Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 107
  • Khách viếng thăm: 104
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 19888
  • Tháng hiện tại: 359117
  • Tổng lượt truy cập: 42885700
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Tăng cường các giải pháp nhằm phát triển và củng cố các tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Đăng lúc: Thứ năm - 27/10/2022 04:33 - Người đăng bài viết: duchien
Thời gian qua Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn chủ doanh nghiệp, thanh niên công nhân lao động về sự cần thiết của việc thành lập tổ chức đoàn thanh niên trong doanh nghiệp và đẩy mạnh phát triển và củng cố các tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm thúc đẩy việc thành lập tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp. Ngoài ra, nhằm tạo cơ chế, nguồn lực tổ chức các hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Nghị quyết 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp và mới đây là Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 22/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp đến năm 2025 và những năm tiếp theo

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp
Hiện nay, toàn tỉnh có gần 60 tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp, trong đó có 78 tổ chức trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Với tổng số đoàn viên trong khối là 3.762 (chiếm 3,4% trên tổng số đoàn viên của cả tỉnh).

Các cấp bộ Đoàn hoàn thành chỉ tiêu thành lập tổ chức Đoàn, hội trong doanh nghiệp hằng năm 
Trong  thời gian qua, các cấp bộ đoàn từ tỉnh xuống cơ sở không ngừng đa dạng hóa các nội dung sinh hoạt và duy trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên trong các doanh nghiệp. Đồng thời, tùy theo tính chất hoạt động của từng doanh nghiệp, tổ chức đoàn tăng cường các hoạt động chăm lo, đồng hành, hỗ trợ đối với đoàn viên, thanh niên công nhân, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, vừa đáp ứng được nhu cầu chính đáng của thanh niên, yêu cầu của tổ chức đoàn, hội. Các hoạt động thường xuyên được tổ chức định kỳ hàng năm như: vận động thanh niên hiến máu tình nguyện, tổ chức các hoạt động từ thiện, tổ chức tư vấn pháp luật và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho thanh niên công nhân; tổ chức ngày đoàn viên, ngày hội văn hóa cho thanh niên công nhân... nhằm tiếp sức người lao động thanh niên công nhân và tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đối với các đơn vị chưa có tổ chức thì tiến hành khảo sát vận động chủ doanh nghiệp tiến tới thành lập tổ chức nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân vào các hoạt động của tổ chức đoàn, hội từ tỉnh xuống cơ sở.

Ban Thường vụ tỉnh đoàn tổ chức các chương trình đồng hành với đoàn viên, thanh niên công nhân...

...hỗ trợ đoàn viên thanh niên tại các doanh nghiệp có hoàn cảnh khó khăn...



...qua đó nắm bắt vấn đề thực tiễn của cơ sở, nâng cao công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển tổ chức đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế: Hoạt động của một số tổ chức đoàn trong doanh nghiệp còn hình thức, nội dung sinh hoạt chưa phù hợp với đặc điểm, điều kiện hoạt động của doanh nghiệp, chưa phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của đoàn viên trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; chưa có nhiều các hoạt động, mô hình sáng tạo, mới mẻ; chưa thu hút được sự tham gia của đoàn viên thanh niên tại đơn vị.
Trong thời gian tới, nhằm nhằm phát triển và củng cố các tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, các cấp bộ Đoàn cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai, quán triệt trong cán bộ Đoàn các cấp về những yêu cầu đối với một Chi đoàn mạnh:
Tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động hiểu rõ quan điểm, mục tiêu, giải pháp phát triển tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp. Tăng cường đi cơ sở, về tham dự sinh hoạt Chi đoàn, chi hội trong các doanh nghiệp, cùng làm với Chi đoàn - Chi hội để lắng nghe, đoàn kết, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt. Thực hiện tốt công tác cán bộ Đoàn, xây dựng hình ảnh người cán bộ Đoàn “Gương mẫu - trách nhiệm - sáng tạo - sâu sát cơ sở”.
 2. Tiếp tục tham mưu, chỉ đạo thực hiện các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động Chi đoàn, chi Hội
 - Chủ động rà soát thực trạng của Chi đoàn tiến hành sắp xếp mô hình tổ chức Chi đoàn theo hướng linh hoạt, đảm bảo quy định của Điều lệ Đoàn. Đối với những Chi đoàn hiện có quy mô đoàn số ít, không đủ điều kiện để tổ chức hoạt động thì có thể thành lập các liên Chi đoàn.
 - Thực hiện mô hình xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” theo Hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn. Trong việc tổ chức hoạt động phong trào tại cơ sở, tập trung tổ chức các chương trình, hoạt động trọng tâm phù hợp đặc thù cho từng loại Chi đoàn.
 - Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, Ban Quản lý các khu công nghiệp để tiếp cận tuyên truyền vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức Đoàn, Hội. Phối hợp với Công đoàn các cấp và Ban Quản lý các khu công nghiệp vận động các chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.
 3. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các các cơ sở Đoàn - Hội, cán bộ Đoàn - Hội cấp cơ sở trong việc phát triển tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp
- Các tổ chức Đoàn - Hội cấp cơ sở cần tăng cường chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức mình trong các doanh nghiệp, với phương châm ở đâu có đoàn viên, hội viên, người lao động, ở đó có các tổ chức đoàn thể hoạt động.
Đổi mới công tác chỉ đạo, vận động, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp đối với việc xây dựng, củng cố các đoàn thể, trong đó cần tập trung vào những doanh nghiệp có đông lao động, hoạt động ổn định.
- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội cấp cơ sở và chi đoàn, chi hội có năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, gắn bó với thanh niên công nhân, là người hoạt động thực sự tự nguyện, tâm huyết, có khả năng thuyết phục chủ doanh nghiệp, có khả năng thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và công nhân lao động. Tham gia tích cực công tác tuyên truyền, vận động để thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp.
 

 
Tác giả bài viết: Ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website