Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 146
  • Khách viếng thăm: 145
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 40177
  • Tháng hiện tại: 329611
  • Tổng lượt truy cập: 42856194
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh hỗ trợ các mô hình bảo vệ môi trường năm 2021

Đăng lúc: Thứ tư - 13/10/2021 03:31 - Người đăng bài viết: Nguyễn Kim Trường
Tỉnh đoàn Hà Tĩnh hỗ trợ các mô hình bảo vệ môi trường năm 2021

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh hỗ trợ các mô hình bảo vệ môi trường năm 2021

Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực tuyên truyền, phối hợp và chỉ đạo các cấp bộ đoàn thành lập, nhân rộng và duy trì các mô hình đoàn thanh niên tham gia bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, thu hút đông đảo ĐVTN nhiệt tình hưởng ứng.
Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp thực hiện nhiều giải pháp như: phát động, tổ chức các cuộc thi nhằm phát huy các ý tưởng, sáng kiến sáng tạo của ĐVTN như Cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật thanh thiếu nhi” năm 2021, phát động và kêu gọi ĐVTN đăng tải ý tưởng, sáng kiến lên Cổng thông tin ngân hàng ý tưởng, trong năm 2021, toàn tỉnh đăng tải được 25.257 ý tưởng sáng kiến, từ đó chọn lọc và hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng, mô hình thiết thực, có tính khả thi cao, tiêu biểu như:
- Mô hình “Tuyến đường hoa thanh niên sáng - xanh - sạch - đẹp”
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn ra quân thực hiện xây dựng các vườn ươm thanh niên, có sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng về quy mô và cơ sở vật chất: Mái che, hệ thống tưới nước tự động, bảng hiệu. Các cây giống chủ yếu gồm: Chuỗi ngọc, Chè tàu, chiều tím, trà my, râm bụt, hoa hồng, sử quân tử, tường vy, hoa giấy,… để da dạng hóa các cây theo nhu cầu thực tế của việc xây dựng các tuyến đường hoa, hàng rào xanh tại các khu dân cư, từ đó trồng và xây dựng các tuyến đường hoa rực rỡ mang màu sắc của đoàn.

Các bạn ĐVTN xã Hương Trạch, huyện Hương Khê đang trồng tuyến đường hoa liên xã
chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống Hội LHTN Việt Nam

 
Từ khi phát động thực hiện công trình đến nay, toàn tỉnh huy động hơn 30.000 lượt ĐVTN, xây dựng, duy trì được 900 vườn ươm với diện tích tối thiểu 100m2, quy mô từ 8.000 bầu/vườn trở lên với gần 5.500.000 bịch giống hỗ trợ miễn phí cho các thôn xóm góp phần tiết kiệm chi phí cho các thôn xóm đồng thời giúp các khu dân cư kiểu mẫu xây dựng các tuyến đường, các hàng rào xanh với tổng chiều dài hơn 250 km. 
 
- Mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”
 Với ý nghĩa nâng cao ý thức của 
mỗi gia đình, mỗi cá nhân về hạn chế tối đa, tiến tới không sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt; gắn với các chương trình lớn trong năm như Ra quân các hoạt động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc lần thứ III năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Huyện đoàn Lộc Hà, Huyện đoàn Can Lộc triển khai mô hình mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa" 

Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai mô hình
Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ Phủ, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà

 
Thông qua chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong muốn tuyên truyền đến đông đảo người dân, các tiểu thương và ĐVTN nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các sáng kiến và hành động cụ thể, thiết thực. Thay đổi thói quen, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni-lông thông qua việc mua sắm, trong sinh hoạt, làm việc, lao động thường ngày; sử dụng thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường. Tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống bằng những hành động nhỏ nhất như phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; lên án kịp thời những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng…
- Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang”
Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh cho mỗi người dân một cách thiết thực và kịp thời trong tình hình đại dịch Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Huyện đoàn Thạch Hà triển khai mô hình "Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang". Theo đó, đoàn thanh niên các xã, thị trấn chia thành các đội tình nguyện với 3 - 5 thành viên đổi khẩu trang cho nhân dân tại các thôn xóm, đồng thời thu gom rác thải nhựa từ các hộ dân để gây quỹ. Sau khi thu đổi, số rác thải nhựa sẽ được đoàn viên phân loại và mang đi bán để lấy kinh phí mua khẩu trang cũng như các sản phẩm chống dịch để tiếp tục quay vòng phát đổi cho người dân.

Đoàn xãThạch Lạc, huyện Thạch Hà triển khai mô hình
- Mô hình “Ngôi nhà xanh” phân loại rác thải trong trường học
Thiết thực kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng Đội huyện Can Lộc triêng khai công trình măng non "Ngôi nhà xanh" phân loại rác thải trong trường học. Theo đó toàn huyện đã xây dựng gần 30 “Ngôi nhà xanh” trị giá gần 50 triệu đồng, góp phần giáo dục các đội viên ý thức phân loại rác thải đồng thời gây quỹ hoạt động cho các liên đội. Những công trình Ngôi nhà xanh ở các trường học có ý nghĩa rất to lớn trong việc giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải đặc biệt là rác thải nhựa, hình thành nên ý thức trách nhiệm của mỗi người dân ngay khi còn trên ghế nhà trường. Mặt khác, công trình này vừa mang tính giáo dục, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau của các đội viên, thiếu nhi, thúc đẩy các em tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích xã hội.

Hội đồng Đội xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc triển khai mô hình Ngôi nhà xanh
- Mô hình “Sử dụng rác tái chế làm khu vui chơi cho thiếu nhi”
Hưởng ứng chương trình "Hành trình thứ 2 của lốp xe" do Trung ương Đoàn phát động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động triển khai mô hình "Sử dụng rác tái chế làm khu vui chơi cho thiếu nhi" sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn. Thay vì là những phế phẩm bỏ đi, những chiếc lốp xe cũ, tấm gỗ cũ...  sẽ được hồi sinh và có thêm một vòng đời ý nghĩa nhờ đôi bàn tay khéo léo của mỗi ĐVTN. Các sân chơi bằng vật liệu tái chế góp phần kiến tạo môi trường năng động cho trẻ em ở khắp các địa phương, khuyến khích thanh thiếu nhi rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe thể chất và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Một trong những khu vui chơi thiếu nhi bằng vật liệu tái chế tại xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân
 
Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 350 khui vui chơi trẻ em bằng vật liệu tái chế; ĐVTN cũng tích cực trồng thêm cây xanh, bồn hoa tại các điểm vui chơi nhằm tạo thêm không gian xanh, sạch, đẹp và an toàn cho các em thiếu nhi. Các công trình khu vui chơi được đông đảo đoàn viên và các em thiếu nhi tham gia, được đông đảo bà con nhân dân ủng hộ và tin tưởng.
- Mô hình “Biến điểm đen rác thải thành vườn hoa”
Xác định hình thành và xây dựng vườn hoa tại các “điểm đen” rác thải trên địa bàn huyện Đức Thọ là một việc làm có thiết thực, ý nghĩa. BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo, hỗ trợ các cơ sở đoàn huyện Đức Thọ mua lốp xe ô tô cũ, lựa chọn các loại cây dễ trồng, có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt tại địa phương như hoa giấy, sống đời... từ đó huy động lực lượng ĐVTN để làm thành các chậu hoa rực rỡ sắc màu.

Huyện đoàn Đức Thọ ra mắt mô hình Biến điểm đen rác thải bằng vườn hoa tại xã Tùng Ảnh
 
Hiện mô hình đã được triển khai và nhân rộng trên tất cả các xã, phường trong toàn tỉnh; vận động các nguồn hỗ trợ để thành lập thêm nhiều mô hình, CLB, tổ, đội thanh niên xung kích vì môi trường tại các xã, thị trấn, tạo điều kiện cho tuổi trẻ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xung kích thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh.
- Mô hình “Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường cấp xã”
Thực hiện Kế hoạch số 645-KH/TWĐTN-TNNT ngày 19/9/2017 và Hướng dẫn số 138-HD/TWĐTN-TNNT ngày 08/6/2018 của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập và duy trì có hiệu quả 05 đội tuyên truyên viên Bảo vệ môi trường cấp xã. Theo đó, trong năm 2021, các đội tuyên truyền viên tiếp tục triển khai các hoạt động, ra quân vệ sinh môi trường, khơi thông kênh mương cống rãnh, đồng thời phát huy vai trò của Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường cấp xã trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại xử lý rác thải sinh hoạt, huy động lực lượng ĐVTN tham gia vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, địa bàn khu dân cư, trồng cây xanh, tham gia trồng và chăm sóc gần 2.000 cây xanh, 2,5 km thảm hoa, hàng rào xanh, gần 1.000 lượt ĐVTN đồng loạt tổ chức ra quân vệ sinh môi trường thu gom, xử lý tấn rác thải trên địa bàn khu dân cư và các bãi biển du lịch, phát quang đường băng cản lửa và phát quang thu dọn thực bì; nạo vét, khơi thông kênh mương, cống rãnh, dòng sông quê hương, phát quang đường làng, ngõ xóm, chăm sóc các trường học, khu tưởng niệm, các trụ sở nhất là vệ sinh, thu gom rác thải tại các bãi biển.

Đội Tuyên truyền viên xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh triển khai con đường Bích Họa
 
Tác giả bài viết: Ban Phong trào
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website