Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 201
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 348301
  • Tổng lượt truy cập: 42874884
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Can Lộc: Củng cố và phát huy vai trò của các câu lạc bộ, đội, nhóm trong khối THPT

Đăng lúc: Thứ bảy - 20/10/2018 07:12 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Can Lộc: Củng cố và phát huy vai trò của các câu lạc bộ, đội, nhóm trong khối THPT

Can Lộc: Củng cố và phát huy vai trò của các câu lạc bộ, đội, nhóm trong khối THPT

Song song với việc chuyển đổi mô hình chi hội sang các CLB, đội, nhóm ở khối nông thôn, thời gian qua, tại các trường THPT trên địa bàn huyện Can Lộc, các Câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm thanh niên đã lần lượt thành lập và được khẳng định.
Nhiều CLB, đội, nhóm tại các trường THPT trên địa bàn Can Lộc đã trở thành địa chỉ hết sức thân thuộc đối với các bạn đoàn viên thanh niên như: CLB kỹ năng sinh hoạt thanh thiếu niên, CLB sáo trúc, CLB shuffle dance, CLB vẽ, CLB dân ca ví dặm, CLB bóng chuyền nữ, CLB karatedo, CLB di sản, CLB tiếng anh, CLB Văn học, CLB vật lý; Đội xung kích ATGT, Đội tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng... Đây được xem là sân chơi bổ ích, môi trường lành mạnh cho tuổi trẻ thể hiện sự hiểu biết, sự thông thái, tài năng của bản thân trên tất cả các lĩnh vực.
 

Trên cơ sở năm bắt nhu cầu, nguyện vọng, đặc điểm tâm lý, sở thích của ĐVTN, Đoàn - Hội LHTN các trường đã tiến hành gắn kết các thành viên với nhau trong ngội nhà chung là các CLB sở thích (CLB kỹ năng sinh hoạt thanh thiếu niên, CLB sáo trúc, CLB shuffle dance, CLB vẽ, CLB dân ca ví dặm, CLB bóng chuyền nữ, CLB karatedo,…). Mỗi CLB dành riêng cho từng đối tượng khác nhau, có thể về lĩnh vực âm nhạc, lĩnh vực thể thao hay các vấn đề liên quan tới kỹ năng mềm… Tại đây, các thành viên không chỉ được thể hiện sở thích của bản thân mà còn giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống và tham gia nhiều hoạt động tình nguyện giúp đỡ cộng đồng, tạo môi trường để hoàn thiện nhân cách, phát huy tài năng. Nhiều bạn trẻ ban đầu rụt rè, thiếu tự tin, sau khi tham gia trở nên mạnh dạn hơn, nhiều tài năng có môi trường và cơ hội để được tỏa sáng, nhiều ý tưởng được cụ thể hóa bằng các hành động và sản phẩm cụ thể… Chính vì thế mà số lượng thành viên của các CLB sở thích ngày càng tăng.

Trong số các CLB sở thích hiện nay, CLB Kỹ năng sinh hoạt thanh tiếu niên tại trường THPT Can Lộc tuy thành lập chưa lâu (tháng 1/2018) nhưng đã gặt hái được những thành công đáng kể. Với 30 thành viên tham gia, CLB đã tổ chức nhiều buổi tập huấn kĩ năng sinh hoạt thanh thiếu niên như tổ chức các hoạt động tập thể, soạn thảo văn bản, kĩ năng thuyết trình; các hoạt động “Về nguồn” và dã ngoại tại Khu di tích Tổng Bí thư Trần Phú;  triển khai chương trình “Đông ấm vùng cao” quyên góp hơn 300 bộ quần áo cho trẻ em vùng núi Tỉnh Sơn La; Phối hợp với Đoàn địa phương, Cựu học sinh trường THPT Can Lộc tham gia tích cực chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018 (kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và  kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia) thông qua việc thành lập các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ các thí sinh, người nhà cũng như vận động để tặng các suất quà cho các bạn học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 

Đặc biệt, Ngày hội CLB, đội, nhóm thanh niên năm 2017 tại Đoàn trường THPT Can Lộc được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 86 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự là nơi để thanh niên thể hiện bản thân, thể hiện tinh thần đoàn kết, sự năng động của tuổi trẻ. Không khí tươi vui, rộn ràng, tràn đầy sức trẻ từ các màn trình diễn tài năng, các trò chơi, các hoạt động tập thế của các thành viên trong các CLB, đội, nhóm là điều khó có thể quên được tại Ngày hội.

Bên cạnh các CLB sở thích do Đoàn trường - Hội LHTN trường trực tiếp triển khai và thành lập, thì tổ chức Đoàn - Hội LHTN các trường còn chủ động phối hợp với các tổ chuyên môn thành lập các CLB học thuật. Đây là một nét đặc thù, nổi bật của công tác Đoàn - Hội khối THPT huyện trong những năm gần đây. Bởi sự kết hợp này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội, môi trường để tập hợp các bạn ĐVTN yêu thích các hoạt động chuyên môn; khích lệ tinh thần ham học hỏi, nâng cao và phát huy tính sáng tạo; tăng cường khả năng chủ động tìm hiểu đối với các môn học được học trong trường. Qua đó, nâng cao chất lượng học tập của học sinh và nhà trường.

Hoạt động của các CLB, đội, nhóm này gắn liền với những nội dung hết sức gần gũi với các bạn trẻ như: Pháp luật về ma túy, ATGT, kỹ năng lái xe an toàn, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, tìm hiểu truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương…với nhiều hình thức hết sức đa dạng từ sinh hoạt chuyên đề, sân khấu hóa (ngoại khóa, diễn đàn, giao lưu, hội thảo/xemina) đến các hoạt động xã hội/ tình nguyện.


Câu lạc bộ di sản là kết quả của sự phối hợp giữa Đoàn thanh niên với tổ Sử - Địa - GDCD  trường THPT Can Lộc từ đầu năm học 2016 - 2017.  Ngày sau khi thành lập, các thành viên trong CLB đã thành lập chuyên trang của mình trên Facebook và tổ chức nhiều hoạt động mang tính giáo dục cao gồm:  Phát động Cuộc thi thiết kế video clip với chủ đề “Tuổi trẻ với truyền thống quê hương”, tổ chức Cuộc thi Rung chuông với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, triển khai Cuộc thi “Em là hướng dẫn viên du lịch”, các buổi sinh hoạt chuyên đề về Văn hóa Trường Lưu, "Xô viết Nghệ Tĩnh -  Vang mãi tiếng trống 30"  và hoạt động tham quan, giới thiệu, chăm sóc, dâng hương tại các khu di tích lịch sử, văn hóa.  Có 02 thành viên CLB đạt Giải Nhì cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh giành cho học sinh THPT năm học 2016 - 2017 với đề tài: “Bảo tồn và phát huy những giá trị Mộc bản Trường học Phúc Giang”.

Ngoài ra, nhiều CLB học thuật khác phối hợp với tổ chuyên môn tại các trường tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú như: “Văn học hiện thực Việt Nam - Dấu ấn thời gian” “Văn học hiện thực Việt Nam - Dấu ấn thời gian” (THPT Can Lộc), Điều Thầy chưa kể, Diễn đàn “Mái trường tôi yêu và Vui Giáng sinh năm 2017” Hội thi phóng tên lửa nước biển Hà Tĩnh và cuộc sống của người dân, Theo dấu chân anh bộ đội Cụ Hồ, Vật lý vui (THPT Nghèn); Hãy chung tay bảo vệ môi trường, Sắc màu dân gian, Thanh niên với văn hóa sử dụng Smartphone  (THPT Đồng Lộc).
 
Hiện nay, tại các trường THPT huyện Can Lộc có 24 CLB, đội, nhóm thanh niên với hơn 1.300 thành viên. Các CLB được thành lập khá bài bản từ thành lập Ban chủ nhiệm, thành viên, đền ban hành quy chế, xây dựng kế hoạch hoạt động, kinh phí với nguyên tắc hoạt động là tham gia trên tinh thần tự nguyện, không phân biệt đối xử, phát huy tính sáng tạo, các thành viên là chủ thể quyết định mọi vấn đề của CLB.
 
Để tạo ra sức lan tỏa lớn trong ĐVTN, các CLB, đội, nhóm đã tận dụng những tính năng ưu việt của mạng xã hội Facebook thành lập cho mình một fanpage qua đó việc trao đổi, chia sẻ thông tin, thể hiện bản thân, phát động các cuộc thi, bình chọn trên Facebook càng trở nên thuận lợi.
 
 
Với nội dung và hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, các CLB, đội, nhóm trở thành cầu nối của tổ chức Đoàn, Hội với thanh niên; là nơi để đoàn kết, tập hợp ĐVTN, tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, lành mạnh cho ĐVTN đến sinh hoạt và học tập. ĐVTN có cơ hội giúp nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy tính tích cực, sáng tạo, năng khiếu cho các bạn trẻ. Việc giáo dục thanh niên, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN trở nên hiệu quả hơn rất nhiều thông qua những phương thức hết sức nhẹ nhàng, không gò bó, khô cứng.
 
Trong năm 2018 - 2019, bên cạnh các CLB, đội, nhóm đang tiếp tục duy trì, phát huy và nhân rộng thì một số CLB, đội, nhóm mới được thành lập như CLB Văn học nghệ thuật, CLB Em yêu lịch sử.. hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều sân chơi mới cho các bạn ĐVTN. 
 
Để có được những kết quả bước đầu như trên là sự vào cuộc của các cấp bộ Đoàn - Hội trong việc khảo sát, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, sở thích của ĐVTN; sự đổi mới trong tư duy, nội dung, hình thức sinh hoạt; là sự bắt nhịp với xu thế chuyển đổi mô hình chi hội sang các CLB, tổ, đội, nhóm theo ngành nghề, sở thích. Trong thời gian tới, Đoàn thanh niên các cấp tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB, đội, nhóm; quan tâm tới nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên đồng thời phối hợp với nhà trường, Hội cha mẹ học sinh, các đơn vị liên quan để phát huy khối đại đoàn kết trong thanh niên.
 
Tác giả bài viết: Phan Thắm - Huyện đoàn Can Lộc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website