Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 161
  • Khách viếng thăm: 160
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 40921
  • Tháng hiện tại: 330355
  • Tổng lượt truy cập: 42856938
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hiệu quả từ mô hình Tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại các ngôi nhà trí tuệ

Đăng lúc: Thứ sáu - 11/11/2022 02:51 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Hiệu quả từ mô hình Tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại các ngôi nhà trí tuệ

Hiệu quả từ mô hình Tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại các ngôi nhà trí tuệ

Nhằm phát huy hiệu quả của các ngôi nhà trí tuệ, gắn với việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã nghiên cứ và xây dựng mô hình “Tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại các ngôi nhà trí tuệ”
Là mô hình đầy ý nghĩa nhằm xây dựng các điểm sinh hoạt văn hóa tiêu biểu nhất của cộng đồng dân cư; phát huy tối đa công năng sử dụng của các nhà văn hóa tổ dân phố, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến thời điểm này, trên địa bàn Hà Tĩnh có 28 mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” tại các nhà văn hóa cộng đồng tránh bão lũ và nhà văn hóa thôn đi vào hoạt động.

Ra mắt 'Tủ sách pháp luật' tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại ngôi nhà trí tuệ số 3

 
Ra mắt "Tủ sách pháp luật" tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại ngôi nhà trí tuệ số 3, phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh
 
Đa số các nhà văn hóa nơi được lựa chọn thí điểm ra mắt mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” đều đã được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu nhi. Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất tại các nhà văn hóa cộng đồng tránh trú bão, lũ đều có thư viện sách, máy tính, máy chiếu kết nối Internet, thực sự trở thành không gian phục vụ cho các hoạt động đa dạng của người dân và thanh thiếu nhi.
 
Nhằm phát huy hiệu quả của các ngôi nhà trí tuệ, gắn với việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã nghiên cứ và xây dựng mô hình “Tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại các ngôi nhà trí tuệ”.



Mã QR tủ sách pháp luật điện tử được đặt tại nhiều điểm tại các ngôi nhà trí tuệ

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp xây dựng mã QR tra cứu Luật, thường xuyên cập nhật các thông tin Luật mới, mở rộng ra là các bài báo, thông tin trong tỉnh. Các mã QR tủ sách điện tử, tủ sách pháp luật sẽ được dán tại nơi dễ thấy trong Ngôi nhà trí tuệ để không chỉ thanh thiếu nhi, mà người dân, cán bộ hay tất cả mọi người đều có thể tra cứu thông tin Luật định mà mình cần. Ngoài ra, Các cấp bộ Đoàn còn tiếp tục triển khai xây dựng và nâng cao chất lượng các Tủ sách pháp luật, phân loại từng danh mục sách và thường xuyên bổ sung các loại sách mới.



Dễ dàng tìm hiểu, nghiên cứu các luật thông qua mã QR

Định kỳ chiều thứ 7 hàng tuần, tại các ngôi nhà trí tuệ, các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật gắn với nâng cao văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi. Người tham gia tuyên truyền là các cán bộ, đoàn viên, người hiểu biết pháp luật thuộc các cơ quan có thẩm quyền, sẽ lên kế hoạch, nội dung chương trình tuyên truyền và tài liệu cần thiết; chuẩn bị bàn ghế, bục phát biểu, trang phục đúng với từng nhóm đối tượng; Tuyên truyền về nội dung luật bằng slide, thuyết trình, kể chuyện, chiếu video clip,…đồng thời tổ chức trao đổi, thảo luận, chơi các minigame để giúp các em nắm rõ hơn các thông tin pháp luật được truyền tải để không vi phạm.



Các em thiếu nhi được tuyên truyền, hướng dẫn về Luật trẻ em

Các bộ luật được tuyên truyền sẽ tập trung vào các nội dung có liên quan trực tiếp đến thanh thiếu nhi như Luật An toàn giao thông, Luật trẻ em, Luật Thanh niên, Luật Hình sự, Luật An ninh mạng…

Hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục kết hợp dựa trên mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh và nhận được nhiều sự ủng hộ của cả người dân và chính quyền địa phương các cấp, phát huy tối đa hiệu quả các ngôi nhà trí tuệ. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trên 43 “Ngôi nhà trí tuệ” do các địa phương đang triển khai xây dựng.

Đặc biệt, Mô hình đã được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch trao giải nhì trong cuộc thi “Sáng kiến mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả thông qua hoạt động văn hóa cơ sở” năm 2022.
 
Tác giả bài viết: BTV Huyện đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website