Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 262
  • Hôm nay: 43378
  • Tháng hiện tại: 332812
  • Tổng lượt truy cập: 42859395
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Trang bị “năng lực số” cho sinh viên

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/04/2023 22:26 - Người đăng bài viết: duchien
Trang bị “năng lực số” cho sinh viên

Trang bị “năng lực số” cho sinh viên

Trong bối cảnh chuyển đổi số ở hầu hết lĩnh vực, để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng và làm chủ công nghệ, việc trang bị năng lực số cho sinh viên (SV) hết sức quan trọng.
Trong bối cảnh chuyển đổi số ở hầu hết lĩnh vực, để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng và làm chủ công nghệ, việc trang bị năng lực số cho sinh viên (SV) hết sức quan trọng.
 
Mới dừng lại ở kỹ năng tin học cơ bản
 
Làm một khảo sát nhỏ với các SV ở Huế, nhiều em thừa nhận chỉ quen với word, excel hay những kỹ năng tin học cơ bản, trong khi việc khai thác tư liệu, dữ liệu số hay vận dụng công nghệ số vào việc học vẫn còn đang lúng túng. 
Chuyển đổi số được nói nhiều thời gian qua và các trường ĐH cùng đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, thế nhưng, năng lực số của SV hẳn vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn. Dưới góc độ quản lý giáo dục, TS. Nguyễn Quang Lịch, Khoa trưởng Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế trăn trở, thực tế không phải SV nào cũng khai thác tốt dữ liệu số phục vụ việc học; việc lựa chọn công cụ phần mềm sử dụng cũng có những hạn chế. SV vẫn còn yếu về kỹ thuật, kỹ năng và văn hóa sử dụng công nghệ. “Cách thức thể hiện trên không gian mạng của nhiều SV thời gian qua vẫn chưa tốt, biểu hiện rõ nhất qua mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp của nhiều SV còn khó khăn khi các em chưa tận dụng được lợi thế công nghệ. Thực ra, các công ty lớn đều thể hiện thông tin của mình trên không gian mạng, làm sao để SV nắm bắt được yêu cầu, mong muốn và chứng tỏ được mình đáp ứng điều doanh nghiệp cần tìm vẫn còn là bài toán”, TS. Lịch phân tích.
 

 
Hiện nay, đa phần các trường ĐH mới chỉ dừng lại ở việc giảng dạy các kỹ năng tin học cơ bản, như: word, excel, powerpoint… Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh của thời đại công nghệ và những yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, dường như chừng ấy là chưa đủ. TS. Bùi Quang Vũ, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cho biết, hiện nay, ngoại trừ Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, hầu hết các trường trong cả nước vẫn chưa xây dựng được khung năng lực số dành cho SV. Thẳng thắn nhìn nhận, năng lực số của SV vẫn còn hạn chế. Mặc dù quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo không yêu cầu về chuẩn đầu ra liên quan năng lực số, nhưng đây là vấn đề các trường cần quan tâm.

Tác giả bài viết: vietnamnet
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website