Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 218
  • Khách viếng thăm: 215
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 38916
  • Tháng hiện tại: 378145
  • Tổng lượt truy cập: 42904728
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Tháng 5 nhớ Bác Hồ kính yêu, tuổi trẻ khắc ghi, làm theo lời Bác dạy

Đăng lúc: Thứ năm - 16/05/2019 23:05 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Tháng 5 nhớ Bác Hồ kính yêu, tuổi trẻ khắc ghi, làm theo lời Bác dạy

Tháng 5 nhớ Bác Hồ kính yêu, tuổi trẻ khắc ghi, làm theo lời Bác dạy

Cuộc đời cao thượng, trong sáng, hết lòng vì nước, vì dân của Bác Hồ kính yêu được nhân dân Việt Nam và đông đảo người dân trên thế giới hết sức kính phục. Người đã vĩnh biệt thế giới này gần tròn 50 năm, nhưng hình ảnh, tư tưởng của Người vẫn song hành cùng dân tộc, dõi theo từng bước tiến của tuổi trẻ Việt Nam. Trong công cuộc đổi mới đất nước, trước những khó khăn thách thức, chúng ta lại nhớ về Bác nhiều hơn. Những lời dạy thiêng liêng của Người mãi còn đó, nhắc nhở chúng ta hãy sống trong sáng hơn, nỗ lực cống hiến, hy sinh nhiều hơn vì tương lai của quê hương, đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác Hồ đã dành nhiều thời gian để chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ. Bác đặc biệt quan tam nhiều đến lớp thiếu niên nhi đồng - Mầm non của đất nước, tương lai của dân tộc, hạnh phúc của mọi gia đình. Bởi vậy, Người đã soạn thảo 05 điều để các cháu thiếu nhi học tập và rèn luyện (Nhân kỷ niệm lần thứ 20 ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 15/5/1961). Bác gửi đến các cháu thiếu nhi:
"Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào;
Học tập tốt, lao động tốt;
Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt;
Giữ gìn vệ sinh thật tốt;
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm". 
Đó là nội dung giáo dục toàn diện, đươc đúc kết một cách sâu sắc, cụ thể, dễ hiểu và phù hợp với việc giáo dục các em theo lứa tuổi nhỏ.

 

Để giúp thanh niên nâng cao nhận thức, rèn luyện ý chí kiên cường, tinh thân chiến đấu dũng cảm, lao động và học tập trở thành con người mới, chiến sỹ cách mạng; tích cực tham gia sự nghiệp chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, nhân kỷ niệm lần thứ 20 Cách mạng tháng Tám, Người đã soạn thảo "Thư gửi thanh niên" trong đó Bác đưa ra "05 điều Bác dạy thanh niên" và căn dặn thanh niên học tập và làm theo sau:
"Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng, trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Không sợ gian khổ hy sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và anh dũng chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước”; “Phải tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân. Tăng cường đoàn kết và giúp đỡ nhau. Nâng cao ý chí tổ chức và kỷ luật. Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tự do”; “Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiên tốn và giản dị. Chống kiêu căng tự mãn, chống lãng phí xa hoa. Thực hành phê bình và tự phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến mãi”; “Ra sức học tập và nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc cho nhân dân”; “Luôn luôn dìu dắt và giáo dục thiếu niên nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo". 
05 điều Bác dạy thanh niên thực sự là nội dung then chốt của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ và cũng là quan điểm cơ bản của Đảng ta về công tác thanh niên cần được quán triệt sâu sắc và trở thành giá trị nhân cách sống cao đẹp của thanh niên trong học tập, rèn luyện và phát triển. 
 

Có thể nói "05 điều Bác Hồ dạy thanh niên" là cốt cách về đạo lý làm người, là lẽ sống cao đẹp mà thế hệ trẻ cần phải học tập, tiếp thu, rèn luyện làm theo; biến những lý thuyết nguyên lý thành hành động cách mạng hàng ngày, biến chân lý thành công việc cụ thể trong cuộc sống. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh mà trước hết là học tập và làm theo "05 điều Bác Hồ dạy thanh niên" cần phải bắt đầu từ việc đê cao ý thức và tinh thần học tập, nâng cao trình độ học vấn, văn hóa, khoa học công nghệ để thanh niên ta có trình độ năng lực chuyên môn sâu, tạo cơ hội, khả năng sáng tạo phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, nhằm nắm vững tri thức khoa học tiên tiến, biết phát huy sáng kiến, phổ biến kinh nghiệm hay trong quần chúng, tạo ra sự phát triển kinh tế và sự tiến bộ của xã hội. Đồng thời cần tăng cường nâng cao trình độ nhận thức chính trị, khoa học về quản lý kinh tế xã hội để thanh niên tích cực tham gia công cuộc xây dựng đất nước, đi lên hiện đại.
Việc giáo dục, học tập và rèn luyện của thanh niên theo "05 điều Bác dạy" phải chú trọng giữa vấn đề giác ngộ chính trị và tư tưởng, đạo đức cách mạng và chuyên môn khoa học kỹ thuật, giữa văn hóa tinh thần và sức khỏe, giữa nhận thức và thực hành, lý luận và thực tiễn; phát triển con người toàn diện, cân đối nhằm phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN trong điều kiện mới.
 

Học tập và rèn luyện theo "05 điều Bác Hồ dạy thanh niên" phải thông qua con đường học tập với lao động sản xuất và hoạt động xã hội, thông qua các cuộc vận động và phát triển phong trào của thanh niên, thông qua các mô hình hoạt động, trong các chương trình hành động cách mạng để từ đó vừa học tập, vừa sáng tạo, vừa bồi dưỡng vừa phát huy khả năng và sức trẻ, đóng góp hàng ngày cho công cuộc đổi mới đất nước. Để làm được điều này, đòi hỏi mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên phải xác định rõ mục đích, thái độ, động cơ đúng đắn là học tập để làm việc, để làm người, để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, hoàn thành sự nghiệp đổi mới đất nước; do đó yêu cầu mỗi đoàn viên thanh niên phải là một tấm gương sáng về đạo đức và nhân cách sống đẹp để thiếu niên, nhi đồng noi theo, học tập.
 

Đối với mỗi người trẻ, khi nói đến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hay học tập và làm theo những lời Bác dạy, trước hết cần phải tự giác, nêu gương điển hình tiên tiến xuất hiện từ phong trào cách mạng trong tuổi trẻ, những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần đẩy nhanh công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, tạo nên những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp phát triển kinh tế  xã hội.  Song, cũng còn không ít những thanh thiếu niên lơ là việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ, bởi mục đích sống chưa được xác định đúng đắn, động cơ lý tưởng lệch lạc, lối sống thực dụng cá nhân, vi phạm pháp luật và mắc vào các tệ nạn xã hội thật đáng buồn, làm cho người thân thất vọng thì cần phải quan tâm giáo dục, giúp đỡ và cải tạo họ trở nên tiến bộ.
 

05 điều Bác dạy thanh niên thực sự là nội dung then chốt của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ và cũng là quan điểm cơ bản, xuyên suốt của Đảng ta về công tác thanh niên trong mọi thời kỳ cách mạng. "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau" là tư tưởng chiến lược của Hồ Chí Minh và là mục đích, giáo dục của Đảng cộng sản Việt Nam; "Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi thanh niên là rường cột của nước nhà, là chủ nhân của đất nước, là tương lai của dân tộc. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm của chiến lược, phát huy nhân tố và nguồn lực con người".
 

Tuổi trẻ ngày này phải nỗ lực không ngừng, rèn luyện, hoàn thiện bản thân, sống, cống hiến để xứng với niềm tin yêu và tình cảm đặc biệt của Bác đã giành cho; xứng đáng với sự chăm lo, kỳ vọng của Đảng; phải luôn khắc ghi, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ"Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà không làm được" để kế thừa xứng đáng trọng trách “rường cột của nước nhà”, đưa quê hương, đất nước ngày càng phát triển đi lên, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn.

Tác giả bài viết: Hồng Thủy - Tỉnh đoàn Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website