Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 130
  • Hôm nay: 37440
  • Tháng hiện tại: 326874
  • Tổng lượt truy cập: 42853457
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Tiếp tục chỉ đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn

Đăng lúc: Thứ tư - 26/10/2022 02:48 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Tiếp tục chỉ đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn

Tiếp tục chỉ đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn

Chi đoàn là tế bào của tổ chức Đoàn, là hạt nhân nòng cốt trong phong trào thanh thiếu nhi. Nâng cao chất lượng chi đoàn là nội dung trọng yếu trong việc xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn tại Hà Tĩnh.
Với 491 đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở và 3.598 chi đoàn với 90.844 đoàn viên tham gia sinh hoạt, chi đoàn đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của tổ chức đoàn thanh niên, là nền tảng đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên, là đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên. Chi đoàn cũng là nơi tổ chức thực hiện mọi chủ trương công tác của đoàn, là cầu nối giữa thanh niên với tổ chức đoàn. Việc tổ chức sinh hoạt Chi đoàn là một hoạt động mang tính thường xuyên, gắn liền với hoạt động của mỗi tổ chức Đoàn cơ sở. Tuy nhiên, có một thực tế đặt ra trong thời gian vừa qua đó là chất lượng hoạt động, sinh hoạt Chi đoàn ở một số cơ sở đoàn còn thấp, chưa thu hút được đoàn viên thanh niên tham gia.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do các chi đoàn không duy trì chế độ sinh hoạt Chi đoàn định kỳ, thiếu tính hấp dẫn trong nội dung và hình thức sinh hoạt chi đoàn, đội ngũ cán bộ Đoàn còn yếu và thiếu kỹ năng trong tổ chức sinh hoạt; nhiều cán bộ Đoàn coi sinh hoạt chi đoàn là họp chi đoàn dẫn đến cách thức và hình thức tổ chức sinh hoạt chi đoàn thường nặng về hành chính hóa, khô khan, thiếu hấp dẫn, chưa có những nội dung sinh hoạt thiết thực với những hình thức phù hợp với tâm lý chung của đoàn viên, huy động được sự nhiệt tình hưởng ứng, tham gia sinh hoạt của tập thể đoàn viên trong chi đoàn.


 
 Đoàn cơ sở Cơ quan Tỉnh đoàn tổ chức sinh hoạt, trồng cây tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh

Trong thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp, cách thức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn như: ban hành Hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chi đoàn bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, khuyến khích kết hợp sinh hoạt chi đoàn gắn với tổ chức các hoạt động Đoàn ở cơ sở như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hành trình về nguồn, Thực hiện sinh hoạt chi đoàn ghép, sinh hoạt liên chi đoàn …, xây dựng và ban hành bộ tài liệu sinh hoạt Chi đoàn định kỳ hàng tháng gồm các infographic, video clip, slide có tính trực quan cao, phù hợp với các đối tượng thanh niên,.. Đặc biệt, thực hiện chủ trương 1+2, với phương châm hướng về cơ sở, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai cho cán bộ Đoàn cấp tỉnh cùng tham gia chỉ đạo, hướng dẫn  sinh hoạt tại cơ sở; Đoàn cơ sở Tỉnh đoàn luân phiên phối hợp tổ chức sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn khó khăn trên địa bàn bằng nhiều hình thức mới mẻ, sáng tạo.


 
Giao lưu văn nghệ với cô giáo người Lào và các bạn đoàn viên thanh niên xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn

Theo đó, hàng tháng, mỗi cán bộ Đoàn cấp tỉnh sẽ lựa chọn ít nhất một đơn vị cơ sở để về hướng dẫn, phối hợp tổ chức sinh hoạt hàng tháng, khuyến khích lựa chọn đơn vị cơ sở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào có đạo, khu vực khó khăn, đặc thù; Đoàn cơ sở Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị cơ sở đoàn ở các địa phương tổ chức sinh hoạt cho đoàn viên thanh niên. Thông qua đó hỗ trợ giúp đỡ các đơn vị đoàn cơ sở hoàn thiện công tác tổ chức sinh hoạt, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, các hình thức sinh hoạt hiện đại, thay đổi tư duy sinh hoạt truyền thống, triển khai các hình thức sinh hoạt theo hướng lồng ghép, ngoài việc họp trong hội trường để tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương thì kết hợp sinh hoạt định kỳ với các hoạt động tìm hiểu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động xã hội, tình nguyện, cung cấp cho đoàn viên thanh niên nhiều kiến thức mới liên quan đến chuyển đổi số, khởi nghiệp - lập nghiệp, các kĩ năng cần thiết như: thiết kế ấn phẩm truyền thông, chụp ảnh, quay video, các công cụ tin học văn phòng, …., chú trọng phát huy vai trò chủ thể của đoàn viên thanh niên trong các buổi sinh hoạt, tăng sự tương tác hai chiều giữa cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên., qua đó thu hút đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia sinh hoạt, tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn.


 
Tổ chức sinh nhật tháng 9 cho các bạn đoàn viên thanh niên tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê

Thông qua các buổi sinh hoạt, các đồng chí cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn, nhất là cán bộ trẻ cũng được rèn luyện các kỹ năng, phương pháp công tác Đoàn; đồng thời nắm bắt được thực tiễn chất lượng sinh hoạt đoàn ở cơ sở, những khó khăn và hạn chế trong nội dung, phương thức sinh hoạt, đề xuất, tham mưu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn.

Qua quá trình triển khai và thực hiện, công tác sinh hoạt đoàn tại cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đoàn viên, thanh niên hào hứng và thích thú hơn với việc sinh hoạt chi đoàn hằng tháng, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia sinh hoạt chi đoàn. Các cơ sở Đoàn cũng nâng cao ý thức tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quy định.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh phương châm hướng về cơ sở, chỉ đạo đoàn cấp tỉnh và các đơn vị đoàn cơ sở có nhiều nội dung và hình thức sinh hoạt đoàn mới mẻ, sáng tạo hơn nữa, đưa công tác sinh hoạt chi đoàn ngày càng có chất lượng và đi vào chiều sâu.
 

 
Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website