Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 139
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 348412
  • Tổng lượt truy cập: 42874995
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Nhiều hoạt động thiết thực giúp trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh, bổ ích và ý nghĩa

Đăng lúc: Thứ năm - 21/06/2018 00:33 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Nhiều hoạt động thiết thực giúp trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh, bổ ích và ý nghĩa

Nhiều hoạt động thiết thực giúp trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh, bổ ích và ý nghĩa

Những ngày này, khi trẻ em bước vào kỳ nghỉ hè cũng là lúc tổ chức Đoàn, Đội các cấp tích cực vào cuộc, đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm lo, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, bổ ích và an toàn nhằm giáo dục, giúp các em vui chơi và trau dồi kỹ năng sống.
Xây dựng môi trường vui chơi bổ ích, lành mạnh cho trẻ em

Trên thực tế, thời gian nghỉ hè của học sinh kéo dài gần 3 tháng, trong khi đó, các bậc phụ huynh vẫn phải đi làm cả ngày nên việc trông trẻ khiến nhiều phụ huynh không khỏi đau đầu, suy nghĩ. Đây không phải là vấn đề mới, song vẫn còn nhiều gia đình tỏ ra lúng túng trong việc tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Có những trẻ vì bố mẹ bận rộn công việc nên chỉ suốt ngày ở nhà xem tivi, chơi điện tử trong khi nhiều em lại không có thời gian nghỉ ngơi vì lịch học thêm dày đặc…Việc mang đến 1 kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, phù hợp và bổ ích sẽ giúp trẻ phát triển nhân cách, đồng thời giúp các em được nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bước vào năm học mới.

 


Đoàn TT Thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) triển khai xây dựng khu vui chơi miễn phí cho trẻ em

Trước tình hình đó, ngay từ những ngày đầu hè 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đoàn 262 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động tiếp nhận thiếu nhi về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, tổ chức đồng loạt các hoạt động "Lễ hội vào hè - Chắp cánh ước mơ", "Ngày hội thiếu nhi" nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng hành động "Vì trẻ em" năm 2018; đồng thời tích cực vận động các nguồn lực xã hội hóa, đóng góp ngày công xây dựng các khu vui chơi; các tủ sách truyện cho các em thiếu niên, nhi đồng...

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh cũng thành lập các đoàn định kỳ về tham gia sinh hoạt với các em thiếu nhi tại địa bàn dân cư, đặc biệt là tại các đơn vị vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn như Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang,... nhằm nắm bắt tình hình cơ sở cũng như tổ chức các hoạt động thiếu nhi bổ ích cho các em thiếu niên, nhi đồng tham gia.

 


Các em thiếu nhi hào hứng tham gia tập luyện các bài dân vũ

Cũng như các bạn khác trên toàn tỉnh, khi về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, em Lê Cát Tường Vy đã được các anh chị đoàn viên chi đoàn Khối phố 7, phường Tân Giang (TP.Hà Tĩnh) hướng dẫn tham gia sinh hoạt hè theo chủ đề, chủ điểm hàng tuần. Tại đây, em đã được gặp gỡ, giao lưu cùng các bạn cùng trang lứa, được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí hấp dẫn, sôi nổi, giáo dục các kỹ năng vui chơi an toàn; ngoài ra em và các bạn còn được các anh chị hướng dẫn nấu cơm, rửa chén, quét nhà, sắp xếp góc học tập, tham gia các hoạt tổng dọn vệ sinh tại khu dân cư, thăm và tặng quà các gia đình chính sách, các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, qua đó xây dựng tính tự lập, giáo dục cho các em tinh thần tương thân, tương ái và đạo lý uống nước nhớ nguồn.

 Sau một giờ tập múa, hát và tham gia chơi các trò chơi tập thể với các bạn, Tường Vy cho biết: “Cứ nghỉ hè là con lại được các các anh chị hướng dẫn tham gia các hoạt động sinh hoạt đoàn rất vui và ý nghĩa. Con cảm thấy rất thích, vì tham gia các hoạt động, con có thêm nhiều bạn bè, được vui chơi thoải mái, biết thêm nhiều bài hát, múa mới, lại còn biết cách giúp đỡ bố mẹ làm công việc nhà”.

 


Các học viên học kỳ trong quân đội được các chiến sỹ cảnh sát hướng dẫn kỹ năng phòng, chữa cháy

Bên cạnh sinh hoạt đoàn tại địa phương, tổ chức đoàn các cấp còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Hội thi Tin học trẻ, liên hoan văn nghệ thiếu nhi, các hoạt động dã ngoại, trò chơi dân gian… thu hút đông đảo các em tham gia. Là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi trong mỗi dịp hè về, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình "Học kỳ trong Quân đội", các lớp học bồi dưỡng năng khiếu: hát, múa, vẽ ... các lớp học kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo đã và đang thi hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

Tiễn con đi tham gia chương trình "Học kỳ trong Quân đội", chị Đặng Thị Hồng (Phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Hè nào cũng vậy, gia đình tôi đều cho cháu tham gia chương trình Học kỳ trong Quân đội nhằm giúp cháu trải nghiệm, rèn luyện ý thức tự lập, tính kỷ luật, các kỹ năng xã hội, biết trân trọng những gì mình có, đồng thời giúp cháu có những phút giây vui chơi thoải mái bên bạn bè.”


Để các em có một mùa hè an toàn

Bên cạnh việc xây dựng môi trường vui chơi bổ ích, lành mạnh, các cấp bộ Đoàn cũng đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho trẻ em trong dịp hè. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội trong toàn tỉnh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh các xã, phường, thị trấn, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt Đội nhằm trang bị cho thiếu nhi những kỹ năng sống cần thiết, đặc biệt là các kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, phòng chống xâm hại và các tai nạn thương tích.

 


Hơn 60 lớp học bơi miễn phí cho trẻ em đã được mở trong những ngày đầu hè

Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được hơn hàng trăm buổi tập huấn, hướng dẫn phòng, chống đuối nước cho trẻ em; 15 diễn đàn, mô hình phòng, chống tai nạn giao thông, thương tích cho trẻ em; 60 lớp dạy bơi, học bơi miễn phí cho hàng trăm em thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương, trong đó, 14 bể bơi do Tỉnh đoàn phối hợp với Báo Tiền phong, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup trao tặng với tổng trị giá 850 triệu đồng đã phát huy hiệu quả nhằm phục vụ hoạt động dạy bơi, học bơi cho thiếu nhi. Tổ chức đoàn tại các địa phương cũng đã tổ chức cắm hàng trăm biển cảnh báo tại những nơi có nguy cơ xẩy ra đuối nước đối với trẻ em.

Các anh chị cán bộ đoàn cũng thường xuyên tiếp xúc, động viên các em cá biệt tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt hè cùng bạn bè, không bị cám dỗ vào các tệ nạn xã hội, trò chơi nguy hiểm, trò game mang tính bạo lực...; đồng thời vận động các phụ huynh không tạo áp lực học tập quá nhiều lên các em với lịch học thêm, học phụ đạo dày đặc ngay từ đầu hè, bởi sau một năm học căng thẳng các em rất cần một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, lấy lại cân bằng.

 


Đoàn viên thanh niên gắn biển cảnh báo ở những khu vực có nguy cơ xảy ra đuối nước đối với trẻ em

Trưởng Ban Thanh thiếu nhi - Trường học Tỉnh đoàn, PCT Hội đồng Đội tỉnh Trần Văn Lượng cho biết: “ Các hoạt động sinh hoạt hè không chỉ giúp các em vui chơi, rèn luyện sức khỏe mà còn tránh được nhiều tệ nạn xã hội, rời xa các thiết bị công nghệ số như điện thoại, ti vi, mạng internet...Trong từng hoạt động hè đều lồng ghép giáo dục truyền thống, kỹ năng song song với tạo sân chơi thỏa thích cho các em. Niềm vui lớn nhất là các em đã có một mùa hè an toàn”.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của các cấp bộ đoàn, sự quan tâm từ mỗi gia đình nói riêng và toàn xã hội nói chung sẽ giúp các em được tận hưởng một mùa hè sôi động, hấp dẫn, thú vị, an toàn, lành mạnh và ý nghĩa nhất.

Tác giả bài viết: Quốc Vũ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website