Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 170
  • Hôm nay: 30443
  • Tháng hiện tại: 319877
  • Tổng lượt truy cập: 42846460
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Giáo dục truyền thống cách mạng: Tiếp lửa yêu nước cho học sinh, sinh viên Hà Tĩnh

Đăng lúc: Thứ tư - 29/04/2020 22:15 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Giáo dục truyền thống cách mạng: Tiếp lửa yêu nước cho học sinh, sinh viên Hà Tĩnh

Giáo dục truyền thống cách mạng: Tiếp lửa yêu nước cho học sinh, sinh viên Hà Tĩnh

Để giúp học sinh, sinh viên hiểu đúng, tự hào và trân trọng về truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc ta qua các thời kỳ lịch sử, thời gian qua các cấp bộ Đoàn, Đội đã không ngừng phối hợp, tuyên truyền, đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trường học. Qua đó tiếp lửa yêu nước, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện của thế hệ trẻ.
Thanh thiếu nhi là cội nguồn sức sống của dân tộc. Trong bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Người nhấn mạnh: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa "hồng" vừa "chuyên". Chính vì vậy, giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên trước hết giúp cho thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ sâu sắc về lịch sử dân tộc, thấy được những giá trị truyền thống, ý thức cội nguồn dân tộc, hiểu được những đức tính, phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam. Những hiểu biết sâu sắc về truyền thống đó sẽ giúp học sinh, sinh viên biết kế thừa và phát huy những truyền thống quý giá của dân tộc, đồng thời biết phê phán, đấu tranh với những quan niệm, biểu hiện đi ngược với những giá trị truyền thống. Qua đó xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 Hiểu lịch sử để yêu Tổ quốc hơn
Thực tế thấy rõ, so với những năm trước đây, công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên dần dần đã có sự thay đổi nhiều về hình thức và nội dung, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.
Trong quá trình hội nhập quốc tế, một bộ phận học sinh, sinh viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, chạy theo lối sống thực dụng, vọng ngoại, chủ nghĩa cá nhân. Một số ít dao động, tin theo những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, cổ suý cho chủ nghĩa tư bản, hoài nghi con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Việc dạy học lịch sử theo truyền thống có nhiều điểm chưa phù hợp, nặng lý thuyết, khô cứng chưa thu hút được đoàn viên, học sinh, sinh viên tham gia.
Vậy làm thế nào để việc giáo dục đó trở nên lôi cuốn, có ý nghĩa thiết thực với đoàn viên, thanh thiếu nhi khối trường học, đó luôn là câu hỏi trăn trở đối với các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội. Thực tế, nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ; giúp các em thêm biết ơn, trân trọng những đóng góp, hi sinh của các thế hệ đi trước, tiếp lửa tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc; tự ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.



Học sinh tham gia hoạt động ngoai khóa "Theo bước chân anh bộ đội cụ Hồ"

 
Thời gian qua cùng với các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội cả nước, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội Hà Tĩnh đã luôn chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh, thiếu nhi về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn công lao to lớn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.
Công tác tuyên truyền bám sát sự chỉ đạo của Đoàn, Hội, Đội và ngành giáo dục theo các sự kiện chính trị, xã hội của đất nước, của quê hương, dân tộc; tổ chức các chương trình sinh hoạt ngoại khoá, các hội thi, hội diễn theo hình thức sân khấu hoá, phối hợp với Hội Cựu chiến binh nói chuyện truyền thống về các sự kiện của quê hương, đất nước. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức cho học sinh, sinh viên gặp gỡ các nhân chứng, hành trình về địa chỉ đỏ để tìm hiểu các di tích lịch sử. Hình thức giáo dục trực quan sinh động đã giúp học sinh, sinh viên hiểu và thấm nhuần tư tưởng, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và trong những ngày tháng 4 lịch sử đang đến gần, hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), mặc dù đứng trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh đã lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp, tổ chức các buổi sinh hoạt trực tuyến với chủ đề “Mừng ngày non sông thống nhất” thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Bên cạnh đó, thông qua các kênh thông tin của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, đặc biệt là hệ thống mạng xã hội facebook đã chuyển tải các ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng, những bài ca bất hủ cho thế hệ thanh, thiếu nhi thông qua nhiều hình thức đang được học sinh, sinh viên toàn tỉnh hưởng ứng.
Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh
Từ hiệu quả của công tác giáo dục truyền thống cách mạng, học sinh, sinh viên toàn tỉnh đã nêu cao lòng yêu nước, tự hào truyền thống quê hương, không ngừng nỗ lực phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia có hiệu quả các hoạt động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
Trong học tập, học sinh sinh viên Hà Tĩnh luôn phấn đấu rèn luyện, đạt nhiều thành tích cao, nhiều huy chương tại các giải quốc gia, quốc tế, nhiều tấm gương sáng về học tập được vinh danh ở trong nước và thế giới, đó là em:  Phan Nhật Duy - học sinh Toán 1 trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đạt huy chương vàng Toán học quốc tế; em Nguyễn Duy Tuấn - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, 3 năm liền tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia đều đạt giải và giải năm sau luôn cao hơn năm trước; em Nguyễn Thị Mai - học sinh lớp 12A1 Trường THPT Hương Khê giải nhất quốc gia môn địa lý; em Lương Hoàng Long - giải nhất quốc gia môn sinh học năm học 2019 - 2020… Hàng năm, Hà Tĩnh vinh dự là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh giỏi quốc gia. Không những vậy, nhiều em còn đóng góp tích cực vào phong trào “Sáng tạo trẻ”, nhiều đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm của các em đạt giải tại các cuộc thi quốc gia và được ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống.
Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” học sinh sinh viên Hà Tĩnh đóng góp công sức, phần việc của mình vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tích cực chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh môi trường, chống biến đổi khí hậu, không ngại khó ngại khổ tham gia tích cực các hoạt động do cấp ủy, tổ chức Đoàn cấp trên phát động.
Tham gia tích cực và hiệu quả trong các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, từ giáo dục truyền thống cách mạng đã bồi đắp, hun đúc trong tâm hồn các em những lý tưởng sống, tình yêu thương nhân loại, đồng bào và thể hiện nó thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, phát động, quyên góp trao tặng các phần quà giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thương binh liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia vào các phần việc hỗ trợ người dân giằng chéo nhà cửa, dọn dẹp sân vườn, khắc phục hậu quả lũ lụt…



Sinh viên thăm tặng quà Đảng viên lão thành cách mạng

 
Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, cùng với nhân dân thế giới chung tay phòng chống, học sinh sinh viên Hà Tĩnh là một lực lượng quan trọng, đóng góp các phần việc ý nghĩa, thiết thực như tham gia may tặng hàng chục ngàn khẩu trang, găng tay, hàng ngàn mũ bảo hộ chắn giọt bắn, hàng ngàn lít dung dịch sát khuẩn cho các khu cách ly y tế tập trung, các trung tâm y tế; kêu gọi, vận động trao tặng các nhu yếu phẩm, thực phẩm phục vụ bà con tại các khu cách ly… được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền và người dân. Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên Hà Tĩnh còn tham gia các cuộc thi tìm hiểu về dịch bệnh, vẽ tranh tuyên truyền về phòng dịch, sáng tác các ấn phẩm văn hóa nghệ thuật để cổ động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, nhiều bài thi tìm hiểu đạt giải tại các cuộc thi do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương triển khai.
Để ngọn lửa không bao giờ phai nhạt
Tự hào về những kết quả đã đạt được, tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một cách thực tế, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh, sinh viên trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, hiệu quả hoạt động giáo dục chưa cao, còn mang nặng tính hình thức, chưa theo kịp sự phát triển. Để công tác giáo dục truyền thống lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên tiếp tục được phát huy hiệu quả, tổ chức Đoàn, Hội, Đội cần phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, đó là:
Phải tiếp tục trăn trở, suy nghĩ, nghiên cứu các giải pháp sáng tạo, hiệu quả, thiết thực và thu hút học sinh, sinh viên tham gia hơn nữa như: Giáo dục trực tuyến, infographic, xây dựng video, phối hợp với bộ môn Lịch sử giáo dục truyền thống bằng việc sân khấu hóa các chuyên đề, trải nghiệm thực tiễn tại các địa điểm di tích lịch sử, các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, truyền thống quê hương, đất nước; thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn, đến với địa danh lịch sử, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, di tích văn hóa để giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi. Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trong đoàn viên, thanh niên gắn với các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước bằng nhiều hình thức phong phú như: Diễn đàn, tọa đàm, ngày hội học sinh sinh viên, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, xem phim lịch sử, triển lãm, sử dụng mạng xã hội tuyên truyền... để bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên cho thế hệ trẻ.
Phát huy có hiệu quả sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn, Đội, nhà trường và gia đình trong việc bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên, nâng cao tinh thần yêu nước, lý tưởng sống, hun đúc trong đoàn viên, thanh niên nghị lực vươn lên trong cuộc sống,
Giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên thông qua các gương người thật việc thật. Tổ chức tuyên dương khen thưởng, lan toả rộng rãi kịp thời những gương học sinh, sinh viên có hành động đẹp, ý nghĩa; chú trọng nhân rộng những cách làm mới, sáng tạo để học sinh, sinh viên toàn tỉnh noi theo.



Tọa đàm kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống học sinh sinh viên

 
Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cần kịp thời nắm bắt tâm tư, dư luận xã hội trong học sinh, sinh viên để kịp thời uốn nắn những hành vi, nhận thức lệch lạc, tích cực đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hoà bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch.
Việc giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh, sinh viên là việc làm cần thiết, cấp bách và ý nghĩa của tổ chức Đoàn, Hội, Đội tỉnh Hà Tĩnh hiện nay, thông qua đó nhằm giúp học sinh, sinh viên có nhận thức đúng đắn, có lý tưởng cách mạng, hiểu về lịch sử của dân tộc. Những hoạt động truyền lửa sẽ giúp các em tiếp thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, có ý chí phấn đấu và khát vọng vươn lên trong cuộc sống.
 


Tác giả bài viết: Bùi Thị Liên - Phó trưởng ban phụ trách ban TTNTH Tỉnh đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website