Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 151
  • Khách viếng thăm: 150
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 31495
  • Tháng hiện tại: 320929
  • Tổng lượt truy cập: 42847512
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Xây dựng cảnh quan nông thôn mới từ những Vườn ươm thanh niên

Đăng lúc: Thứ tư - 19/12/2018 04:38 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Xây dựng cảnh quan nông thôn mới từ những Vườn ươm thanh niên

Xây dựng cảnh quan nông thôn mới từ những Vườn ươm thanh niên

Vườn ươm thanh niên là mô hình sáng tạo, thiết thực ra đời năm 2017 từ sự trăn trở, tâm huyết của các cấp bộ Đoàn tỉnh Hà Tĩnh trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ hiệu quả thực tiễn phong trào, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp bộ đoàn toàn tỉnh triển khai nhân rộng, xây dựng thành công mô hình trên toàn tỉnh.
Đã thành thông lệ, cứ vào mỗi dịp cuối tuần, bạn Cao Thị Huyền (xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh) lại cùng với các bạn đoàn viên thanh niên trong xã cùng nhau đến UBND xã tham gia ươm mầm các giống cây chuỗi ngọc, chè tàu,.. phục vụ cho việc xây dựng hàng rào xanh, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại các thôn, xóm trong xã. Ngay từ sáng sớm, mặc dù thời tiết khá lạnh nhưng đã có rất nhiều đoàn viên thanh niên tham gia ươm mầm, người thì làm đất, người thì cắt tỉa cành, người thì đóng bầu…. Không khí làm việc đều rất hăng say, thoải mái, ríu rít tiếng nói cười.
 


Mô hình vườn ươm được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng
 
Chia sẻ với chúng tôi, Cao Thị Huyền cho biết: “Tham gia xây dựng vườn ươm thanh niên là một hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa và phù hợp với lứa tuổi học sinh như chúng em. Ngoài việc đóng góp công sức nhỏ bé của mình cùng với xã nhà hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới chúng em còn đảm bảo việc học tập, đồng thời lại được cùng tham gia sinh hoạt, gặp gỡ giao lưu với đoàn viên thanh niên trong toàn xã”.

Sau hơn 01 năm triển khai mô hình vườn ươm thanh niên, đến thời điểm này, tuổi trẻ xã Kỳ Tiến đã xây dựng được 01 vườm ươm cấp xã và 07 vườn cấp Chi đoàn, qua đó hỗ trợ gần 40.000 cây giống các loại cho các thôn, xóm, khu dân cư xây dựng hàng rào xanh, làm đường hoa góp phần tạo cảnh quan môi trường nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Thành Chung - Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến cho biết: “Trong thời gian qua, tuổi trẻ xã nhà đã có nhiều dấu ấn trong phong trào xây dựng nông thôn mới, trong đó Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đánh giá cao việc xây dựng thành công mô hình vườn ươm thanh niên. Hiện nay, nhu cầu về cây giống để phục vụ việc trồng hàng rào xanh là vô cùng cấp thiết, do đó, việc tổ chức đoàn triển khai xây dựng vườn ươm thanh niên và cung cấp miễn phí cho các thôn xóm có ý nghĩa rất thiết thực và quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm nay của xã. Trong gian tới, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã sẽ tiến hành nhân rộng mô hình trong các đoàn thể khác để tăng cường số lượng giống cây đồng thời lan tỏa ý nghĩa của mô hình”.

 


Màu áo xanh trở nên quen thuộc trên các vườn ươm

Cùng với xã Kỳ Tiến, hiện nay, mô hình vườn ươm thanh niên đã được nhân rộng trong địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, Tổ chức Đoàn cấp huyện đứng ra chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn triển khai các vườn ươm gieo trồng các loại cây phù hợp để xây dựng hàng rào xanh, khuôn viên nhà văn hoá thôn xóm như: Chè tàu, chuỗi ngọc, trà my, hoa giấy, ngũ sắc, chiều tím, cẩm tú mai, hoa bất tử, sử quân tử…. Các cơ sở Đoàn tham mưu xin chủ trương của cấp uỷ, chính quyền; đồng thời chọn địa điểm, tiến hành quy hoạch, tận dụng các khoảng đất trống với quy mô trên 100m2 để tiến hành ươm cây. Một số tổ chức Đoàn cấp huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Công văn chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phối hợp hỗ trợ các cấp bộ Đoàn triển khai mô hình; chỉ đạo Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện chịu trách nhiệm hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch các loại cây giống đảm bảo chất lượng.

Sau gần hai năm tích cực triển khai, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 240 vườn ươm có diện tích tối thiểu 100 xây m2, quy mô từ 5.000 bầu/vườn trở lên, qua đó hỗ trợ 1.500.000 bịch giống miễn phí cho các thôn xóm góp phần tiết kiệm chi phí cho các thôn xóm, qua đó giúp các khu dân cư kiểu mẫu xây dựng các tuyến đường, các hàng rào xanh với tổng chiều dài hơn 60 km. Đoàn thanh niên ở một số địa phương, đơn vị đã mạnh dạn tham mưu, xin tận dụng những khu đất trống, sử dụng chưa hiệu quả để triển khai mô hình. Bên cạnh đó, nhiều cấp bộ đoàn còn chủ động dựng 2-3 vườn ươm thanh niên “mini dự trữ” với khoảng 2.000 cây giống/vườn để chủ động bổ sung hàng rào xanh tại địa phương khi cần thiết.

Đồng chí Lê Thành Đông - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Qua quá trình triển khai thí điểm cũng như nhân rộng trên địa bàn Hà Tĩnh, xét thấy đây là mô hình sáng tạo, hiệu quả, rõ nét của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng nông thôn mới và có khả năng nhân rộng ra trên phạm vi toàn quốc. Mô hình không tốn nhiều kinh phí thực hiện, có thể tận dụng được các lực lượng đoàn viên thanh niên, học sinh nhiều lứa tuổi; tận dụng được các khu vực đất trống để xây dựng vườn ươm; thiết thực hỗ trợ các thôn xóm xây dựng các tuyến đường hoa, hàng rào xanh, làm đẹp khuôn viên các nhà văn hoá thôn xóm”.

Một trong những ứng dụng sáng tạo của các vườn ươm thanh niên đó là góp phần  xây dựng mô hình “đường hoa thanh niên”. Tận dụng các loại hoa sẵn có của các vườn ươm và các vật liệu tái chế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh xung kích đi đầu tham gia phong trào cải tạo, phát triển, tạo ra diện mạo mới cho các tuyến đường trong khu dân cư cũng như các điểm du lịch đáp ứng yêu cầu đẹp về cảnh quan, môi trường, sinh thái và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Dương Anh Dũng - Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà cho biết: “Việc triển khai vườn ươm thanh niên ngoài hỗ trợ các xã xây hàng rào xanh, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hoá, chúng tôi còn chỉ đạo anh em tận dụng các vật liệu phế thải thân thiện môi trường như lốp xe cũ, thùng sơn, sau đó phân công các đoàn viên thanh niên có năng khiếu vẽ, trang trí các hình ảnh phù hợp để biến các vật liệu này thành các bồn hoa, chậu cảnh và trồng các loại hoa được lựa chọn từ các vườm ươm để xây dựng các tuyến đường hoa thanh niên, góp phần làm đẹp thêm cho các khu du lịch, khu dân cư, thôn xóm trong toàn huyện”.

 


Xây dựng các tuyến đường hoa từ các cây giống của vườn ươm thanh niên

Còn bà Nguyễn Thị Lan (ngườn dân xã Phú Phong, huyện Hương Khê) thì chia sẻ: “Trước đây hai bên đường thôn cỏ dại mọc um tùm, mùa gặt thì rơm rác vứt bừa bãi rất mất mỹ quan. Từ ngày đoàn thanh niên ra quân xây dựng đường hoa, nhiều người dân đi làm đồng cũng có ý thức hơn, không vứt rác bừa bãi. Hoa hai bên đường bây giờ nở rất đẹp. Chúng tôi rất mong mô hình được nhân rộng, nhiều đường hoa tiếp tục được nối dài từ thôn này sang thôn khác để cảnh quan làng quê thêm sạch, đẹp”.

Hiện nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây dựng được gần 70 tuyến đường hoa thanh niên với chiều dài hơn 18 km. So với những tuyến đường hoa trồng trước thì các tuyến mới do tổ chức đoàn trồng đã nghiên cứu, thiết kế sáng tạo và quy mô hơn về chủng loại, cũng như cách bố trí. Nhiều tuyến đường hoa thanh niên trở thành những thảm hoa, đó là điểm nhấn ấn tượng của mỗi vùng quê.

 


Nhờ các vườn ươm và sự nỗ lực của đoàn viên thanh niên những con đường thôn, xóm đã trở nên đẹp mắt hơn

Có thể nhận thấy, mô hình vườn ươm thanh niên, đường hoa thanh niên đã phát huy rõ nét vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, xây dựng hàng rào xanh; góp phần tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng mua các giống cây cho chính quyền các địa phương; bộ mặt nông thôn được trang hoàng, khoác lên màu áo mới xanh hơn, tươi hơn, mát mẻ và trong lành hơn.

Trước những hiệu quả thiết thực đó, nhiều tổ chức đoàn của các địa phương, đơn vị bạn đã tới học tập, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình vườn ươm thanh niên Hà Tĩnh. Hiện nay mô hình “vườn ươm thanh niên” đã được áp dụng và nhân rộng tại một số tỉnh, thành trong Cụm Bắc Trung bộ như Nghệ An, Thanh Hoá…,.Cùng với đó, công trình “Vườn ươm thanh niên”  của tuổi trẻ Hà Tĩnh đã vinh dự được Ban Thường vụ Trung ương Đoàn xét chọn là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Tác giả bài viết: Quốc Vũ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website