Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 168
  • Khách viếng thăm: 167
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 31705
  • Tháng hiện tại: 321139
  • Tổng lượt truy cập: 42847722
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đăng lúc: Chủ nhật - 07/03/2021 00:30 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Biên tập Website Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Lê Thành Đông - Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh với chủ đề “TỰ HÀO ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH”

 
Năm 2021 đánh dấu chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Hà Tĩnh nói riêng. Đây là dịp để mỗi đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà ôn lại truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn, thể hiện niềm tự hào, ý chí đoàn kết, quyết tâm xây dựng Đoàn ta ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của “thế hệ chủ nhân tương lai” trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Mùa xuân năm 1931, từ ngày 20 đến ngày 26/3, tại Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 2, Trung ương Đảng đã giành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên và đi đến những quyết định có ý nghĩa đặc biệt, như các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay các ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Trước sự phát triển lớn mạnh của Đoàn trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, ở nước ta xuất hiện nhiều tổ chức Đoàn cơ sở với khoảng 1.500 đoàn viên và một số địa phương đã hình thành tổ chức Đoàn ở các cấp. Sự phát triển lớn mạnh của Đoàn đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên. Đó là sự vận động khách quan phù hợp với thực tiễn cách mạng nước ta, đồng thời là tâm huyết công lao của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người đã sáng lập và rèn luyện tổ chức Đoàn. Được Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, theo đề nghị của Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội toàn quốc lần thứ 3 họp từ ngày 22 - 25/3/1961 đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là ngày thành lập Đoàn. Ngày 26/3 hàng năm trở thành ngày truyền thống của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh.

Dưới sự lãnh đạo, dìu dắt của Đảng và Bác Hồ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã thực hiện sứ mệnh lịch sử vẻ vang là lực lượng xung kích cách mạng, đội hậu bị tin cậy của Đảng; là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ. Đoàn tích cực giác ngộ lý tưởng cách mạng cho thanh niên, cổ vũ thanh niên tham gia cách mạng. Thế hệ những người đoàn viên đầu tiên mà tiêu biểu là đồng chí Lý Tự Trọng với câu nói bất hủ: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” đã thôi thúc lớp lớp thanh niên làm nên những phong trào cách mạng, lập nên những chiến công in đậm dấu ấn của tuổi trẻ Việt Nam. Lịch sử mãi khắc ghi hình ảnh những thanh niên khao khát tự do đã "cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh" trong kháng chiến chống Pháp, góp phần làm nên "Điện Biên chấn động địa cầu"; những chàng trai, cô gái phất cao ngọn cờ "3 sẵn sàng", "5 xung phong", nêu cao tinh thần “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến”, đem sức trẻ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, lấy tuổi xuân và xương máu mình tô thắm màu cờ Tổ quốc, cùng làm nên thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tiếp nối trang sử vàng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tự hào là thế hệ trẻ trên quê hương Hà Tĩnh “địa linh, nhân kiệt”, giàu truyền thống cách mạng, cái nôi sinh thành của nhiều bậc anh hùng, hào kiệt, nhiều nhà cộng sản lỗi lạc như Trần Phú, Hà Huy Tập, Lý Tự Trọng…, tuổi trẻ Hà Tĩnh hôm nay luôn nêu cao bản lĩnh cách mạng, nỗ lực học tập, rèn luyện, hăng hái lao động, sản xuất, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tạo nên nhiều phong trào thi đua yêu nước có sức lan tỏa mạnh mẽ. Sự phát triển của phong trào trong mỗi thời kỳ đã phản ánh bức tranh sinh động của tuổi trẻ Hà Tĩnh và nỗ lực không ngừng của các cấp bộ Đoàn, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo mới của tỉnh nhà sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm tái lập tỉnh.

Được sự quan tâm lãnh đạo, của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức tuyên, giáo dục, tập hợp, chú trọng phát huy tính tích cực, tự giác trong tự giáo dục, rèn luyện của thanh niên. Tổ chức Đoàn đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên. Thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và tổ chức Đoàn, Hội. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn tạo môi trường thực tiễn sinh động để giáo dục thanh thiếu nhi; tích cực cổ vũ lòng yêu nước, nâng cao bản lĩnh cách mạng, xây dựng lối sống đẹp, khơi dậy khát vọng sáng tạo, khởi nghiệp, cống hiến sức trẻ xây dựng và phát triển quê hương. Tuổi trẻ toàn tỉnh huy động nguồn lực hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái, đường điện thanh niên thắp sáng làng quê và nhiều công trình thiết thực; đóng góp hàng vạn ngày công xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hàng ngàn mô hình kinh tế, khởi nghiệp thanh niên được thành lập; lực lượng thanh niên trong các doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước ngày càng chiếm tỷ lệ cao, được đào tạo cơ bản, là nguồn nhân lực quan trọng góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tham gia hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bằng những nỗ lực đó, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã đóng góp xứng đáng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội từng bước nâng lên, vai trò của thanh niên tỉnh nhà ngày càng được khẳng định. Nhiều đồng chí cán bộ trẻ được quy hoạch, bố trí vào các vị trí chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị từ cấp cơ sở đến tỉnh. Qua Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn tỉnh có 828 đồng chí cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia cấp ủy; trong đó, ở cấp cơ sở có 745 đồng chí, cấp huyện có 83 đồng chí. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà được trung ương Đoàn và các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2016, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất; năm 2017 được vinh danh là tổ chức thanh niên Đông Nam Á xuất sắc; năm 2019, 2020 liên tục là 01 trong 10 đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của cả nước.


Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, dưới sự tác động của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và mặt trái của kinh tế thị trường, vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện "nhạt Đảng", "khô Đoàn", "xa rời chính trị", thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ còn diễn biến phức tạp. Chất lượng, số lượng nguồn nhân lực trẻ chưa đáp ứng yêu cầu của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà; khả năng hội nhập của thanh niên Hà Tĩnh còn nhiều hạn chế. Vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn và hệ thống chính trị cùng toàn xã hội trong chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay.

Bước sang năm 2021, là năm bản lề thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII, năm ghi dấu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tròn 90 mùa xuân đồng hành cùng tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các chương trình, phong trào hành động cách mạng gắn chặt với việc cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, phát huy giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh cho thanh thiếu nhi; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội; tham gia bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống dịch bệnh; tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh nhà, đất nước trong tình hình mới; nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh thiếu niên về quốc phòng, an ninh; xung kích tham gia bảo vệ Tổ quốc; chăm lo, bảo vệ, bồi dưỡng trẻ em và nhi đồng; nâng cao hiệu quả công tác quốc tế thanh niên; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để tổ chức Đoàn tiếp tục khẳng định vai trò người bạn đồng hành thân thiết, tin cậy của tuổi trẻ Hà Tĩnh trên mọi lĩnh vực; là môi trường tốt nhất để thanh thiếu niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành; từ đó xây dựng thế hệ thanh niên Hà Tĩnh thời kỳ mới có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, ra sức phấn đấu, nỗ lực cống hiến để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng xã hội.

Dưới lá cờ Đoàn vinh quang, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục định hướng, dẫn dắt, cổ vũ thế hệ trẻ tỉnh nhà đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn; bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của tổ chức Đoàn; trọng tâm thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa đất và người hà tĩnh cho thế hệ trẻ; khơi dậy khát vọng, ý chí khởi nghiệp, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên; phát huy vai trò xung kích sáng tạo của thế hệ trẻ trên mọi lĩnh vực, góp phần đưa tình hình Hà Tĩnh nổi bật lên như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website