Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 164
  • Khách viếng thăm: 156
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 46588
  • Tháng hiện tại: 385817
  • Tổng lượt truy cập: 42912400
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Độc đáo ý tưởng khởi nghiệp ĐMST: Nuôi Cà cuống kết hợp sản xuất nước mắm Cà cuống Làng Xưa

Đăng lúc: Chủ nhật - 05/11/2023 21:46 - Người đăng bài viết: builien
Nhận thấy loài cà cuống ở vùng quê dần biến mất, cô gái trẻ Lê Thị Thơ (xã Mai Phụ, Lộc Hà) đã tìm hiểu và nuôi thành công loại côn trùng đặc biệt này, đồng thời sáng tạo kết hợp với nước nắm Làng tôi để sản xuất ra loại thực phẩm mang hương vị đặc sắc vùng cửa biển Lộc Hà độc nhất vô nhị.
Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề nuôi cà cuống, chị Lê Thị Thơ (SN 1995, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và đầu tư HT) cho biết: "Tôi sinh ra và lớn lên vùng cửa biển Lộc Hà, thế nên trước đây thường được thưởng thức món ăn cà cuống. Cà cuống được chế biến thành nhiều món ngon nhưng có giá trị cao và bổ dưỡng nhất vẫn là tinh dầu. Tinh dầu cà cuống thì không có một loại tinh dầu hay hương vị nào có thể trộn lẫn, thay thế được. Thời gian qua, môi trường sống có nhiều thay đổi, cà cuống hoang dã cũng dần biến mất trong tự nhiên. Người nào đã từng thưởng thức món ăn này giờ muốn tìm lại hương vị thì không phải dễ. Với lợi thế về sản xuất nước mắm thương hiệu Làng xưa, tôi đã trằn trọc nhiều đêm không ngủ, để rồi đi đến ý tưởng đột phá: nuôi cà cuống để kết hợp sản xuất ra loại nước mắm mang hương vị đặc sắc vùng cửa biển”.
Dự án ra đời sau nhiều trăn trở với tinh thần dám nghĩ, dám làm
Sau 3 lần thất bại nhưng với quyết tâm cao, không lùi bước, chị Thơ lại tiếp tục mày mò, học hỏi để tiếp tục nuôi loài cà cuống. Đúc rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước, đến lần nuôi thứ 4 thì thành công đã đến với chị Thơ. Đầu năm 2023, chị Thơ đã bắt đầu bán lứa cà cuống đầu tiên và được người tiêu dùng tiếp nhận tích cực; giá thành cao, vượt ngoài mong đợi, với 1 ổ trứng cà cuống có giá bán 200 nghìn đồng; 1 con cà cuống thương phẩm có giá từ 40-60 nghìn đồng và 200-250 nghìn đồng/cặp cà cuống giống...

Cà cuống sinh trưởng và phát triển phù hợp với khí hậu của Hà Tĩnh
Từ khi nở đến khi xuất bán cà cuống thương phẩm chỉ mất khoảng 40 ngày, còn nuôi để sinh sản mất khoảng 1 năm. Theo chị Thơ, cà cuống là loài sinh sản nhanh với số lượng lớn và đẻ trứng quanh năm. Mỗi tháng có thể sinh sản 1 đến 2 lần, tỷ lệ nở con thành công đạt gần 100%. Chị Thơ cho biết: “Cà cuống là loài côn trùng dưới nước, đặc biệt rất thích hợp với thời tiết nắng nóng, thức ăn dễ tìm như các loài cá nhỏ, ếch nhái còn sống. Chỉ cần để ý tránh xa các loại thuốc trừ sâu và nguồn nước không bị ô nhiễm, điều chỉnh lượng chức ăn theo chu kỳ sinh trưởng là cà cuống có thể phát triển nhanh chóng".

Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm
Hiện nay, cơ sở của chị Thơ có diện tích 400m2, với 200 cặp giống, hàng trăm ổ trứng, hàng nghìn con cà cuống con và cà cuống thương phẩm. Bên cạnh cà cuống được dùng để chế biến nước mắm truyền thống nhằm tạo ra loại nước mắm có hương vị đặc sắc. Đồng thời bán cà cuống giống và cà cuống thương phẩm cho người dân nhiều tỉnh thành khác nhau: Nghệ An, Hưng Yên, Quảng Nam... vừa góp phần nâng cao thu nhập, vừa quảng bá thương hiệu mô hình.

Chủ dự án Lê Thị Thơ tham gia thuyết trình tại Hội thi Tuổi trẻ Hà Tĩnh ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Tỉnh đoàn – Sở Công thương tổ chức tháng 10/2023

Sản phẩm nước mắm cao cấp Cà cuống Làng xưa là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị thơm cay của cà cuống và vị đậm đà của nước mắm Làng xưa Lộc Hà
 Nhằm hỗ trợ mô hình tiếp tục phát huy hết tiềm năng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã Quyết định hỗ trợ vốn vay đồng thời hỗ trợ mô hình hoàn thiện làm hồ sơ tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hà Tĩnh năm 2023” dự kiến vào tháng 12/2023.
 
Tỉnh đoàn hỗ trợ tư vấn hồ sơ để thực hiện thủ tục đăng ký và cấp nhận diện thương hiệu
Việc hỗ trợ dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nuôi cà cuốc kết hợp sản xuất nước mắm Cà cuống Làng Xưa là hoạt động thiết thực nhằm đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh. Hy vọng với sư hỗ trợ của Tỉnh đoàn và các cấp các ngành, mô hinh dự án này không ngừng phát triển, mở rộng, từ đó ổn định được nguồn cung, hướng tới mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài; tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Tác giả bài viết: Tô Hà, UVBTV Huyện đoàn Lộc Hà
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website