Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 194
  • Khách viếng thăm: 193
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 32826
  • Tháng hiện tại: 322260
  • Tổng lượt truy cập: 42848843
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Nhiều dấu ấn đậm nét trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2020

Đăng lúc: Thứ ba - 08/09/2020 06:50 - Người đăng bài viết: Nguyễn Kim Trường
Nhiều dấu ấn đậm nét trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2020

Nhiều dấu ấn đậm nét trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2020

Sau hơn 2 tháng triển khai, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020 với chủ đề “Thanh niên Hà Tĩnh sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng” đã khép lại với nhiều kết quả khá nổi bật và toàn diện, tạo nên môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2020 được tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai từ ngày 27/6 đến ngày 31/8 với 01 chương trình, 04 chiến dịch theo các đợt cao điểm gắn với từng khối đối tượng. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè triển khai muộn hơn so với những năm trước, tuy nhiên, ngay sau khi phát động, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực bám sát vào chủ đề và điều kiện thực tế tại các địa phương, đơn vị, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân thông qua 216 đội hình tình nguyện tại chỗ, 136 đội hình tình nguyện "Hoa phượng đỏ”, 137 đội hình ”Mùa hè xanh”, 132 đội hình ”Kỳ nghỉ hồng”, 81 đội hình “Hành quân xanh” với hơn 19.000 TNTN tham gia; các đơn vị cũng đã đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị tạo cơ chế thuận lợi, đồng thời chủ động vận động các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức hiệu quả các hoạt động của Chiến dịch.
 


Đồng chí Lê Thành Đồng - Bí thư tỉnh Đoàn, Ủy Viên BCH Trung Ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Thanh niên Tỉnh phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020

 
Sau 2 tháng triển khai thực hiện các chương trình, chiến dịch, toàn tỉnh đã thành lập các đội hình tình nguyện với hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia tích cực các hoạt động như hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật Xanh”, các hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng…

 






Các cấp bộ Đoàn toàn Tỉnh ra quân Ngày chủ nhật xanh -  Làm sạch môi trường biển trên toàn Tỉnh



Tuyên truyền, hướng dẫn luật An toàn giao thông trong học đường tại huyện Cẩm Xuyên



Hỗ trợ, hướng dẫn phòng dịch bước vào năm học mới ở các cấp Mầm non, tiểu học trong Trường học

 
Công tác giáo dục thế hệ trẻ được các cấp bộ Đoàn triển khai gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước, trong đó tập trung đẩy mạnh giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi qua các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Trong Chiến dịch, 100% các cơ sở Đoàn từ tỉnh đến cơ sở thực hiện ít nhất 02 công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp, chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP, 52 năm Chiến thắng Đồng Lộc trong đó toàn tỉnh 05 CTTN cấp tỉnh, 156 CTTN cấp huyện và 2.362 công trình, phần việc thanh niên.
Đặc  biệt, dịp này các cấp bộ Đoàn đồng loạt tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” tại các Nghĩa trang Liệt sỹ, Đài Tưởng niệm Liệt sỹ trong toàn tỉnh với sự tham gia của gần 10.000 ĐVTN; tổ chức 370 buổi tọa đàm, diễn đàn, sinh hoạt chủ điểm tháng 7, tháng 8 về các ngày lễ lớn, tổ chức 856 chuyến hành hương về các địa chỉ đỏ; đồng loạt triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, nội dung phong phú, thiết thực, kết hợp với tuyên truyền phòng chống dịch covid-19, thông báo nhanh kết quả Đại hội cấp cơ sở, cấp huyện. Hoạt động xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, tạo được dấu ấn đậm nét trong phong trào thanh niên tình nguyện. Nội dung tập trung vào các hoạt động chỉnh trang vườn hộ, làm đường giao thông nông thôn… Theo đó, sau 02 tháng triển khai, toàn tỉnh sửa chữa, lắp đặt 42,3km đường điện thắp sáng làng quê trị giá gần 1 tỷ đồng; chỉnh trang 570 vườn mẫu, 188 khu dân cư mẫu; phá bỏ 612 vườn tạp; xây dựng, trồng mới 62 tuyến đường hoa thanh niên; ươm mới 10.000 bầu cây hoa giấy, 9.730 bầu cây chuỗi ngọc;sửa chữa, làm mới 83km đường giao thông nông thôn.

 


Chương trình "Hoa dâng mộ Liệt sỹ" quy mô cấp tỉnh năm 2020 được tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Cẩm Xuyên



Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam - Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ



Đoàn viên Thanh niên hỗ trợ người dân thu dọn vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ



Hỗ trợ, tuyên truyền phòng chống dịch Covid cho các em thiếu nhi



 Đoàn viên Thanh niên hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở Xã Kỳ Văn, Huyện Kỳ Anh

 
Phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trong phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, làm giàu chính đáng, vươn lên thoát nghèo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chú trọng hỗ trợ đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển mô hình thanh niên, tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, đồng thời, phối hợp với các ngành chuyên môn để định hướng cho thanh niên thực hiện các mô hình phát triển phù hợp, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp từ các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên. Đến nay, sau 2 tháng triển khai, toàn tỉnh hỗ trợ ra mắt 36 mô hình kinh tế thanh niên với mức đầu tư trên 200 triệu đồng.  Hoạt động đảm bảo an sinh xã hội được chú trọng triển khai với từng phần việc cụ thể, đảm bảo cuộc sống cho người dân, phát huy tốt tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ tỉnh nhà. Toàn tỉnh huy động nguồn lực, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 182 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ với tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng; tổ chức 49 buổi khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí; tổ chức 97 chương trình “Bát cháo tình thương”,”Gala Hát cho bệnh nhân nghe” tại các bệnh viện; tổ chức 06 Chương trình Hiến máu tình nguyện tiếp nhận 1.091 đơn vị máu. Các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc các thương bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ, người già cả neo đơn, gia đình có hoàn canh khó khăn bằng các hoạt động như tổ chức bữa cơm nghĩa tình, dọn dẹp nhà cửa, trao tặng quà… Toàn  tỉnh thăm hỏi, tặng 4.230 suất quà với tổng trị giá gần 2,1 tỷ đồng cho các thương bệnh binh, cựu TNXP,người có công với cách mạng, các gia đình chính sách, đoàn viên thanh niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
 


Tổ chức lớp tập huấn Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm OCOP, các kiến thức về Sở Hữu trí tuệ, ghi nhãn hàng hóa và truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm" cho đoàn viên thanh niên, chủ mô hình kinh tế.

 

 
Mô hình kinh tế thanh niên tại huyện Hương Khê


 
Ngày hội Tình nguyện Hiến máu tại Thị xã kỳ anh



Trao tặng quà cho gia đình cựu Thanh niên Xung phong có hoàn cảnh khó khăn

 
Nổi bật trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm nay là Chương trình Tiếp sức mùa thi. Nét mới trong kỳ thi đặc biệt lần này chính là sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền, tạo được sự lan tỏa sâu rộng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, nhất là đối với các đoàn viên, thanh niên, thí sinh và người nhà trong việc tự giác áp dụng các biện pháp phòng dịch; công tác chuẩn bị được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc; lực lượng tình nguyện được chia nhóm nhỏ, đảm bảo an toàn. Toàn tỉnh thành lập 70 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các điểm thi; bố trí lực lượng phát khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn, dụng cụ đo thân nhiệt, điểm rửa tay sát khuẩn và các thiết bị khác cho 70 đội “Tiếp sức mùa thi” tại 100 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, tổng nguồn lực hỗ trợ có tổng trị giá hơn 700 triệu đồng.
 


Tỉnh đoàn thành lập 70 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ tại 100 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, tổng nguồn lực hỗ trợ có tổng trị giá hơn 700 triệu đồng.





Hỗ trợ từng thí sinh tại các điểm thi
 
Song song với các hoạt động, công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai có hiệu quả. Các đơn vị tái kích hoạt và duy trì 216 đội hình tình nguyện tại 216 xã, phường, thị trấn, sẵn sàng hỗ trợ chính quyền địa phương phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các mạng xã hội, loa phát thanh, tuyên truyền lưu động, băng rôn, áp phích, tờ rơi. Các cơ sở Đoàn trao tặng 18.000 khẩu trang, 850 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, huy động 22.000 lượt ĐVTN “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm phát hiện tiếp xúc gần Bluezone.
 


Tuyên truyền lưu động về cách phòng, chống dịch Covid 




“đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm phát hiện tiếp xúc gần Bluezone.
 
Trong quá trình triển khai các chiến dịch, nhiều mô hình,cách làm sáng tạo được các cơ sở Đoàn vận dụng có hiệu quả như: đổi rác thải tái chế lấy cây xanh, khẩu trang; sửa chữa xe đạp cũ trao tặng cho học sinh khó khăn; rửa xe gây quỹ; sinh hoạt đoàn trực tuyến,... tạo sự hưởng ứng và lan tỏa rộng khắp trong các đối tượng ĐVTN, học sinh, sinh viên. Ngoài ra, các CLB: "Ve chai vì ngày mai”, Nước chè thiện nguyện, Xe đạp vì đàn em thân yêu… đã tạo được dấu ấn, sức lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực với người dân, thanh thiếu niên, nhi đồng”.


Cắm biển cảnh báo đuối nước ở sông, hồ, nơi có nguy cơ xảy ra nguy hiểm cao



Mô hình Câu lạc bộ “ Nước chè, cà phê thiện nguyện” gây quỹ mái ấm tình thương hỗ trợ người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.



Mô hình "Đổi rác lấy quà và cây xanh"

Khép lại hơn 2 tháng ra quân sôi nổi, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã để lại nhiều dấu ấn, được người dân, cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đặc biệt trong hỗ trợ phòng, chống dịch, xây dựng NTM, đô thị văn minh, công tác an sinh xã hội. Chiến dịch TNTN hè 2020 đã tạo nên môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đồng thời còn là dịp để tuổi trẻ tỉnh nhà ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Qua đó, góp phần phát triển thế hệ thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website