Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 135
  • Khách viếng thăm: 132
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 28043
  • Tháng hiện tại: 317477
  • Tổng lượt truy cập: 42844060
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

"Đồng chí Hà Huy Tập - Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh học tập, noi theo"

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/04/2021 06:18 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
"Đồng chí Hà Huy Tập - Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh học tập, noi theo"

"Đồng chí Hà Huy Tập - Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh học tập, noi theo"

Nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Ban Biên tập Website Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Lê Thành Đông - UV BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh với chủ đề "Đồng chí Hà Huy Tập - Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh học tập, noi theo"

 
Hà Tĩnh - Mảnh đất “Địa linh, nhân kiệt”, là quê hương của nhiều nhân tài, chí sỹ, danh nhân nổi tiếng, của  những nhà lãnh đạo lỗi lạc có đóng góp to lớn cho quê hương, đất nước qua các giai đoạn lịch sử. Trong thời kỳ đầu của cách mạng nước ta, tiếp nối sự nghiệp của Đảng và những cống hiến kiệt xuất của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên (Quê ở Tùng Ảnh, Đức Thọ) thì Tổng Bí thư Hà Huy Tập (Quê ở Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) - Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc, đã anh dũng chiến đấu, hi sinh; hiến dâng trọn vẹn tuổi thanh xuân, tâm huyết và tài trí cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng vẻ vang, vì lý tưởng cao đẹp, vì độc lập, tự do của dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Hà Huy Tập tuy không dài nhưng đã trở thành di sản tinh thần quý báu, nêu tấm gương sáng ngời cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh học tập và noi theo.
Phát huy truyền thống hiếu học, yêu nước của quê hương Hà Tĩnh, đồng chí Hà Huy Tập đã vượt qua khó khăn, luôn phấn đấu vươn lên, đạt nhiều thành tích nổi bật trong học tập và hoạt động cách mạng
Đồng chí Hà Huy Tập sinh ngày 24/4/1906 trong một gia đình nhà nho nghèo tại làng Kim Nặc, tổng Thổ Ngọa, nay là xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Ngay từ tuổi thiếu thời, đồng chí Hà Huy Tập đã sớm tiếp thu những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng học và quê hương, đó là truyền thống lao động cần cù, hiếu học, kiên trì, không chùn bước trước gian khổ, thách thức mà luôn nổ lực vượt qua, hướng đến những giá trị to lớn hơn về mọi mặt của cuộc sống.
Với tư chất sẵn có là thông minh, ham học hỏi, đồng chí được gia đình cho ăn học từ tấm bé, năm 1910 đến 1919 học chữ nho tại quê nhà và học Trường Kiêm bị Pháp - Việt ở tỉnh lỵ Hà Tĩnh. Sau khi học hết bậc tiểu học,  đồng chí Hà Huy Tập thi đỗ thủ khoa và được đặc cách vào thẳng trường Quốc học Huế. Năm 1923, đồng chí Hà Huy Tập tốt nghiệp trường Quốc học Huế với tấm bằng hạng ưu. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền học lên đại học, đồng chí đã về dạy học tại trường tiểu học ở thị xã Nha Trang (nay là trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) cho đến năm 1926, sau đó chuyển về dạy trường tiểu học Cao Xuân Dục (thành phố Vinh, Nghệ An) và gia nhập vào Hội Phục Việt (sau đổi tên thành Hội Hưng Nam) - Một tổ chức cách mạng yêu nước ở Vinh. Những năm tháng này cũng chính là thời gian đồng chí Hà Huy Tập đọc nhiều sách báo trong và ngoài nước, trong đó có các sách báo về Cộng sản từ Pháp gửi về. Qua đó đồng chí từng bước giác ngộ cách mạng, thấy được nỗi thống khổ của nhân dân ta dưới ách thống trị của thực dân Pháp và luôn trăn trở phải làm sao để cứu nước, cứu dân thoát khỏi cảnh lầm than. Lòng yêu nước và sự trăn trở đó đã thúc giục “Hạt giống đỏ” Hà Huy Tập bước vào cuộc đấu tranh cách mạng với tất cả tinh thần trách nhiệm cao cả và bầu nhiệt huyết sục sôi của tuổi trẻ.
Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, dù ở bất cứ với cương vị nào, môi trường nào, đồng chí Hà Huy Tập cũng luôn tích cực vận động mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là lực lượng thanh niên, công nhân, nông dân tham gia cách mạng; thành lập ra các chi bộ, tạo tiền đề cho quá trình thành lập Đảng ở nước ta. Ở trường Cao Xuân Dục, với danh nghĩa là nhà giáo, đồng chí vừa đem kiến thức và lòng nhiệt tình truyền dạy cho học sinh về tình yêu nước, thương nòi, căm thù bọn Thực dân xâm lược; vừa mở các lớp xóa mù chữ, bề ngoài là dạy học, nhưng bên trong là tuyên truyền, giác ngộ cách mạng cho công nhân, nông dân, trong đó phần lớn là thanh niên; thành lập chi bộ thanh niên ở ngay lớp học văn hóa của công nhân. Khi các hoạt động bí mật bị phát hiện, đồng chí Hà Huy Tập vẫn không thoái chí, tiếp tục vào Sài Gòn để hoạt động và gây dựng cơ sở cách mạng. Tại đây, đồng chí đã đồng sáng lập ra Kỳ bộ Việt Nam cách mạng Đảng ở Nam Kỳ; thành lập chi bộ công nhân ở Đồn điền trồng mía Phú Mĩ (Bà Rịa),... Trước tình thế bị cảnh sát Nam kỳ phát hiện, năm 1928, đồng chí Hà Huy Tập tạm lánh sang Trung Quốc một thời gian, sau đó đi học tại Đại học Phương Đông, Liên Xô (cũ). Trong những năm tháng học tại đây, đồng chí đã dành nhiều thời gian nghiên cứu Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc, thuộc địa; tìm đọc các tác phẩm Tuyên ngôn Đảng Cộng sản của Mác - Ăng ghen, những nguyên lý chủ nghĩa Cộng sản của Ăngghen, những bài viết của Lênin bàn về Chủ nghĩa Mác,... Đó chính là tiền đề quan trọng cho tư tưởng, hành động và các tác phẩm lý luận tiêu biểu mang tầm lịch sử của đồng chí, như: “Chương trình hành động của Đảng Cộng sản Đông Dương”, cuốn sách “Sơ thảo lịch sử phong trào Cộng sản ở Đông Dương” và nhiều bài báo đăng trên các tạp chí của quốc tế cộng sản. Từ thực tiễn hoạt động cách mạng và quá trình học tập tại Liên Xô đã giúp đồng chí Hà Huy Tập hoàn thiện về kiến thức, trình độ lý luận, tiếp tục nung nấu quyết tâm sắt đá, vì lý tưởng cao đẹp của Đảng ta.
Rời khỏi Liên Xô, trên đường trở về nước, đồng chí đã tham gia và có vai trò quan trọng trong việc tổ chức Đại hội Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ I (Họp tại Ma Cao, Trung Quốc). Giai đoạn từ tháng 7/1936 đến tháng 3/1938, đồng chí Hà Huy Tập với cương vị là Tổng Bí thư của Đảng đã tích cực, lăn lộn trong phong trào quần chúng, khâu nối với các tổ chức Đảng trong nước, sớm hình thành được Ban Chấp hành Trung ương; góp phần hoạch định đường lối mới của Đảng ta trong thời kỳ này; đồng chí cũng đã  đóng góp nhiều ý kiến, nội dung quan trọng vào các quyết nghị của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương và Ban Chỉ huy ở ngoài ngày 26/7/1936, đánh dấu sự điều chỉnh về chủ trương sách lược đấu tranh của Đảng trước tình hình mới của thế giới và đất nước. Sự điều chỉnh này đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Đó là thời kỳ Đảng lãnh đạo Nhân dân ta làm nên Cao trào Cách mạng Dân chủ 1936 - 1939 sôi nổi, rộng khắp, với sự tham gia đông đảo của các giai tầng xã hội.
Khi đang ở độ tuổi sung mãn về sức khỏe, tràn đầy năng lượng, tài năng và sức sáng tạo, cống hiến cho cách mạng thì vào ngày Quốc tế Lao động 1/5/1938, Tổng Bí thư Hà Huy Tập bị địch bắt do có chỉ điểm, bị tuyên án 2 tháng tù giam và 5 năm cấm cư trú tại Nam Kỳ, trục xuất về quê quản thúc. Ngày 30/3/1940, đồng chí Hà Huy Tập bị địch bắt lại và đưa vào Nam Kỳ để xét xử. Sau đó, Tòa án binh Sài Gòn đưa đồng chí Hà Huy Tập và những người chúng bắt được trong cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ ra xét xử, tuyên án tử hình, giam ở xà lim án chém. Ngày 28/8/1941, đồng chí bị chính quyền Pháp xử bắn cùng với một số nhà cách mạng khác như: Nguyễn Hữu Tiến, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai…. Dù đối mặt với cái chết nhưng đồng chí vẫn luôn thể hiện khí thế hiên ngang của người chiến sỹ cộng sản, tinh thần lạc quan, trách nhiệm và tình yêu thương vô bờ đối với gia đình, người thân và đồng đội; trong bức thư cuối cùng gửi cho gia đình, đồng chí đã viết: “Nếu tôi phải bị chết… thì gia đình và bạn hữu chớ xem tôi như là người chết mà phải buồn; trái lại, nên xem tôi như là người còn sống, nhưng đi vắng một thời gian vô hạn… mà thôi”.
Trong hơn 15 năm hoạt động đến lúc hy sinh, đồng chí Hà Huy Tập từ một thanh niên yêu nước đã phấn đấu không ngừng để trở thành nhà lãnh đạo cách mạng tài năng, là Tổng Bí thư của Đảng. Tinh thần thép, chí kiên trung, bất khuất của người cộng sản trẻ tuổi Hà Huy Tập đã khiến mọi thủ đoạn tra tấn dã man nhất của kẻ thù cũng bị khuất phục. Trước tòa án của Thực dân Pháp, đồng chí đã khảng khái tuyên bố: “Tôi chẳng có gì phải hối tiếc. Nếu còn sống tôi sẽ tiếp tục hoạt động”. Đồng chí Hà Huy Tập đã hy sinh, song niềm tin và khát vọng cháy bỏng của đồng chí vào thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp cách mạng được các thế hệ nối tiếp, biến thành kỳ tích hiện thực trên đất nước ta.
Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại tấm gương sáng ngời cho tuổi trẻ về nhiều mặt: Là tấm gương sáng về tình yêu nước, đạo đức cách mạng, gần gũi, thương yêu Nhân dân, lăn lộn trong các phong trào quần chúng; về việc học tập, nghiên cứu lý luận, vận dụng sáng tạo lý luận vào thực tiễn cách mạng; có niềm tin tuyệt đối vào cách mạng, luôn tiên phong trong mặt trận đấu tranh chính trị và tư tưởng, tuyên truyền sâu rộng đường lối chủ trương của Đảng đến đông đảo quần chúng Nhân dân, bảo vệ nguyên lý nền tảng tư tưởng của Đảng trước những luận điệu xuyên tạc, phá hoại của các phần tử cơ hội, thù địch. Là tấm gương kiên trung, bất khuất, hy sinh vô cùng anh dũng, hiến dâng cả cuộc đời mình cho Đảng, cho Tổ quốc và Nhân dân. Những giá trị chân lý, sâu sắc mà đồng chí Hà Huy Tập để lại cho hậu thế là sự cổ vũ, nhắc nhở các thế hệ cán bộ, đảng viên và những người trẻ phải luôn luôn đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, dân tộc lên trên hết; kiên định và thực hiện thắng lợi con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.
Tuổi trẻ Hà Tĩnh ngày nay noi gương đồng chí Hà Huy Tập, thi đua học tập, rèn luyện, tích cực hành động cách mạng trong thời kỳ mới
Trong các thời kỳ lịch sử của dân tộc, mỗi người con ưu tú của quê hương, đất nước đều là mỗi tấm gương phản chiếu sinh động, đa dạng, sáng ngời từ nhiều góc độ, giá trị nhân văn. Trong sự nghiệp cách mạng đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi vinh quang, tại Báo cáo chính trị Đại hội II của Đảng, ngày 11/02/1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Các đồng chí ta như đồng chí Trần Phú, đồng chí Ngô Gia Tự, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, đồng chí Hà Huy Tập, đồng chí Nguyễn Văn Cừ, đồng chí Hoàng Văn Thụ, và trăm nghìn đồng chí khác đã đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, của dân tộc lên trên hết. Các đồng chí đó đã tin tưởng sâu sắc, chắc chắn vào lực lượng vĩ đại và tương lai vẻ vang của giai cấp và của dân tộc. Các đồng chí ấy đã vui vẻ hy sinh hết thảy, hy sinh cả tính mệnh mình cho Đảng, cho giai cấp, cho dân tộc. Các đồng chí ấy đã đem xương máu mình vun tưới cho cây cách mạng, cho nên cây cách mạng đã khai hoa, kết quả tốt đẹp như ngày nay.
Tất cả chúng ta phải noi theo cái gương anh dũng, gương chí công vô tư, mới xứng đáng là người cách mạng”.



 
Học tập và noi theo tấm gương đồng chí Hà Huy Tập cũng như các chiến sĩ cộng sản kiên trung, từ những ngày đầu của cách mạng, khi Đảng mới ra đời, thanh niên Hà Tĩnh đã xung kích đi đầu trong các phong trào đấu tranh, là nòng cốt, góp phần làm nên nhiều mốc son, dấu ấn lịch sử khó phai mờ. Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, tuổi trẻ Hà Tĩnh là lực lượng tiên phong cùng với Nhân dân đứng lên đấu tranh giành chính quyền và trở thành một trong bốn tỉnh giành được chính quyền sớm nhất cả nước. Trong hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, lớp lớp thanh niên Hà Tĩnh đã nô nức lên đường tòng quân, giết giặc cứu nước. Những tên đất, tên người trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước trên quê hương Hà Tĩnh, như: Ngã ba Đồng Lộc, Núi Nài,...; như các AHLS: Lý Tự Trọng, Phan Đình Giót, 10 cô gái TNXP Ngã ba Đồng Lộc, Võ Triều Chung; như các anh hùng: La Thị Tám, Nguyễn Tri Ân, Uông Xuân Lý,... là những minh chứng rõ net, là niềm tự hào của tuổi trẻ, Nhân dân tỉnh nhà nói riêng và của cả Việt Nam ta nói chung.
Bước sang thời kỳ hòa bình, đất nước thống nhất, tiếp nối truyền thống của cha anh, thanh niên Hà Tĩnh tiếp tục bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, hăng hái tham gia các phong trào lao động, sản xuất, rà phá bom mìn, phục hóa, khai hoang, xây dựng những làng kinh tế mới, làm đường giao thông, công trình thủy lợi, xây dựng các nhà máy, nông trường, giữ vững biên cương và làm nghĩa vụ quốc tế. Trên mỗi chặng đường đổi mới của quê hương, đất nước, tuổi trẻ Hà Tĩnh luôn kiên định, dương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, vận dụng sáng tạo những giá trị lịch sử vào thực tiễn, xung kích tình nguyện đi đầu trên các lĩnh vực, đóng góp trí tuệ, sức trẻ cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên những thành tựu to lớn của tỉnh nhà sau 35 năm đổi mới đất nước, 30 năm tái lập tỉnh.
Những thành tích và kết quả của tuổi trẻ trên các chặng đường đã qua thể hiện bản lĩnh cách mạnh của con người Hà Tĩnh yêu quê hương, đất nước; xứng đáng kế thừa, phát huy thành quả cha anh đã dày công xây đắp. Trong học tập, rèn luyện luôn thuộc tốp dẫn đầu cả nước với những Huy chương Vàng, Bạc, Đồng có tầm quốc tế và khu vực, với những giải học sinh giỏi các cấp ngày càng nhiều hơn. Trong lao động, sản xuất, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tuổi trẻ đã kết tinh sức trẻ vào diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh nhà ngày càng tươi sáng với hệ thống công trình thanh niên như: Mô hình kinh tế, nhà ở cho người nghèo, đường điện thắp sáng làng quê, đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, đường hoa, vườn ươm, hệ thống giá treo cờ Tổ quốc,… trong đó nhiều công trình được Trung ương Đoàn vinh danh, góp phần đưa nông thôn mới Hà Tĩnh là điểm sáng của cả nước. Hàng năm có hàng ngàn thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc; lực lượng thanh niên tại các địa phương, cơ quan, đơn vị là nòng cốt quan trọng tham gia đảm bảo an ninh - quốc phòng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Những lúc đảng cần, dân gọi là thanh niên có mặt, nhất là trong các đợt lũ lụt lịch sử, cháy rừng, trong thiên tai bất thường, màu áo xanh thanh niên đã để lại những tình cảm đáng trân trọng với những việc làm có ý nghĩa, giúp đỡ nhân dân tránh tổn thất về người và tài sản, sớm ổn định tình hình kinh tế - xã hội,… Nhìn chung, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã tạo môi trường thực tiễn sinh động để giáo dục thanh thiếu nhi, giữ vững niềm tin của thế hệ trẻ vào đường lối lãnh đạo của Đảng; cổ vũ lòng yêu nước, nâng cao bản lĩnh cách mạng, xây dựng lối sống đẹp, khơi dậy khát vọng sáng tạo, khởi nghiệp, cống hiến sức trẻ xây dựng và phát triển quê hương trong thời kỳ mới. Qua đó, tổ chức Đoàn được xây dựng, phát triển ngày càng vững mạnh. Đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trưởng thành, có nhiều đồng chí giữ các vị trí cốt cán, chủ chốt trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị và doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp. Tiêu biểu là, qua Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn tỉnh có 828 đồng chí cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia cấp ủy; trong đó, ở cấp cơ sở có 745 đồng chí, cấp huyện có 83 đồng chí. Có thể khẳng định rằng, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã kế thừa xứng đáng truyền thống vẻ vang của cha anh; viết tiếp và tô thắm những trang sử vàng chói lọi của Đảng, Đoàn, của quê hương, đất nước; xứng đáng là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng, được các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, năm 2016, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất; năm 2017 được vinh danh là tổ chức thanh niên Đông Nam Á xuất sắc; năm 2019, 2020 liên tục là 01 trong 10 đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của cả nước.
Tuy vậy, hiện nay đất nước đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, xu hướng toàn cầu hóa lan nhanh, công nghệ thông tin phát triển như vũ bão đã tạo môi trường thuận lợi, những cơ hội lớn cho thanh niên nhưng cũng mang đến nhiều hệ lụy, trở ngại. Bên cạnh lực lượng đông đảo thanh niên tích cực, vẫn còn một bộ phận thanh niên “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, suy thoái đạo đức, lối sống, dễ bị kẻ xấu kích động, lôi kéo, vi phạm pháp luật, tham gia tệ nạn xã hội, đi ngược lại những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc trở thành mối lo  ngại, trăn trở của gia đình và xã hội.
Trước bối cảnh chung quốc tế và trong nước diễn biến nhanh, khó lường; bên cạnh những thời cơ, thuận lợi và nền tảng truyền thống cách mạng mà tuổi trẻ được kế thừa cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh, khắc phục tồn tại, hạn chế và những trở ngại trên các mặt công tác, đòi hỏi tổ chức Đoàn cần có hệ thống giải pháp toàn diện, sát đúng với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời kỳ, thời điểm. Đặt trong chiến lược phát triển của đất nước nói chung theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Chiến lược phát triển của Hà Tĩnh nói riêng, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định: Phấn đấu đến năm 2030, Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước; tổ chức Đoàn tỉnh nhà đã có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có lộ trình cụ thể, trước mắt tập trung tập trung triển khai, thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Thứ nhất, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tuân thủ pháp luật cho thanh thiếu nhi; khẳng định niềm tin, sự ủng hộ của thế hệ trẻ đối với đường lối lãnh đạo, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; giúp tuổi trẻ tăng sức “tự đề kháng”, vững vàng bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, ủng hộ cái tốt; nhận diện và thẳng thắn đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, kích động, chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tham gia giữ vững an ninh - quốc phòng, sẵn sàng bảo vệ quê hương, đất nước trong mọi tình huống.
Thứ hai, đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động cách mạng của tổ chức Đoàn phù hợp với tình hình thực tiễn; khơi dậy ý chí, khát vọng, hoài bão, khuyến khích thanh niên tình nguyện, xung kích đi đầu trên các lĩnh vực, nhất là những việc mới, việc khó. Tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của quê hương, đất nước, đáp ứng những đòi hỏi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đồng thời, tạo môi trường thực tiễn sinh động, phát huy vai trò tổ chức Đoàn là trường học xã hội thanh niên để vừa huy động sự sống hiến, đóng góp của thế hệ trẻ vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi.
Thứ ba, tiếp tục tham gia tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” và Cuộc vận động“Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú; tạo nguồn cán bộ trẻ bổ sung cho hệ thống chính trị của tỉnh.
Thực hiện lời căn dặn đầy tâm huyết của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản di Di chúc thiêng liêng: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết". Trong suốt chặng đường đã qua, Đảng ta luôn giành cho thế hệ trẻ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát đúng, tạo điều kiện tốt cho tuổi trẻ học tập, rèn luyện, cống  hiến để trưởng thành. Trong đó, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng đã khẳng định: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động, sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đây chính là điều kiện tiên quyết nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên; sự tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền và xã hội vì sự tiến bộ, phát triển của tuổi trẻ tỉnh nhà.
Kỷ niệm 115 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906 - 24/4/2021) là dịp quan trọng để tuổi trẻ ôn lại truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc ta; tri ân công lao to lớn, ý chí kiên cường, tinh thần buất khuất, tấm gương hy sinh quên mình vì nước, vì dân của Tổng Bí thư Hà Huy Tập cũng như các thế hệ tiền bối đã cống hiến tuổi thanh xuân, xương máu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu nói bất hủ của đồng chí Hà Huy Tập “Nếu còn sống, tôi sẽ tiếp tục hoạt động” sẽ tiếp tục là ngon lửa thôi thúc tuổi trẻ Hà Tĩnh phát huy cao nhất tinh thần tiên phong, tình nguyện qua những hành động cụ thể, việc làm sáng tạo đóng góp chung vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà; biến tình cảm, sự ngưỡng mộ của tuổi trẻ với đồng chí Hà Huy Tập chuyển hóa thành lời hiệu triệu khơi dậy sức mạnh của tuổi trẻ trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, trong xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, thực hiên thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Lê Thành Đông - UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên
Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hà Tĩnh

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website