Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 122
  • Khách viếng thăm: 121
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 49795
  • Tháng hiện tại: 349132
  • Tổng lượt truy cập: 42875715
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Thanh niên Nghi Xuân khởi nghiệp từ ý tưởng trồng nấm trong nhà lạnh

Đăng lúc: Thứ hai - 16/10/2023 06:10 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Với công nghệ trồng nấm trong nhà lạnh, những cây nấm do chàng trai trẻ Bùi Ngọc Bính – xã Xuân Yên huyện Nghi Xuân nuôi trồng đã mang lại sự khác biệt trong mô hình sản xuất nấm sạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo ra hướng đi mới, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp của tuổi trẻ.

Dự án được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh với lãi suất cực kỳ ưu đãi
Nhắc đến trồng nấm chúng ta thường nghĩ đến phương pháp truyền thống là những bọc nilong được treo trên dàn với những cây nấm mọc quanh. Nhưng với công nghệ trồng nấm trong nhà lạnh, những cây nấm do chàng trai trẻ Bùi Ngọc Bính – xã Xuân Yên huyện Nghi Xuân nuôi trồng đã mang lại sự khác biệt trong mô hình sản xuất nấm sạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo ra hướng đi mới, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp của tuổi trẻ.

Đồng chí Nguyễn Hoài Nam Phó Bí thư Tỉnh đoàn, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBMTTQ huyện Nghi Xuân chúc mừng nhân dịp mô hình ra mắt 
Với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, tìm tòi, trong những ngày tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, chàng trai sinh năm 1996 Bùi Ngọc Bính thấy phương pháp trồng nấm trong nhà lạnh, cây nấm phát triển tốt, không chịu ảnh hưởng của thời tiết dù trời nắng nóng hay mưa rét, nấm đều phát triển khỏe mạnh, không bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
 

Công đoạn lên bịch giống trước khi cho vào nhà lạnh
Từ đó, khi trở về địa phương Bùi Ngọc Bính đã ấp ủ về một mô hình trồng nấm theo công nghệ Hàn Quốc - trồng nấm trong nhà lạnh với nhiệt độ từ 18-20 độ C, sẽ mang lại sản lượng gấp đôi so với trồng theo cách truyền thống, góp phần khắc phục hạn chế rất lớn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt nắng nóng của gió Lào về mùa hạ và khô lạnh về mùa đông trên địa bàn Hà Tĩnh.
Hệ thống máy phun sương giúp cân bằng độ ẩm không khí tạo điều kiện thuận lợi cho Nấm sinh trưởng
Tận dụng với nguồn quỹ đất có sẵn với diện tích gần 1500m2 Bính đã quyết định xây dựng nhà xưởng với diện tích hơn 150m2 để thử nghiệm. Sau bước đầu cho kết quả khả quan, đầu năm 2022, Ngọc Bính đã mạnh dạn lên ý tưởng, kế hoạch cho việc xây dựng mô hình trồng nấm trong phòng lạnh. Để đáp ứng yếu tố kĩ thuật thì phải đảm bảo một số yêu cầu cơ bản như các mặt của nhà được ốp tấm panen cách nhiệt, bên trong lắp điều hòa, máy phun sương, đèn led dây… Do kinh phí triển khi lớn nên để thực hiện dự án Bính đã lấy phương châm lấy ngăn nuôi dài, từng bước triển khai Dự án Nấm trong nhà lạnh.

Mỗi tháng trừ chi phí, có thể thu được từ 40 đến 50 triệu đồng tiền lãi
Sự khác biệt của sản phẩm, dự án so với sản phẩm hiện có trên thị trường đó chính là người trồng có thể hoàn toàn chủ động trong việc điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng - những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của cây nấm. Việc sản xuất nấm công nghiệp không phụ thuộc vào thời tiết, chỉ cần duy trì môi trường nhân tạo ở nhiệt độ 18-20 độ C, phun sương tạo độ ẩm 85-90%. Nhờ đó, nấm có thể sản xuất quanh năm, sản lượng ổn định. Đặc biệt, có thể điều chỉnh được lượng nấm theo nhu cầu khách hàng và nâng cao được chất lượng sản phẩm, tránh sâu bệnh. Đối với sản phẩm chính là nấm sò, cho thu hoạch từ 10 ngày đến 2 tuần nuôi, dự kiến mỗi tháng mô hình sẽ sản xuất ra thị trường 7,6 tạ nấm sò với giá bán 80.000 đồng/kg, cao hơn nhiều loại nấm khác, mỗi tháng trừ chi phí, có thể thu được từ 40 đến 50 triệu đồng tiền lãi.

Chủ dự án Bùi Ngọc Bính là tấm guơng dám nghĩa dám làm
Để góp phần đồng hành cùng dự án, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quyết định hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hà Tĩnh với số tiến 50 triệu đồng, lãi suất ưu đãi 3,0%năm. Với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng hành của tổ chức Đoàn, mô hình sản xuất dần đi vào ổn định, lượng khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm nấm sò yến của gia đình ngày một tăng, sản phẩm nấm do nhà anh sản xuất đã có mặt trên kệ hàng của nhiều cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh.

Dự án bước đầu thành công đã tạo ra hướng đi mới, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp của tuổi trẻ
Hy vọng rằng với sự quyết tâm, khát vọng của tuổi trẻ, sự hỗ trợ đồng hành của tổ chức Đoàn và chính quyền địa phương, Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của đồng chí Kiều Ngọc Bính sẽ thành công, đưa lại hướng đi mới, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, xây dựng quê hương giàu mạnh.
Tác giả bài viết: Hồng Minh - Huyện đoàn Nghi Xuân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website