Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 172
  • Hôm nay: 48302
  • Tháng hiện tại: 390526
  • Tổng lượt truy cập: 42917109
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hành trình chinh phục giấc mơ du học Mỹ của 2 nữ sinh Hà Tĩnh

Đăng lúc: Thứ hai - 18/04/2022 09:50 - Người đăng bài viết: duchien
Hành trình chinh phục giấc mơ du học Mỹ của 2 nữ sinh Hà Tĩnh

Hành trình chinh phục giấc mơ du học Mỹ của 2 nữ sinh Hà Tĩnh

Từ tháng 2/2020 đến nay, những email báo tin vui của các trường đại học từ nước Mỹ xa xôi đã lần lượt đến với Nguyễn Trần Phương Thảo - học sinh lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Trong số đó, lá thư làm em bất ngờ và mang lại niềm vui lớn nhất là của Đại học Gettysburg với gói học bổng và hỗ trợ tài chính có giá trị 6,1 tỷ đồng. Đây là ngôi trường danh giá nằm trong top 50 thuộc hệ thống giáo dục khai phóng của Mỹ.
“Mỗi một lần nhận tin vui từ những ngôi trường danh giá ở nước Mỹ là em lại nhớ chặng đường phấn đấu đã qua. Đó là cả một quá trình nỗ lực học tập, đấu tranh tư tưởng, can đảm chinh phục ước mơ của em” - Phương Thảo chia sẻ.
Sinh ra và lớn lên ở phường Thạch Quý - thành phố Hà Tĩnh, từ nhỏ, Phương Thảo đã được tiếp xúc với những người có suy nghĩ hiện đại, ước mơ táo bạo và có khát vọng chinh phục, trong đó, gần gũi với em nhất là chị gái. Qua những câu chuyện, những bộ phim, cuốn sách và các kênh thông tin bổ ích mà chị giới thiệu, Phương Thảo được tiếp xúc sớm với nền văn hóa phương Tây. Theo thời gian, khát vọng du học cứ lớn dần trong em.
Ngay khi vào lớp 10 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, thầy cô và bạn bè đã tiếp thêm cho em năng lượng, ý chí để đặt mục tiêu cho hành trình chinh phục tri thức. Bắt đầu bằng những tìm hiểu từ các thế hệ học sinh trong trường, qua các kênh thông tin trên mạng, kế hoạch du học của Phương Thảo càng hình thành rõ nét.
 
 
“Không thuận lợi như những bạn khác, hành trình chinh phục học bổng của em gặp khó khăn lớn nhất từ gia đình khi bố mẹ không đồng ý cho em đi du học. Vì thế, ngoài việc âm thầm cố gắng chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho bộ hồ sơ du học như thi IELTS và tham gia các hoạt động ngoại khóa, em còn phải kiên trì thuyết phục bố mẹ” - Phương Thảo tâm sự.
“Hình ảnh một nữ sinh đầy nội lực, luôn kiên định với mục tiêu đặt ra đã thực sự khiến thầy cô và các bạn cảm phục. Dù bận rộn với các hoạt động ngoại khóa, với việc tự học để rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh nhưng trong cuộc sống, trong học tập, Phương Thảo vẫn luôn là người truyền năng lượng tích cực cho các bạn”, thầy Trần Văn Trung - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 cho biết.
Từ sự quan tâm, lắng nghe, chia sẻ, Phương Thảo thường đưa ra những ý kiến giúp bạn bè và những người xung quanh tháo gỡ băn khoăn, vướng mắc. Với Phương Thảo, được giúp đỡ và chia sẻ với mọi người đó cũng là điều hạnh phúc. Ngoài ra, những câu chuyện, sự chia sẻ của bạn bè và những người thân cũng đã giúp em mở rộng thế giới quan của mình, từ đó có cái nhìn bao quát hơn về cuộc sống.
 
 
Phương Thảo tự định hướng cho mình chương trình ngoại khóa phù hợp, thiên về hoạt động xã hội.
Cũng từ tính cách ấy, Phương Thảo đã định hướng cho mình chương trình ngoại khóa phù hợp, thiên về hoạt động xã hội. Đó là tham gia làm Trưởng ban tổ chức Dự án VANG Academy - giáo dục miễn phí; thành viên Dự án Dạy học thiện nguyện UNLOCK Hà Tĩnh; Trưởng ban Nội dung Dự án Another Me - tâm lý học cho thanh thiếu niên; tham gia quảng bá hình ảnh Đại học Fulbright Việt Nam 2021-2022; thành viên tại sự kiện tiếng Anh Astray 2021 của khối Anh - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh; đại biểu tại DYMUN - Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc tại Đà Nẵng năm 2021; đại biểu tại YEMUN - Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc tại Phú Yên năm 2021…
“Những hoạt động ngoại khóa đó đã cho em cơ hội được tiếp xúc với các bạn trong nước, quốc tế. Từ đó, em càng quyết tâm, mạnh mẽ hơn để được du học” - Phương Thảo chia sẻ.
Sau thành tích IELTS 8.0, niềm vui nhân lên với cô học trò năng động, thông minh khi cuối cùng bố mẹ cũng đồng ý cho em thực hiện ước mơ du học. Tháng 9/2021, Phương Thảo bắt đầu làm hồ sơ du học. Dù chỉ có 3 tháng để hoàn thành, trong khi phải cân đối giữa việc học, các hoạt động ngoại khóa, lựa chọn ý tưởng viết bài luận nhưng Phương Thảo luôn cố gắng, kiên định thực hiện mục tiêu, bởi đó là ước mơ, là niềm đam mê và điều quan trọng là bên em luôn có các thầy cô, bạn bè, gia đình đồng hành, tiếp sức.
 

3 tháng trôi qua, bộ hồ sơ của Phương Thảo cũng hoàn thành với màu sắc, cá tính, định hướng rõ ràng, thống nhất. Từ các hoạt động ngoại khóa đến bài luận đều thể hiện khát khao được lắng nghe, được tìm hiểu, được giúp đỡ mọi người. “Quá trình chờ đợi kết quả là những ngày đầy phấp phỏng, lo âu bởi thời gian gấp rút nên hồ sơ của em không có bài thi SAT. Em cũng mạo hiểm khi không ký cam kết với bất kỳ trường đại học nào nhằm cho mình cơ hội để lựa chọn trường, dù em biết việc ký cam kết sẽ tăng khả năng được chấp nhận và được hỗ trợ về tài chính cao hơn” – Phương Thảo chia sẻ.
 
Từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 3/2022, những lá thư báo tin vui đã về với Phương Thảo. 5 trường đại học danh tiếng ở Mỹ đã chấp nhận hồ sơ du học, trong đó, thư của Đại học Gettysburg thực sự mang đến niềm vui bất ngờ ngoài mong đợi. Đây là kết quả đáng tự hào cho những nỗ lực không ngưng nghỉ của cô nữ sinh dám chấp nhận thử thách trên con đường thực hiện ước mơ của mình.
Có trong tay “tấm vé” để “mở cánh cửa” bước ra thế giới, Phương Thảo dự định sẽ lựa chọn ngành quan hệ quốc tế hoặc phân tích dữ liệu. Mùa thu năm nay, em sẽ rời quê hương để bắt đầu 4 năm học tập ở ngôi trường mơ ước trên đất Mỹ.
Mùa apply du học năm nay cũng trở thành bước ngoặt, đánh dấu sự thay đổi tương lai cho Dương Trà My - lớp 12 Anh 2, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh khi em vừa nhận được thông báo của 4 trường đại học, trong đó có 3 trường của Mỹ chấp nhận hồ sơ với nguồn hỗ trợ tài chính khá lớn. Em dự định lựa chọn Đại học Gettysburg (Mỹ) với học bổng toàn phần trị giá 6,6 tỷ đồng.
 
“Đến hôm nay em vẫn nghĩ, tất cả như một giấc mơ, bởi ý định du học của em được bắt đầu khá muộn. Cơ hội không nhiều nhưng em đã mạnh dạn thay đổi, thử thách bản thân và em đã nắm bắt được cơ hội ấy” - Trà My tâm sự.
Hành trình “vươn ra biển lớn” của nữ sinh quê ở thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên) là bước đột phá đầy ngoạn mục trong quá trình thay đổi chính mình. Từ một nữ sinh trường làng với tính cách rụt rè, nhút nhát, kể từ khi bước vào trường chuyên, với sự gần gũi, gắn bó, tận tâm của các thầy cô, sự chia sẻ chân thành từ bạn bè, Trà My đã trở nên tự tin, mạnh dạn hơn. Em nỗ lực học tập, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để được thử thách, trải nghiệm và mở rộng các mối quan hệ trong giao lưu, học tập, rèn luyện.
Từ lớp 10, Trà My đã mạnh dạn tham gia công tác truyền thông cho một số dự án, câu lạc bộ như: một tổ chức môi trường ở Hà Tĩnh, CLB tranh biện của trường; Chủ nhiệm Dự án VANG Academy - giáo dục miễn phí… Và hiện tại em đang là thực tập sinh của Công ty Miyork Education - một công ty tư vấn du học do các thế hệ học sinh trong trường sáng lập.
 

Dự định du học đến với Trà My khá đột ngột. Vào cuối năm lớp 11, đầu lớp 12, sau tư vấn của cô giáo chủ nhiệm, đặc biệt là sau chuỗi hoạt động ngoại khóa để thử thách, trải nghiệm, em thấy mình cần hướng ngoại để mở mang nhiều hiểu biết. Vì thế, em mong muốn được đi du học để mở rộng các mối quan hệ và được hiểu biết nhiều hơn về thế giới.
 
Trà My luôn mạnh dạn thử sức và dám thất bại để biết giới hạn của bản thân mình. Trong hành trình thay đổi ấy, em đã từng đi qua những khó khăn, những thất bại trong học tập và trong các hoạt động ngoại khóa. Sau tất cả, những bài học kinh nghiệm, sự kiên trì học hỏi để hoàn thiện bản thân mình và niềm tin của bố mẹ cùng bạn bè, thầy cô, các anh chị đã cho Trà My động lực để luôn hướng về phía trước.
“Em nghĩ rằng, điều bản thân đạt được không phải là thiên phú, mà đó là sự mạnh dạn cho mình thử sức, mạnh dạn nắm bắt cơ hội và quyết tâm chinh phục nó” - Trà My bày tỏ.
Dẫu có đôi chút lo lắng khi hồ sơ du học của Trà My hơi đuối về khả năng tài chính và chưa có gì nổi bật để cạnh tranh nhưng em luôn tự hỏi, nếu không bây giờ thì bao giờ mới có thể bắt đầu? Quyết tâm trả lời câu hỏi ấy, Trà My đã quyết định tham gia nhiều cuộc thi quốc tế như: Viết bài luận giành học bổng đi trại hè quốc tế ở Oxford năm 2022 và các cuộc thi giải case về marketing để trải nghiệm…
Từ nỗ lực trong quá trình học tập, chuỗi hoạt động ngoại khóa và bài luận với chủ đề về việc học cách từ chối, em đã thành công khi xây dựng và thể hiện đúng con người của mình trong bộ hồ sơ với thông điệp là sự mạnh dạn thay đổi, dám thử sức mình. Trà My cho rằng, nếu được hỏi về thành tích đáng tự hào nhất của em thì câu trả lời sẽ không phải là mức học bổng hay gói hỗ trợ tài chính được nhận, mà đó là bài học về việc tìm thấy bản thân mình.
Cùng với những tư vấn của cô giáo chủ nhiệm, sau chuỗi hoạt động ngoại khóa để thử thách, trải nghiệm, em mong muốn được đi du học để mở rộng kiến thức, hiểu biết về thế giới.
Cô Kiều Thị Na - chủ nhiệm lớp 12 Anh 2 cho biết: “Đồng hành với em trong suốt 3 năm học, điều làm tôi ngạc nhiên và ấn tượng nhất ở Trà My là sức bật và nội lực đáng kinh ngạc trong học tập, rèn luyện. Dù kết quả đầu vào của em không cao nhưng em đã không ngừng cố gắng để vươn lên trong top đầu của lớp với kết quả IELTS 7.5 và đặc biệt là học bổng của 4 trường đại học lớn. Đây chính là thành công bước đầu, là nền tảng để em tiến xa hơn nữa trên con đường phía trước”.
Từ những nỗ lực “đối đầu” với thử thách để thay đổi, để biết khả năng, giới hạn của bản thân, Trà My đã tìm được câu trả lời cho chính mình, đó là sẵn sàng chào đón một cuộc sống mới với thật nhiều trải nghiệm và sự mạo hiểm. Tháng 8 này, em sẽ rời quê hương để thực hiện hành trình ấy với dự định tìm hiểu sâu về chuyên ngành kinh doanh hoặc truyền thông tại Đại học Gettysburg.
“Từ môi trường học tập năng động, sự dìu dắt của các thầy cô và tấm gương của những anh chị đi trước, phong trào tìm kiếm học bổng du học, khát khao “vươn ra biển lớn”, trở thành công dân toàn cầu của học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã được thắp lửa. Ngày càng có nhiều học sinh mạnh dạn đổi mới tư duy, dám dấn thân, thử thách và khám phá để chinh phục những chân trời kiến thức mới”, thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết.
Dám ước mơ, mạnh dạn thử sức để biết giới hạn của bản thân mình là cách mà những nữ sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh khẳng định mình. Thành công hôm nay của các em mới chỉ là bước đầu, và khó khăn, thử thách vẫn còn ở phía trước nhưng với mong muốn hội nhập, khát vọng kiến tạo tương lai, các em đã sẵn sàng một tâm thế chào đón cuộc sống mới với thật nhiều hoài bão.
 
Tác giả bài viết: Báo Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website