Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 111
  • Khách viếng thăm: 104
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 34124
  • Tháng hiện tại: 323558
  • Tổng lượt truy cập: 42850141
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Người cựu binh nghĩ và làm vì lợi ích của Nhân dân

Đăng lúc: Thứ hai - 24/10/2022 07:32 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
71 tuổi đời, 42 năm tuổi Đảng, 30 năm giữ chức vụ Bí thư Chi bộ thôn Sơn Thủy, xã Sơn Lễ (Hương Sơn, Hà Tĩnh), lại là thương binh (tỷ lệ thương tật 81%), nhưng ông Nguyễn Ngọc Dần (SN 1951) vẫn luôn tâm niệm: “Còn cống hiến khi Đảng cần, dân tin”.


 Ông Nguyễn Ngọc Dần (bên phải) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó.

 
Năm 1970, khi đang là thanh niên 19 tuổi, ông Nguyễn Ngọc Dần đã lên đường nhập ngũ, trở thành người lính thuộc Tiểu đoàn Đặc công 31, Quân khu 4. Trong thời gian tại ngũ, ông chiến đấu qua nhiều chiến trường ác liệt như chiến trường Quảng Trị, chiến trường miền Nam. Trải qua những năm tháng ấy đã rèn giũa cho ông Nguyễn Ngọc Dần những phẩm chất giản dị mà cao quý của người lính Cụ Hồ.
Đến năm 1976, sau khi phục viên trở về địa phương, ông được Nhân dân tin tưởng, bầu giữ nhiều chức vụ của xã và thôn. Đến năm 1980, ông Dần vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trải qua các vị trí công tác như: kế toán HTX sản xuất nông nghiệp xã Sơn Lễ (1977 - 1983); Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Sơn Thủy (1992 - 2011) và tiếp tục làm Bí thư Chi bộ thôn Sơn Thủy từ đó đến nay... ông Dần luôn thể hiện tốt vai trò “Đảng viên đi trước”, luôn sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.
Năm nay đã 71 tuổi nhưng ông Dần luôn phát huy vai trò người đứng đầu, làm nòng cốt tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu”.



Ông Dần luôn trăn trở, đồng hành cùng bà con trong mỗi phần việc xây dựng NTM của thôn.

 
Ông Dần tâm sự: "Năm 2018, khi xã có chủ trương chọn thôn Sơn Thủy xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, chúng tôi gặp không ít khó khăn do nhận thức của người dân còn thấp, chưa thấu hiểu ý nghĩa, mục đích của NTM mang lại; điều kiện cuộc sống còn nhiều khó khăn... Nhưng, tôi vẫn vững tin vì chỉ cần dân hiểu, dân đồng thuận thì mọi việc dẫu khó cũng sẽ thành công”.
Nói là làm, ông Dần cùng các đoàn công tác của thôn, xã đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, từng bước tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc xây dựng NTM. Ban đầu, nhiều hộ dân chưa đồng thuận, nhưng sau đó khi hiểu ra đã sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường, cùng nhau đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công để xây dựng NTM.
Ngoài việc tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng cơ sở vật chất cho thôn, bản thân ông Dần cũng sát sao từng công việc trong quá trình xây dựng NTM. Từ việc bê tông hóa từng con đường cho đến xây dựng vườn mẫu, lắp đèn điện chiếu sáng…, công việc nào cũng in đậm bóng dáng của ông Dần.
Được biết, trở về từ chiến trường, bản thân ông Dần chịu thương tật tỷ lệ 81% và dù bận bịu tối ngày với việc thôn, ông vẫn sắp xếp được thời gian hợp lý để phát triển kinh tế gia đình. Hiện, ông đang nuôi 8 con hươu, 4 con trâu, bò và trồng cây ăn quả. Mỗi năm, từ mô hình kinh tế đem về cho gia đình ông Dần nguồn thu hơn 150 triệu đồng. Đó là nguồn động lực lớn lao để ông Dần cố gắng hơn mỗi ngày.
Từ tấm gương của ông Dần, bà con thôn Sơn Thủy đều có ý thức xây dựng làng quê giàu đẹp hơn. Noi gương ông, người dân trong thôn cũng đã tích cực xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế.
Thôn Sơn Thủy đã xây dựng được 7 vườn mẫu cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người hiện đạt gần 37 triệu đồng/năm. Đặc biệt, năm 2020, thôn Sơn Thủy vinh dự được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu và được UBND tỉnh tặng bằng khen.
Những đổi thay của thôn Sơn Thủy hôm nay là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của tập thể lãnh đạo thôn, tinh thần đoàn kết của người dân, trong đó có sự đóng góp công sức không nhỏ từ người bí thư tận tâm tận lực Nguyễn Ngọc Dần. Bởi thế, ông luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý.
Sau khi thôn Sơn Thủy được công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu, ông Dần vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Các buổi lao động, làm NTM vẫn được ông và người dân trong thôn thực hiện đều đặn, các hộ dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế...
Ông Nguyễn Quang Mão - một người dân thôn Sơn Thủy chia sẻ về người cán bộ gương mẫu của thôn: "Tuy tuổi đã cao, nhưng ông Dần vẫn miệt mài với công việc của thôn. Không chỉ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, ông Dần còn trực tiếp xuống động viên, giúp đỡ người dân, sẵn sàng “xắn tay áo” cùng chúng tôi làm vườn mẫu, chăm lo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống...”.
Với những cống hiến, đóng góp của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ông Dần đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Ba, Kỷ niệm chương Thành cổ Quảng Trị năm 1972...
Vào các năm từ 2018 - 2021, ông đã được cấp huyện, xã ghi nhận, biểu dương, khen thưởng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương.
Theo ông Nguyễn Văn Nhật - Chủ tịch Hội CCB xã Sơn Lễ, ông Dần là một cựu chiến binh, một cán bộ thôn gương mẫu, luôn vì công việc chung, là cầu nối vững chắc của chính quyền với Nhân dân. Đối với người dân thôn Sơn Thủy, ông là người rất có uy tín khi luôn gần gũi, động viên, nghĩ và làm vì lợi ích chính đáng của người dân.
 

Tác giả bài viết: Báo Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website