Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 234
  • Hôm nay: 31240
  • Tháng hiện tại: 320674
  • Tổng lượt truy cập: 42847257
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Phát huy bản lĩnh Hồ Chí Minh trong hành trình tìm đường cứu nước để giáo dục thanh niên hiện nay

Đăng lúc: Thứ năm - 02/03/2023 04:21 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Phát huy bản lĩnh Hồ Chí Minh trong hành trình tìm đường cứu nước để giáo dục thanh niên hiện nay

Phát huy bản lĩnh Hồ Chí Minh trong hành trình tìm đường cứu nước để giáo dục thanh niên hiện nay

Bản lĩnh là sự dũng cảm trong mỗi người, thể hiện ở việc dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với sự thật, không ngại khó khăn thử thách trước mọi hoàn cảnh, có trách nhiệm với bản thân, tổ chức của mình. Đây là điểm khác biệt để phân biệt người bình thường với các thủ lĩnh, lãnh tụ hay vĩ nhânTrong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, vào những thời điểm khó khăn, ngặt nghèo của thời cuộc đều xuất hiện những vĩ nhân, những anh hùng kiệt xuất, bằng hành động của mình đã thúc đẩy sự phát triển của dân tộc, nhân loại, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người như thế.
          Sinh ra và lớn lên từ một dân tộc đầy gian khổ, mất mát, đau thương, chứng kiến cuộc sống tủi nhục, bị áp bức của người dân nô lệ, nhận thức được nguyên nhân thất bại của các phong trào yêu nước, Hồ Chí Minh sớm xác định cho mình con đường cứu nước mới, Người đã chọn sang phương Tây. Quyết định này đã thể hiện bản lĩnh của một con người dám vượt lên hoàn cảnh, tìm một con đường mới, hướng đi mới, xác định mục đích mới để thực hiện mong muốn cao cả của mình.
          Khi tìm thấy “cái cần thiết cho chúng ta, con đường giải phóng chúng ta”, Hồ Chí Minh đã từng bước truyền bá học thuyết khoa học, cách mạng, chân chính ấy về nước. Tuy nhiên, hành trình đó không hề thuận lợi. Do có những khác biệt về quan điểm giữa Quốc tế Cộng sản và Hồ Chí Minh trong việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, do được trả tự do dễ dàng sau thụ án ở nhà tù Hồng Kông nên Hồ Chí Minh bị đồng chí của mình và Quốc tế Cộng sản hiểu nhầm. Với ý thức tổ chức kỷ luật cao, Hồ Chí Minh vẫn nghiêm chỉnh chấp hành sự phán xét của Quốc tế Cộng sản và Đảng Cộng sản Việt Nam song vẫn kiên định mục tiêu, lý tưởng của mình. Phải là người có bản lĩnh, kiên định, nhẫn nại, kiên trì, Hồ Chí Minh mới vượt qua thử thách, giữ vững niềm tin, lập trường trong hoàn cảnh khó khăn đó.
          Nền độc lập giành được con non trẻ, đầy những thách thức khói khăn, trong lúc đó, dã tâm của kẻ thù là trở lại xâm lược, nhưng với bản lĩnh kiên cường, niềm tin vào sức mạnh của lòng yêu nước, tính chính nghĩa của cuộc chiến tranh và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của nhân dân, Hồ Chí Minh đã đưa cả dân tộc tiến hành kháng chiến thành công.
          Như vậy, với quyết tâm vượt lên hoàn cảnh đi tìm đường cứu nước, vượt lên hoàn cảnh để giữ đúng quan điểm của mình, vượt lên hoàn cảnh quyết tâm giữ vững thành quả cách mạng đã minh chứng cho bản lĩnh của Hồ Chí Minh trong tìm đường cứu nước, truyền bá con đường cách mạng, đưa cách mạng đi đến thành công.
          Một trong những phương pháp để giáo dục đạo đức cách mạng là nêu gương. Để thực hành nội dung này, trong giai đoạn ngày nay, việc vận dụng bản lĩnh của Hồ Chí Minh để giáo dục, phát huy bản lĩnh thanh niên Việt Nam cần tập trung vào những nội dung sau
          Một là, rèn luyện bản lĩnh chính trị. Bản lĩnh chính trị của người nói chung, thanh niên nói riêng được cấu thành và chịu tác động bởi nhiều yếu tố như: trình độ lý luận chính trị; quan điểm, lập trường chính trị; phẩm chất chính trị; năng lực chính trị; dũng khí chính trị. Đây là phần cốt lõi, cơ bản, là phẩm chất quan trọng cần phải có của những nhà cách mạng tương lai, đó là tinh thần, ý chí quyết tâm phấn đấu, vượt qua mọi gian khổ, không dao động trước thử thách để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng thời kỳ mới.
          Để rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên đạt đến trình độ cao, có khả năng tự quyết định một cách độc lập, sáng tạo, làm chủ hành vi chính trị của bản thân, thanh niên phải trải qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu thường xuyên, kiên trì và bền bỉ. Muốn vậy, nhà lãnh đạo, nhà tổ chức phải khơi dậy trong họ khát vọng phấn đấu hết mình cho công cuộc đổi mới, cho sự nghiệp phát triển đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phải bồi dưỡng cho thanh niên có nhận thức đúng về con đường cách mạng Việt Nam, những diễn biến, thuộc tính của thời kỳ quá độ…, để tạo dựng, nuôi dưỡng niềm tin chính trị, từ đó có sức chi phối, lan tỏa đến các giá trị khác trong tầng lớp thanh niên hiện nay.
          Hai là, phát huy tính tích cực học tập, trau dồi chuyên môn nghề nghiệp, có lý tưởng trong sáng. Hồ Chí Minh từng khẳng định: đối với thanh niên phải “ra sức học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân”. Đây chính là động lực để thanh niên đảm nhận vai trò vị thế của mình.
          Có bản lĩnh mà không có năng lực trí tuệ thì sẽ không đủ khả năng thực hiện được mơ ước của mình. Do đó, nhà chức trách, nhà giáo dục phải tạo điều kiện cho thanh niên lòng ham muốn và điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp, xây dựng một lối sống có lý tưởng, có hoài bão, xây dựng kế hoạch để thực hiện được những lý tưởng, hoài bão của mình.
          Bà là, phát huy ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên để thực hiện mục đích của cuộc sống. Làm cách mạng trong hoàn cảnh nào, thời đại nào cũng khó khăn, vất vả. Đất nước ta đang thực hiện cuộc cách mạng xây dựng chủ nghĩa xã hội từ một nước lạc hậu, bị tàn phá bởi chiến tranh nên thời kỳ quá độ đầy những cam go, thử thách, vậy nên ngay từ đầu phải xác định có ý chí, nghị lực vượt qua những thách thức trong thời kỳ quá độ. Từ sự trải nghiệm của nhà cách mạng chuyên nghiệp, Người đã nhắn nhủ với thế hệ tương lai: Thanh niên phải có tinh thần gan dạ và sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên vượt mọi khó khăn gian khổ để tiến mãi không ngừng.
          Bốn là, có khát vọng phát triển đất nước. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong nhiều vấn đề lớn của đất nước. Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, đòi hỏi mỗi thanh niên Việt Nam phải luôn “cháy” trong mình ngọn lửa của tinh thần dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Mỗi bạn trẻ phải thể hiện ý chí, tài năng, cống hiến sức trẻ, sức sáng tạo không ngừng nghỉ, thể hiện trách nhiệm quốc gia của mình bằng việc không ngừng nỗ lực vươn lên, đón nhận thời cơ mới, vượt qua khó khăn thách thức, ra sức học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. Thanh niên sẽ là lực lượng quan trọng kiến tạo những giá trị mới, thành công mới.
          Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh, thông tin đa chiều, nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng tư tưởng dễ bị dao động, dẫn đến nhận thức và hành động sai lạc. Do đó, với thanh niên hơn bao giờ hết, mỗi thanh niên phải “Nhận rõ phải trái, giữ vững lập trường, tận trung với nước. Tận hiếu với dân”, rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, có tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước.
          Thanh niên là mùa xuân của đất nước, là thế hệ cách mạng của đời sau, do đó, phải luôn vững bước, tự chủ vươn lên lập thân lập nghiệp, sống có ý chí, có bản lĩnh, vượt khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để thực hiện được điều đó, một trong những giải pháp quan trọng phát huy bản lĩnh của mình thông qua những hành động cụ thể của các anh hùng dân tộc, tiêu biểu là Chủ tịch Hồ Chí Minh./.
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Bích Thủy - Khoa Lý luận cơ sở
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website