Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 181
  • Khách viếng thăm: 178
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 48302
  • Tháng hiện tại: 389969
  • Tổng lượt truy cập: 42916552
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên nông thôn Hà Tĩnh

Đăng lúc: Thứ năm - 24/06/2021 06:09 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên nông thôn Hà Tĩnh

Đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên nông thôn Hà Tĩnh

Hiện nay, Hà Tĩnh có gần 250.000 thanh niên trong độ tuổi (16-30), với gần 150.000 thanh niên thường xuyên có mặt trên địa bàn; trong đó thanh niên nông thôn chiếm phần lớn. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn Hà Tĩnh đã chỉ đạo, phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực,hiệu quả đồng hành với thanh niên trong hướng nghiệp, tạo việc việc làm, đặc biệt trang bị các kiến thức, kỹ năng cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp.

Thường trực Tỉnh đoàn thăm mô hình Gia công từ nhôm, nhựa cao cấp của thanh niên Lê Quang Vũ - Thôn Minh Lộc, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên
 
Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các cơ chế chính sách, Nghị quyết về khởi nghiệp, hướng nghiệp, tạo việc việc làmđược tuyên truyền hiệu quả thông qua hệ thống Website, các trang mạng xã hội, các App trực tuyến quảng bá sản phẩm nông nghiệp; tổ chức các diễn đàn “Tư vấn hướng nghiệp”, “Hành trình đến với trường nghề, làng nghề”, “Hành trình đến với nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp”; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, trang bị kiến thức về Khoa học và Công nghệ, xã hội hóa thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên Hà Tĩnh khởi nghiệp,... Phối hợp tổ chức tốt ngày hội việc làm,các sàn giao dịch, ngày hội tư vấn hướng nghiệp; liên kết với các trung tâm đào tạo việc làm tổ chức các lớp dạy nghề; giúp cho thanh niên nắm bắt được các cơ hội về nhu cầu việc làm trên thị trường lao động, xu thế hội nhập, tiếp cận được các doanh nghiệp có nhu cầu việc làm. Tính riêng năm 2020, toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 43 ngày hội giới thiệu việc làm, thu hút hơn 8.500 ĐVTN tham gia với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid 19, trong đó chú trọng cung cấp các thông tin, tổ chức các ngày hội trực tuyến, tăng cơ hội tiếp cận thông tin cho ĐVTN và người lao động.


Mô hình trồng 800 gốc hoa lan của thanh niên Trần Trung Dũng -thôn Vọng Sơn, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn
 
Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn đã đồng hành, tư vấn thanh niên các quy trình thành lập THT, HTX, giúp thanh niên nông thôn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về các thủ tục, vốn vay; hỗ trợ ngày công san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu, xây dựng hàng rào, chuồng trại, nhà xưởng; hướng dẫn các các quy trình, xây dựng sản phẩm OCOP, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thanh niên... Sử dụng có hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoànvà vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh với tổng dư nợ hơn 3,2 tỷ đồng cho hàng trăm dự án khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên nông thôn.


Trường TCN Lý Tự Trọng (trực Thuộc Tỉnh đoàn) dạy nghề may công nghiệp cho ĐVTN.
 
Song song đó, Tỉnh đoàn đã phát huy hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm tại các đơn vị cấp II, trong đó chỉ đạo Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng chủ động kết nối với các trường đại học trong và ngoài nước tổ chức 150 buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho gần 60.000 lượt đoàn viên thanh niên, học sinh tại các trường học trên toàn tỉnh; khai giảng 139 khóa đào tạo nghề cho lao động nông thôn; ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đào tạo các nghề như Kỹ thuật chế biến món ăn, pha chế đồ uống, may thời trang, điện công nghiệp, hàn xì… và đã tạo việc làm đầu ra, giải quyết việc làm, trang bị các kiến thức khởi nghiệp cho hàng ngàn lượt ĐVTN, học sinh.


Trường TCN Lý Tự Trọng (trực Thuộc Tỉnh đoàn) dạy nghề pha chế thức uống cho ĐVTN.
 
Thiết thực hưởng ứng chủ đề năm “Thanh niên Hà Tĩnh khởi nghiệp,lập nghiệp”, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ, đồng hành xây dựng 85 mô hình kinh tế thanh niên làm ăn có hiệu quả. Nhiều mô hình đã giải quyết hàng chục công ăn việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, thanh niên, người lao động.
Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy, trước đòi hỏi ngày càng cao của công nghiệp hóa - hiện đại hóa, thanh niên nông thôn đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đó là: Khả năng tự lập và thích ứng với sự chuyển dịch nhanh của cơ cấu nền kinh tế; một bộ phận thanh niên gặp khó trong việc chọn nghề, khả năng tổ chức, vốn và các điều kiện cần thiết để đầu tư sản xuất, kinh doanh, các cơ sở dạy nghề còn thiếu về cơ sở vật chất; nguồn vốn vay cho thanh niên nông thôn còn hạn chế,…Công tác tư vấn, hướng nghiệp, tạo việc làm cho thanh niên lao động nông thônluôn được tổ chức Đoàn và các cấp các ngành quan tâm.Tuy nhiên, hơn bao giờ hết cần có thêm những cơ chế chính sách hỗ trợ thanh niên nông thôn trong tìm kiếm việc làm, nhất là trong điều kiện bịch bệnh Covid - 19 như hiện nay. Thiết nghĩ thời gian tới cần chú trọng làm tốt một số nội dung sau:

Một là,tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho thanh niên về hướng nghiệp, tìm kiếm việc làm, tham gia phát triển kinh tế thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt tuyên truyền tới tận các đoàn cơ sở, tạo thành phong trào rộng khắp, lan tỏa và hiểu quả.

Hai là,tổ chức các chương trình tập huấn, chuyển giao các kiến thức khoa học kỹ thuật vào đời sống, lao động sản xuất. Bên cạnh đó Cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành cần quan tâm và tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp, định kỳ tổ chức các diễn đàn để vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vừa định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên.

Ba là,tăng cường vận động, dự báo nhu cầu và giới thiệu việc làm, định hướng phân luồng học nghề cho học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn, giúp họ đánh giá, lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Giúp thanh niên ý thức, thấy rõ được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc không ngừng rèn luyện học tập, nâng cao trình độ tay nghề.

Bốn là,tập trung hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp qua Quỹ quốc gia về việc làm, Quỹ thanh niên khởi nghiệp tỉnh và các nguồn tín dụng ưu đãi khác.
Huy động từ nhiều nguồn lực để tăng vốn Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm cho thanh niên nông thôn; đầu tư ngân sách thỏa đáng để mở rộng mạng lưới dạy nghề, phổ cập nghề cho thanh niên, hỗ trợ vốn cho doanh nhân trẻ nông thôn.Tạo môi trường thuận lợi và khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào khu vực nông thôn để phát triển sản xuất, tạo việc làm mới, tăng thu nhập cho thanh niên nông thôn cải thiện đời sống.
Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài Nam - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website