Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 129
  • Khách viếng thăm: 128
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 352204
  • Tổng lượt truy cập: 42878787
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công từ mô hình chăn nuôi hươu liên kết

Đăng lúc: Chủ nhật - 08/05/2022 23:05 - Người đăng bài viết: duchien
Là một thanh niên sinh ra trong một gia đình thuần nông, gia đình có truyền thống chăn nuôi hươu sao, đồng chí Nguyễn Hồng Tiệp đã mạnh dạn đầu tư triển khai Dự án “Liên kết chăn nuôi hươu theo hướng hữu cơ gắn với sản xuất các sản phẩm OCOP từ nhung hươu”.

Dự án được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh


Dự án triển khai trên diện tích hơn 500m2

 
Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên nghành Kinh tế Đầu tư Đại học Vinh bản thân thấy quy mô chăn nuôi Hươu Sao ở Hương Sơn còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa áp dụng được khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi, tiềm năng lợi thế chưa được khai thác triệt để. Luôn trăn trở, tìm tòi kiến thức cùng với đó là việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi là rất cần thiết nhất là trong thời kỳ cách mạng Công nghiệp 4.0, kinh tế thi thức, kinh tế số đang phát triển nhanh chóng, bản thân tôi nhận thấy được rằng, tuổi trẻ cần có một hướng đi mới hơn trong lĩnh vực chăn nuôi hươu và quyết định triển khai Dự án liên kết chăn nuôi hươu theo hướng hữu cơ gắn với sản xuất các sản phẩm OCOP từ nhung hươu”.
 
Trang trại nuôi hươu với tổng quy mô trên 200 con là trại lớn nhất ở Hà Tĩnh
 
Được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hỗ trợ, động viên tinh thần, khích lệ kịp thời, được Ban Thường vụ Huyện đoàn và Đoàn xã Sơn Giang thường xuyên quan tâm hỗ trợ lực lượng ngày công giúp đỡ trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng khi có nhu cầu... Dự án được xây dựng trên diện tích gần 500m2, quy mô ban đầu 200 con hươu sao trong đó 50 con hươu đực trưởng thành và 150 con hươu cái sinh sản với vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng trong đó, 1 tỷ đồng xây dựng hệ thống chuồng trại, hơn 2 tỷ đồng mua con giống. Hiện nay là dự án nuôi hươu tập trung lớn nhất, quy mô nhất tỉnh Hà Tĩnh.

 
Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Phó Bí thư Tỉnh đoàn tham quan Dự án
 
Trong quá trình triển khai, với vai trò là Bí thư Đoàn xã, xác định tuổi trẻ phải là lực lượng đi đầu trong tiếp cận Khoa học Công nghệ, bản thân thường xuyên tìm kiếm kỹ thuật chăn nuôi hươu qua sách vở, mạng internet và kinh nghiệm thực tiễn từ gia đình và các hộ chăn nuôi hươu lâu năm trên địa bàn để từ đó đúc rút thêm được rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong quá trình thực hiện.
 

Tận dụng thức ăn tự nhiên đa dạng
 
Bên cạnh đó thì Dự án còn áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình chăn nuôi như Camera giám sát, đầu tư lắp đặt hệ thống thiết bị điều khiển thông minh. Dự án nuôi hươu của đồng chí Tiệp cũng là mô hình đầu tiên sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi hươu. Với kỹ thuật này, chuồng trại luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh tuyệt đối, giúp đàn hươu sinh trưởng tốt, hạn chế được dịch bệnh. Sau 6 tháng, khi thay lớp đệm lót mới thì lớp đệm lót này được dùng để bón cho cây ăn quả, vừa giúp bảo vệ môi trường sống, xử lý các chất thải từ phụ phẩm nông nghiệp, xử lý mùi hôi chuồng trại, tiết kiệm được chi phí dọn chuồng trại, sức lao động và giảm tỷ lệ mắc bệnh ở hươu. Đây là lần đầu tiên công nghệ được áp dụng cho các mô hình nuôi hươu trên địa bàn Hà Tĩnh.
 

Chế biến sâu các sản phẩm từ Nhung hươu tham gia chương trinh OCOP
 
Bên cạnh đó đồng chí Tiệp cũng mạnh dạn đang đầu tư xây dựng máy móc, hệ thống chế biến sâu các sản phẩm từ Nhung hươu tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm như sản phẩm Viên hoàn Nhung hươu, Rượu Nhung Hươu, Nhung hươu sấy khô tán bột... phục vụ theo nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, cơ sở sẽ nỗ lực xây dựng thành sản phẩm đạt chuẩn OCOP để nâng tầm giá trị nhung hươu, mở rộng thị trường tiêu thụ.
 
Hệ thống sản phẩm được chế biến từ Nhung hươu
 
         Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, chủ động hơn trong đầu ra, chủ động trong khâu bảo quản và tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu của địa phương. Dự án đã được tỉnh phê duyệt của tỉnh và hiện đang xây dựng sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu, đồng thời triển khai thành lập Hợp tác xã chăn nuôi hươu gắn với đầu tư xây dựng nơi đây thành điểm du lịch trải nghiệm. Du khách đến đây không chỉ chiêm ngưỡng mà còn được chơi đùa hay chụp ảnh với những chú hươu sao đã được thuần hóa. Cùng với đó, khi vào mùa, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình hái lộc nhung và tham quan, thưởng ngoạn những vườn cây ăn trái cách đó không xa…
 
          Dự án nuôi hươu của anh Nguyễn Hồng Tiệp tuy mới hình thành nhưng thu hút nhiều người tìm đến tham quan, học hỏi. Phần lớn người dân xã Sơn Giang đều hết lòng khen ngợi khi nói đến người Bí thư Đoàn xã luôn nhiệt huyết, năng nổ trong các hoạt động phong trào, đặt biệt là mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, góp phần tạo động lực cho đoàn viên thanh niên học tập noi theo…
Tác giả bài viết: VP Huyện đoàn Hương Sơn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website