Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 96
  • Khách viếng thăm: 95
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 348523
  • Tổng lượt truy cập: 42875106
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Diễn văn của đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đăng lúc: Thứ năm - 25/03/2021 03:50 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Diễn văn của đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Diễn văn của đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Ngày 24/3/2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ban Biên Website Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn của đồng chí Lê Thành Đông, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tại Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Gặp mặt cán bộ Đoàn truyền thống Hà Tĩnh các thời kỳ.

Kính thưa đồng chí Hoàng Trung Dũng Uỷ viên BCH Trung ương Đảng Bí thư Tỉnh uỷ, chủ tịch HĐND tỉnh
Kính thưa đc Ngô Văn Cương Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh!
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa các đồng chí cán bộ Đoàn truyền thống tỉnh Hà Tĩnh qua các thời kỳ!
Thưa toàn thể các bạn cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên thân mến!
 
Hôm nay, trong niềm vui sum họp của các thế hệ cán bộ Đoàn, niềm hân hoan tự hào, xúc động của tuổi trẻ Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Gặp mặt cán bộ Đoàn truyền thống qua các thời kỳ.  Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tôi trân trọng gửi tới đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn, các đc lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, cán bộ truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý và các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên lời chào mừng nồng nhiệt, lời kính chúc sức khoẻ và lời cảm ơn trân trọng nhất!
Kính thưa các đồng chí!
Ngày 03/02/1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, hội nghị thống nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam đã họp, quyết định thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là sự kiện hết sức quan trọng tạo bước ngoặt cho sự phát triển của cách mạng nước ta cũng như của sự phát triển lực lượng cộng sản ở Hà Tĩnh. Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, vào cuối tháng 03/1930, Hội nghị thành lập Đảng bộ lâm thời tỉnh Hà Tĩnh đã được tiến hành tại bến đò Thượng Trụ (xã Thiên Lộc – huyện Can Lộc). Từ đây phong trào đấu tranh cách mạng của Nhân dân và tuổi trẻ tỉnh nhà có ánh sáng của Đảng soi đường, dẫn lối.
Tháng 10/1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất, đã đặt nền móng cho sự ra đời của Đoàn Thanh niên cộng sản. Hội nghị đã thông qua “Án nghị quyết về Cộng sản thanh niên vận động”, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của phong trào yêu nước trong thanh niên lúc bấy giờ. Thực hiện Án nghị quyết tháng 10/1930 về công tác thanh niên, các cơ sở Đoàn được xây dựng trên hầu hết các địa phương cả nước. Thời gian này, ở Hà Tĩnh, từ tháng 12/1930 đến năm 1931 số đoàn viên tăng từ 100 đồng chí lên 2.000 đồng chí.
Cũng trong năm 1931, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 2 diễn ra tại Sài Gòn từ ngày 20 đến ngày 26/3 do Tổng Bí thư Trần Phú chủ trì đã dành nhiều thời gian bàn về công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn. Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ cần kíp, phải nhanh chóng thành lập tổ chức Đoàn; theo đó, sự ra đời của Đoàn TNCS Đông Dương (nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) là một tất yếu lịch sử. Trên cơ sở đề nghị của Trung ương Đoàn, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III (tháng 3/1961) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 làm ngày thành lập Đoàn, từ đó ngày 26/3 hàng năm trở thành ngày truyền thống của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh. Trong giai đoạn đầu của cách mạng Việt Nam, tuổi trẻ Hà Tĩnh tự hào có những lãnh tụ cách mạng trong độ tuổi thanh niên, tiêu biểu như đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của đảng, đồng chí Hà Huy Tập - Tổng Bí thư của Đảng.
Kính thưa các đồng chí và các bạn!
Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy lâm thời, từ tháng 5/1930, trên địa bàn tỉnh ta đã bùng nổ nhiều cuộc đấu tranh lớn với lực lượng nòng cốt là đảng viên và thanh niên. Tiêu biểu nhất là Cao trào cách mạng 1930 - 1931với đỉnh cao là Xô viết Nghệ Tĩnh. Trong đó, vai trò của đoàn viên, thanh niên được đánh giá rất cao. Lúc này, trong cả nước cũng đang đẩy mạnh các phong trào đấu tranh chống đế quốc, phong kiến. Biết bao đoàn viên thanh niên cộng sản đã tích cực tham gia và anh dũng hy sinh. Trong số đó, tên tuổi của đồng chí Lý Tự Trọng, người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh, đã được tuổi trẻ cả nước biết đến như một biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cao cả./// Câu nói bất hủ của đồng chí trước tòa án kẻ thù“Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” đã trở thành lý tưởng sống, là vũ khí chiến đấu, kim chỉ nam hành động của thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ.
Tiếp theo đó, trong các cao trào cách mạng 36 - 39, 39 - 45, thanh niên Hà Tĩnh đã tích cực tham gia vào các phong trào “Dân nguyện”, truyền bá chữ quốc ngữ, chống Nhật, cứu đói, tuyên truyền cách mạng, cùng với các lực lượng giành chính quyền về tay Nhân dân, góp phần cùng Nhân dân cả nước làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, mở ra một kỷ nguyên mới, tuyên bố độc lập dân tộc, thành lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Đất nước bước vào 9 năm kháng chiến trường kỳ chống Thực dân Pháp, tuổi trẻ Hà Tĩnh và các thế hệ thanh niên Việt Nam tiếp tục một lòng sắt son theo Đảng, vượt mọi khó khăn, gian khổ, vừa đánh địch, vừa xây dựng hậu phương, căn cứ cách mạng,... góp phần xứng đáng vào những chiến công hiển hách của quân và dân cả nước, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; chấm dứt ách thống trị của Thực dân Pháp, mở ra bước phát triển mới cho cách mạng Việt Nam, cũng như tỉnh nhà Hà Tĩnh.
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định vai trò và vị trí của Đoàn trong giai đoạn mới của cách mạng. Cùng với tuổi trẻ cả nước, thanh niên Hà Tĩnh tích cực tham gia các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Tất cả vì Miền Nam ruột thịt;… là lực lượng đông đảo chi viện cho chiến trường Miền Nam, tích cực tham gia công tác hậu phương quân đội, phục vụ chiến đấu ở các chiến trường. Thanh niên Hà Tĩnh đã lập nên nhiều chiến công vang dội, cùng với quân, dân ta làm nên những Chiến thắng Núi Nài, Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc, gắn liền với những tên tuổi La Thị Tám, Nguyễn Tri Ân, mười cô gái Núi Nài, mười nữ anh hùng liệt sỹ TNXP Ngã ba Đồng Lộc và nhiều tấm gương “Dũng sỹ diệt Mỹ” đã được lịch sử ghi danh, được thế hệ tuổi trẻ luôn học tập, noi theo.
Chiến tranh kết thúc, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Hà Tĩnh nỗ lực vươn lên, nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, từng bước gặt hái thành tựu toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong 15 năm Nghệ Tĩnh (1976 - 1991), các thế hệ thanh niên tiếp tục con đường cách mạng trong giai đoạn mới, làm nên nhiều thành tựu quan trọng, tiêu biểu trong đó là đóng góp mồ hôi, công sức và cả xương máu để xây dựng các công trình tái thiết đất nước, các công trình thanh niên cộng sản, như: Công trình Đại thuỷ nông Kẻ Gỗ, Công trình Thanh niên Cộng sản Sông Nghèn,…
Thời điểm tái lập tỉnh năm 1991, Hà Tĩnh với bộn bề khó khăn, tồn đọng cũ - thách thức mới đan xen. Để đáp ứng yêu cầu của từng thời kỳ cách mạng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động các phong trào thi đua, chương trình hành động cách mạng, hiệu triệu đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia. Qua thực tiễn hoạt động, tổ chức Đoàn các cấp tỉnh Hà Tĩnh đã thực sự trở thành môi trường để rèn luyện, giáo dục thanh niên, phát huy sức trẻ, là cầu nối giữa Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng.
Kính thưa các đồng chí và các bạn!
Từ những  ngày đầu thành lập đến nay, qua 17 lần Đại hội Đoàn toàn tỉnh, Hà Tĩnh hiện có gần 240 nghìn thanh niên trong độ tuổi, số thanh niên có mặt trên địa bàn là hơn 123 nghìn người, số lượng đoàn viên hiện nay là hơn 97 nghìn đồng chí, đạt tỷ lệ gần 79%.
Được kế thừa truyền thống vẻ vang, nền tảng vững chắc được xây đắp từ các thế hệ đi trước; với sự quan tâm lãnh đạo, của Đảng, của Đoàn cấp trên những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chú trọng công tác giáo dục đặc biệt là giáo dục chính trị, lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, ý thức tuân thủ pháp luật gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn tạo môi trường thực tiễn sinh động để giáo dục thanh thiếu nhi; cổ vũ lòng yêu nước, nâng cao bản lĩnh cách mạng, xây dựng lối sống đẹp, khơi dậy khát vọng sáng tạo, khởi nghiệp, cống hiến sức trẻ xây dựng và phát triển quê hương. Tuổi trẻ toàn tỉnh huy động nguồn lực hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái, đường điện thanh niên thắp sáng làng quê và nhiều công trình thiết thực; đóng góp hàng vạn ngày công xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hàng ngàn mô hình kinh tế, khởi nghiệp thanh niên được thành lập; lực lượng thanh niên trong các doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước ngày càng chiếm tỷ lệ cao, được đào tạo cơ bản, là nguồn nhân lực quan trọng góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tham gia hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 Bằng những nỗ lực đó, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã đóng góp xứng đáng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội từng bước nâng lên, vai trò của thanh niên tỉnh nhà ngày càng được khẳng định. Nhiều đồng chí cán bộ trẻ được quy hoạch, bố trí vào các vị trí chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị từ cấp cơ sở đến tỉnh. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà được trung ương Đoàn và Đảng bộ tỉnh, các cấp, các ngành và nhân dân, ghi nhận, động viên, đánh giá cao. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh Được tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Ba, Hạng Nhì và Năm 2016, vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất; năm 2017 được vinh danh là tổ chức thanh niên Đông Nam Á xuất sắc; năm 2019, 2020 liên tục là 01 trong 10 đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của cả nước.
Kính thưa các đồng chí và các bạn,
Biết ơn, Tự hào truyền thống – để vững bước tương lai, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19; và đẩy nhanh tiến độ thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11, đại hội đoàn toàn tỉnh lần thứ 17 đã đề ra; trong đó tập trung cao một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Một là, tăng cường tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX; tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phòng chống đại dịch Covid-19; triển khai sáng tạo, hiệu quả “4 phong trào, 3 chương trình” hành động cách mạng của tổ chức Đoàn trong trạng thái “bình thường mới”.
Hai là, tiếp tục triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh; tập trung đổi mới cả về nội dung và phương thức, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi tỉnh nhà nhằm khơi dậy khát vọng, ý chí, đổi mới sáng tạo, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, con người Hà Tĩnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng “đề kháng” cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội, kiên quyết đẩy lùi tình trạng "nhạt Đảng", "khô Đoàn", "xa rời chính trị".
Ba là, triển khai các giải pháp tuyên truyền, tạo cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên; tập trung tìm kiếm, hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên vào thực tiễn.
Bốn là, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động, Bám sát 3 nhiệm vụ căn bản của Tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đại diện tiếng nói, kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên thanh thiếu nhi; tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, quan tâm, chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên ưu tú để tạo nguồn cho Đảng và hệ thống chính trị.
Năm là, nâng cao năng lực ngoại ngữ, tiếp cận khoa học công nghệ và cach mạng công nghiệp 4.0 cho thanh niên hà Tĩnh
Kính thưa các đồng chí và các bạn!
Bằng niềm tin sắt son với Đảng, với Nhân dân, thế hệ trẻ Hà Tĩnh hôm nay nguyện viết tiếp những trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ tỉnh nhà. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kêu gọi cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đoàn kết, ra sức phấn đấu, thực hiện thật tốt các nhiệm vụ của mình; phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần xung kích, sáng tạo và khát vọng của thế hệ trẻ trên mọi lĩnh vực, góp phần dựng xây quê hương Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Tại diễn đàn long trọng này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Hà Tĩnh xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Đặc biệt, xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến các đồng chí cán bộ Đoàn lớp trước đã miệt mài cống hiến, hy sinh để trao truyền ngọn lửa nhiệt huyết tới thế hệ hôm nay. Kính mong các cấp uỷ Đảng thường xuyên quan tâm chỉ đạo, chính quyền các cấp, các ngành luôn dành sự quan tâm, phối hợp tạo điều kiện cho Đoàn thanh niên; kính mong các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các đồng chí cựu cán bộ Đoàn tiếp tục dành sự quan tâm, chia sẻ, động viên, đồng hành, hỗ trợ nhằm đưa công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh nhà ngày càng phát triển đi lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Kính thưa các đồng chí và các bạn đoàn viên thanh niên!
Trải qua 90 năm cống hiến và trưởng thành dưới, dưới lá cờ Đoàn vinh quang, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh, các thế hệ cán bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà đã xây đắp nên những truyền thống vẻ vang. Trong giờ phút trọng thể này, với lòng biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Người đã cùng Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, rèn luyện tổ chức Đoàn và các thế hệ thanh niên Việt Nam. Trong giây phút cuối cuộc đời mình, trước lúc đi xa, trong bản Di chúc thiêng liêng, Người căn dặn: Đảng cần phải chǎm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo thanh niên thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Tuổi trẻ Hà Tĩnh mãi mãi khắc ghi công lao, tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các thế hệ cha anh đi trước, các thế hệ tiền bối cách mạng và lớp lớp cán bộ Đoàn viên, thanh niên đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp cao cả giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cho đất nước được hồi sinh và phát triển đi lên; nguyện suốt đời học tập, làm theo lời Bác Hồ đã dạy, quyết chí, đồng lòng cùng với tuổi trẻ cả nước xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các cô bác nguyên lãnh đạo, quý vị đaị biểu; các cô bác, anh chị cán bộ Đoan truyền thống và các bạn trẻ sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!
 
 


Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website