Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 163
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 341538
  • Tổng lượt truy cập: 42868121
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động”

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/09/2021 23:09 - Người đăng bài viết: duchien
Xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động”

Xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động”

Nhằm đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và hoạt động Đoàn ở cơ sở đáp ứng yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay; năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” bám sát Hướng dẫn số 43-HD/TĐTN-TCKT ngày 29/05/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn về việc xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” giai đoạn 2018 - 2022.
Qua thời gian thực hiện Hướng dẫn xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt vai trò giáo dục, đồng hành với đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Hệ thống tổ chức cơ sở Đoàn được củng cố, chất lượng sinh hoạt Đoàn từng bước được quan tâm, đổi mới, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn.

Hà Tĩnh có 18 đơn vị huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc với 465 đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở. Mô hình cơ sở đoàn “3 chủ động” được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh triển khai đến 100% cơ sở đoàn trên địa bàn với các nội dung: Chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức liên quan do đó hoạt động phong trào Đoàn cấp cơ sở ngày càng chất lượng và hiệu quả thiết thực, gắn với nhu cầu lợi ích chính đáng của thanh niên; đồng thời, thể hiện tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện, công hiến và trưởng thành là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn.

Trong quá trình thực hiện, 18/18 các huyện thị thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã chủ động nắm bắt tình hình và yêu cầu của thực tiễn của địa phương, tổ chức các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội với nhiều công trình phần việc thiết thực được đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia: 100% các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ nhân ngày 27/7, hàng nghìn suất quà được trao tặng cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng, người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; thành lập các đội tình nguyện tham gia gặt lúa giúp gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có thanh niên nhập ngũ; thành lập các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi với sự tham gia của hơn 1000 ĐVTN tham gia, đoàn cơ sở của 18/18 đều có các đội tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid - 19…Đồng thời, chủ động rà soát, thống kê, lập danh sách những đoàn viên, thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trong đơn vị, đặc biệt thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo, thanh niên yếu thế để có kế hoạch giúp đỡ.

 

Tuổi trẻ Hà Tĩnh tham gia các hoạt động phòng chống Covid – 19
 

Tuổi trẻ Hà Tĩnh hỗ trợ, đồng hành, tiếp sức cùng người dân từ miền Nam trở về quê


ĐVTN Hà Tĩnh ra quân vệ sinh môi trường, làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ...


ĐVTN Hà Tĩnh "Tiếp sức mùa thi" cho các sĩ tử trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia năm 2021


Đội TNTN Hà Tĩnh tham gia gặt lúa giúp gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn


ĐVTN hỗ trợ xây dựng nông thôn mới
 
Đoàn cơ sở cũng chủ động tổ chức các buổi tập huấn, các buổi chuyên đề học tập, quán triệt nghị quyết để phổ biến và tuyên truyền tới từng đoàn viên những vấn đề mới trong đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, công tác dân tộc, tôn giáo, Luật thanh niên 2020; tình hình thế giới, trong nước, địa phương, đơn vị và những vấn đề thực tiễn đang đặt ra với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời kỳ mới.
 

Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng khuyến khích các cơ sở Đoàn chủ động, linh hoạt trong việc cụ thể hóa các nghị quyết của cấp ủy Đảng, lãnh đạo địa phương, đơn vị và của Đoàn cấp trên phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị mình. Chủ động triển khai thực hiện chương trình công tác hằng năm của đơn vị; tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh thiếu nhi góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, đơn vị; triển khai thực hiện công trình, phần việc thanh niên. Chủ động chỉ đạo các chi đoàn tổ chức sinh hoạt chi đoàn thường kỳ theo hình thức phù hợp với điều kiện dịch bệnh tại địa phương (kết hợp giữa sinh hoạt chi đoàn trực tiếp và trực tuyến) với nhiều nội dung sáng tạo, có tính ứng dụng cao,…

Chủ động xây dựng và phát triển tổ chức, đặc biệt trong việc thực hiện chủ trương 1+1 mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội và chủ động trong kiểm tra, đánh giá, tự phê bình và phê bình; trong phát hiện, nhân rộng các mô hình, gương điển hình tiên tiến. Tích cực đẩy mạnh công tác phát triển Đảng viên, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, ý nghĩa, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện và phát triển bản thân.


Các đoàn cơ sở giới thiếu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp
 
Từ thực tiễn triển khai, đoàn cơ sở đã có nhiều mô hình, hoạt động  hiệu quả, thu hút, tập hợp được đông đảo các đoàn viên, thanh niên tham gia, bổ sung nguồn thanh niên cho các Chi đoàn để phát triển vào tổ chức Đoàn - Hội; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt nhiều nội dung tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đến từng đoàn viên. Song song đó, các cơ sở đoàn cũng tích cực, chủ động nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều hình thức tổ chức mới lạ nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh vận, đoàn kết, tập hợp thanh niên, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn ngày càng vững mạnh.

Việc xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá Đoàn cơ sở hằng năm; đồng thời, là cơ sở bình xét danh hiệu, giải thưởng đối với đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung đẩy mạnh chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện.
Tác giả bài viết: Ban Tổ chức - Kiểm tra
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website