Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 219
  • Khách viếng thăm: 215
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 40130
  • Tháng hiện tại: 379359
  • Tổng lượt truy cập: 42905942
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Phó Bí thư Chi đoàn xã Thạch Hạ khởi nghiệp bằng trồng dưa lưới sạch công nghệ cao

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/08/2020 21:05 - Người đăng bài viết: Nguyễn Kim Trường
Hiên nay, đại đa số nông dân vẫn sản xuất theo lối canh tác truyền thống, với các hộ riêng biệt nhỏ lẻ, manh múm, sản xuất thủ công, công nghệ thấp, thụ động trong sản xuất và tiêu thụ, rủi do cao do phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, thị trường. Quá trình sản xuất thường cho ra các sản phẩm có chất lượng kém, không ổn định, giá trị hàng hóa thấp, và đặc biệt là vấn đề kiểm soát quy trình sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Phó Bí thư Chi đoàn Liên Hà, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh Nguyễn Anh Tuấn đã mạnh dạn hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp bằng mô hình trồng dưa lưới nhà màng sạch công nghệ cao.

 
Mô hình được khởi công và đi vào hoạt động trong dịp Tháng Thanh niên năm 2020 với sự bùng phát của đại dịch Covid 19. Trồng dưa lưới trong nhà màng giúp cây cách ly được công trùng gây bệnh và không bị ảnh hưởng bởi sự thất thường của thời tiết, hạn chế sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; màng che loại bỏ được sâu bệnh hại cây trồng nên sẽ kiểm soát được dư lượng thuốc BVTV, giảm thiểu sự thay đổi thời tiết; mặt khác do hệ thống tưới, cung cấp chất dinh dưỡng tự động theo tiến độ sinh trưởng phát triển của cây nên kiểm soát hoàn toàn dư lượng phân bón trong cây, cây  phát triển khỏe, năng suất chất lượng cao.
 

 
Để thành công như hiện nay, đồng chí Tuấn Anh đã trồng thử nghiệm nhiều loại dưa khác nhau nhằm chống chọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt tại Hà Tĩnh như: Dưa Hoàng Ngọc, Phụng Tiên, Chu Phấn...
 

 
Sau khi nảy mầm, mỗi cây dưa được trồng trong một bầu giá thể đã được chuẩn bị kỹ càng, khử trùng dịch bệnh, cỏ dại.
 

Những giá thể này được làm từ xơ dừa và một số chất dinh dưỡng phù hợp với giống dưa lưới.
 

 
Cây con sẽ được chăm sóc riêng cho đến khi bén rễ, ra lá xanh...
 
 
Sau đó được Tuấn Anh đưa lên giàn và cách ly hoàn toàn với đất.

 
Đồng chí Tuấn Anh cũng đã mạnh dạn áp dụng tại mô hình phương pháp trồng thủy canh, với đặt chế độ hẹn giờ và bơm tự động tưới nước, tiết giảm được công chăm sóc cho cây.



Nước tưới sẽ chảy qua các bộ rễ qua hệ thống ông dẫn được lắp đặt sẵn, cung cấp dinh dưỡng cho cây.
 
 

Đồng chí Tuấn Anh cũng đã mạnh dạn áp dụng tại mô hình phương pháp trồng thủy canh, với đặt chế độ hẹn giờ và bơm tự động tưới nước, tiết giảm được công chăm sóc cho cây.



Thông thường một gốc dưa sẽ ra nhiều trái. Song, để chất lượng quả được tốt thì chủ mô hình sẽ chọn những quả dưa đẹp nhất để lại và ngắt bỏ các quả còn lại để chất dinh dưỡng tập trung nuôi quả được tốt.



Bên cạnh đó, Tuấn Anh cũng sử dụng các biện pháp sinh học, hữu cơ để bẫy bắt, loại trừ sâu bọ.




Thời gian cho mỗi vụ dưa từ lúc trồng đến thu hoạch khoảng 3 tháng, nếu xoay vòng tốt, 1 năm có thể trồng 4 vụ dưa.

 
 
 


Trung bình mỗi quả dưa lưới khi thu hoạch được nặng từ 1 - 1,5 kg



Anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1989, Phó Bí thư thôn Liên Hà, xã Thạch Hạ) chia sẻ: Thường xuyên được tổ chức Đoàn tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT và tham qua nhiều nơi, với sự trăn trở xây dựng mô hình có thể ứng phó với thời tiết, khí hậu khắc nghiệt trên địa bàn Hà Tĩnh, tôi đã có ý tưởng trồng dưa trong hệ thống màng lưới, áp dụng hệ thống khoa học kỹ thuật. Được sự động viên của Đoàn xã và gia đình, tôi mạnh dạn đầu tư nhà lưới với diện tích 250 m2 để trồng dưa bằng phương pháp thủy canh. Đến nay, bước đầu đã thu được 2 vụ, mỗi vụ đạt sản lượng khoảng 6 tạ, doanh thu mỗi vụ đạt khoảng 30 triệu đồng; những năm tiếp theo, dự kiến sẽ trồng 3-4 vụ..
 
.
 
... Tính ra, với 1 sào đất, nếu một năm trồng 3 vụ sẽ đạt doanh thu khoảng 150 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng, thấy hiệu quả kinh tế cao nên tôi dự định đầu tư thêm 400 triệu đồng để làm thêm 2 nhà giàn mới với tổng diện tích 1.000 m2 để mở rộng quy mô.

 

Dưa lưới ở Hà Tĩnh có vị ngọt đậm, thơm, thời điểm hiện tại, do nguồn cung chưa nhiều nên thị trường dễ tiêu thụ, giá bán trung bình đạt khoảng 50 - 60 nghìn đồng/1 kg. Dự kiến đến Tết Nguyên đán Tân Tỵ sẽ có thể bán 80-100 nghìn đồng /1kg,
  
"Thấy lợi nhuận khá, không tốn nhiều diện tích đất và phù hợp với điều kiện làm nông nghiệp đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu thất thường nên hiện nay, nhiều thanh niên trên địa bàn đã xây dựng mô hình trồng dưa lưới. Đến nay, toàn xã có 7 mô hình trồng dưa lưới trong nhà giàn và nhiều thanh niên khác cũng đang học tập, có ý định xây nhà giàn trồng dưa. Thời gian tới, chúng tôi đang kết nối với các trung tâm, doanh nghiệp để hỗ trợ các mô hình kính tế thanh niên về mặt khoa học kỹ thuật, tìm kiếm thị trường tiêu thụ để giúp người dân ổn định đầu ra sản phẩm" đồng chí Lê Thị Thảo, Phó BT Thành đoàn cho hay.


Tác giả bài viết: Cao Cường - Thành đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website