh minh họa

Hiểm họa khôn lường từ việc tắm tự phát

Thời điểm đầu hè là khoảng thời gian các em học sinh có thói quen rủ nhau đi tắm ao hồ, sông, suối, biển… Được bơi lội thỏa thích trong làn nước mát lạnh giữa cái nóng oi bức thật sự là một niềm vui đối với các em nhỏ, nhưng nó lại tiềm ẩn nguy cơ đuối nước là rất lớn nếu như không có sự giám sát của bố mẹ, người lớn. Nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian qua đã để lại rất nhiều sự thương tiếc cho gia đình gia đình và xã hội. 
Bên cạnh đó, ở một số vùng nông thôn, do cuộc sống gia đình khó khăn nên các em phải tự mưu sinh bằng việc mò cua bắt ốc tại các khu vực sông, hồ, đây cũng là vấn đề tiềm ẩn nguy cơ cao tình trạng đuối nước hiện nay.

Sự chủ quan của người lớn

Ngoài sự hiếu động, thiếu hiểu biết của trẻ, môi trường sống xung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, suối, ao nước không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá tràn lan, sự vô ý thức của con người đã để lại các hố ao sâu gây nguy hiểm như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu không có hàng rào cũng là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước.

Cần trang bị kỹ năng đuối nước cho trẻ

Từ thực tiễn các vụ đuối nước cho thấy, phần lớn là do nạn nhân chủ quan, thích rủ nhau tắm “tự phát” nhưng thiếu kiến thức và kĩ năng bơi lội. Các khu vực bãi tắm “không chuyên” nên không có sự quản lý, giám sát, thiếu an toàn. Lứa tuổi thanh thiếu niên có tính hiếu động, thích tụ tập thành nhóm để vui chơi ở những địa điểm công cộng có nguồn nước biển, sông, suối, ao hồ vào mùa nắng nóng; và một số trường hợp do hoàn cảnh gia đình nên phải chấp nhận mưu sinh bằng những công việc nguy hiểm.



 
Tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh

 
Vì vậy để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra đuối nước, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình và bản thân trẻ em về phòng, chống đuối nước trẻ em. Tăng cường tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ Hè, mùa mưa bão; hướng dẫn cho các em những nguy cơ tiềm ẩn, những kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý các tình, huống khi bơi lội. Cần cảnh báo trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu. Tạo một môi trường sống lành mạnh cho trẻ. Ngoài ra cha mẹ cần dạy trẻ giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước, giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông suối khi không có sự canh chừng của người lớn…

 

 
Hướng dẫn kỹ năng cấp cứu khi trẻ bị đuối nước

 
Chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước, tuyệt đối tuân thủ những quy định của bể bơi, khu vực bơi và chú ý đảm bảo về sức khỏe của các em khi tham gia hoạt động bơi lội; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em, cộng tác viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em.

Tiếp tục hướng dẫn triển khai thực hiện việc xây dựng Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em. Các trường cần phối hợp tăng cường giáo dục kiến thức về đuối nước cho trẻ, dạy kỹ năng bơi cho trẻ như một chương trình bắt buộc trong môn học thể dục.

Quan tâm đầu tư, tổ chức các lớp học bơi, an toàn trong môi trường nước phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ trẻ em thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Chỉ đạo, hướng dẫn quản lý và sử dụng có hiệu quả các điểm vui chơi tại cộng đồng; tăng cường sử dụng thư viện, câu lạc bộ, nhà văn hóa, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở thể dục, thể thao phục vụ trẻ em trong dịp hè.Bên cạnh đó mọi người trong cộng đồng cần tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật sơ cứu đúng cách để áp dụng kịp thời khi xảy ra trường hợp đuối nước. 

Rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước như ao, hồ, sông ngòi, khu vực nước sâu, nguy hiểm, các công trình xây dựng đang thi công,... để có các biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em. Đặc biệt, đối với môi trường sống xung quanh, để đảm bảo an toàn cho trẻ em, các bậc phụ huynh cần tiến hành rào quanh ao, hồ nước, hố vôi đang tôi; nhà gần sông nước cần làm cửa chắn và rào quanh nhà; lấp kín các hố và rãnh sau khi đã sử dụng; mùa mưa lũ, người lớn nên đưa trẻ đi học. Khi phải qua sông, suối bằng thuyền, mảng phải mặc áo phao cho trẻ...
Phòng chống đuối nước cho trẻ em là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Vì vậy, ngoài giáo dục kiến thức cũng cần giáo dục cho trẻ nhỏ kĩ năng sống, kĩ năng ứng phó với các tình huống có nguy cơ gây nguy hiểm tới tính mạng và đặc biệt cần tạo ra những sân chơi, những khóa học bổ ích để trẻ nhỏ có thể được vui chơi trong dịp hè và học được kĩ năng sống một cách tự nhiên, chủ động.
 

Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website