Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 146
  • Hôm nay: 48670
  • Tháng hiện tại: 338104
  • Tổng lượt truy cập: 42864687
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Những bữa 'cơm có thịt' kéo học sinh đến lớp

Đăng lúc: Thứ ba - 22/11/2022 22:06 - Người đăng bài viết: builien
Từng dạy học nhiều điểm trường lẻ, cô Thu Ba hiểu rằng, bữa ăn của học sinh ở gia đình chủ yếu là rau, măng rừng và muối ớt và thêm chút cá khô.

Mỗi tuần 2 buổi, cô Nguyễn Thị Thu Ba, Trường Tiểu học Trà Tập (Nam Trà My, Quảng Nam) tranh thủ đi chợ sớm mua thực phẩm để kịp giờ dạy buổi sáng ở điểm trường Tu Gia. Bữa trưa, học sinh ở lại trường có khẩu phần ăn với thịt, cá do các nhà hảo tâm hỗ trợ. Được ăn ngon, ngủ ấm, học sinh vì thế luôn ríu rít đến trường mỗi sớm mai.

Những bữa 'cơm có thịt' kéo học sinh đến lớp ảnh 1

Cứ chiều đến, bất kể mùa nào, trời lại đổ mưa dông, kéo dài suốt mấy tiếng đồng hồ. Mưa ngớt, bóng đêm đổ sập xuống, dù muốn cũng không thể xuống các thôn bản vào buổi chiều. Bởi, mưa đồng nghĩa với tắc đường và cô lập. Thế nên số ngày cô Thu Ba đi dạy bằng xe máy không nhiều, chủ yếu là phải đi bộ vì đường lầy lội, trơn trượt.

Vì là điểm trường thôn nên học sinh lớp 1, lớp 2 không có chế độ bán trú, dù học 2 buổi/ngày. Buổi trưa, các em về nhà rồi chiều quay trở lại trường. Học sinh vùng cao thường bé nhỏ hơn các bạn cùng trang lứa ở đồng bằng.

Từng dạy học nhiều điểm trường lẻ, cô Ba hiểu rằng, bữa ăn của học sinh ở gia đình chủ yếu là rau, măng rừng và muối ớt và thêm chút cá khô. Thịt, cá, tôm thì họa hoằn lắm mới có. Thế nên sau khai giảng năm học mới, cô giáo đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ để mỗi tuần, học sinh của mình được 2 bữa ăn trưa tại trường.

26 học sinh ở điểm trường Tu Gia, cả mầm non và tiểu học, vì vậy, mỗi tuần đều được ăn “cải thiện” 2 bữa trưa. Cô Ba kể, các cô nghĩ món để xoay vòng, từ bún, phở, mì quảng, cháo…, cà-ri ăn với bánh mì… đều là những món ăn mà hầu như các em không được ăn khi ở nhà.

Với hơn 3 triệu đồng/2 bữa trưa từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, cô giáo sẽ đi chợ sớm để tìm mua thực phẩm tươi ngon, rồi nhờ cô cấp dưỡng của điểm trường mầm non chế biến giúp, kịp cho kết thúc giờ học buổi sáng, các em có suất ăn nóng hổi.

Cô Thu Ba cùng với phụ huynh học sinh trồng rau và cây dược liệu để có thêm nguồn thu hỗ trợ học sinh.

Em Hồ Hoàng Bảo Tôn kể: “Tuần nào em cũng chờ để nghe cô Thu Ba dặn mai ở lại trường ăn trưa nghe. Ăn gì mà vừa ngon vừa thơm, thịt thì ngọt mà mềm. Bữa nào ở lại trường là em thích lắm. Cô dặn chúng em phải chăm học, được lên lớp thì ra trường xã học, ngày nào cũng được ăn cơm có thịt”.

Em Hồ Thị Hằng Phượng thì hào hứng nói: “Một tuần đi học có 2 ngày vui nhất. Không phải đi bộ về rồi chiều đến trường lại. Có khi em ngủ quên, hay chơi rồi quên đi học luôn. Ở trường, ăn trưa xong còn được ngủ ấm, lúc rảnh thì cô cắt móng tay, cắt tóc cho. Cô buộc tóc cho chúng em đẹp lắm”.

Tranh thủ những ngày cuối tuần nắng đẹp, cô Thu Ba cùng phụ huynh học sinh cải tạo khoảnh đất bên cạnh trường để trồng thêm rau, dược liệu. “Nếu không phụ công chăm sóc thì đây hứa hẹn sẽ là nguồn thu để giúp chúng tôi có thêm kinh phí, được một vài bữa ăn trưa cho học sinh ở lại trường” - cô Thu Ba chia sẻ.

Tác giả bài viết: Báo Giáo dục thời đại
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website