Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 231
  • Hôm nay: 42187
  • Tháng hiện tại: 331621
  • Tổng lượt truy cập: 42858204
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Vị tướng Hà Tĩnh vui khi chứng kiến thời khắc sụp đổ của chính quyền Sài Gòn

Đăng lúc: Thứ tư - 06/04/2022 09:29 - Người đăng bài viết: duchien
Chiến tranh lùi xa, đất nước trải qua 47 mùa xuân thống nhất nhưng cứ đến những ngày tháng Tư lịch sử, những ký ức về những năm tháng hào hùng của dân tộc lại hiện lên trong ký ức Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình (SN 1949), một vị tướng ở Hà Tĩnh được chứng kiến thời khắc sụp đổ của chính quyền Sài Gòn.


Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình - niềm tự hào của quân và dân trên đất Hồng Lam.

 
Dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm nay, chúng tôi may mắn được cùng Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình về quê nhà Thạch Thắng (Thạch Hà), đến đài tưởng niệm xã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các đồng đội, các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống trong các cuộc chiến tranh vệ quốc. Tiếp đó, chúng tôi lại theo chân vị tướng già đến các “địa chỉ đỏ”, các đơn vị quân đội giàu thành tích và những nơi để lại nhiều ký ức về chiến tranh.
Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình (đứng giữa) nói chuyện với lãnh đạo xã Thạch Thắng về công cuộc xây dựng quê hương trong giai đoạn mới và tình hình chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công.
Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình chia sẻ: Khi đang công tác trong quân ngũ và cả khi nghỉ hưu, hằng năm, tôi đều dành thời gian đến các đài tưởng niệm, các nghĩa trang liệt sỹ thắp hương cho đồng đội. Mỗi lần đến những nơi đây, trước những hàng danh sách dài về những đồng đội đã ngã xuống, bên cạnh vô số tấm bia mộ và anh linh của đồng chí, đồng đội là tôi có cảm giác như thấy mình đang đứng giữa những hàng quân oai hùng, cảm tử năm xưa.



Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình dâng nén tâm hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và các đồng đội đã hy sinh qua các cuộc trường chinh vĩ đại của dân tộc tại Đài tưởng niêm liệt sĩ xã Thạch Thắng.

 
Bên những đồng chí, đồng đội đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân, máu xương cho độc lập, tự do, thống nhất đất nước, ký ức về quãng thời gian cả nước lên đường đánh Mỹ, giữa chiến trường bời bời bom đạn, những lúc giữa sự sống với cái chết luôn cận kề và tinh thần “đạp lên đầu thù xốc tới”, chiến đấu cho đến ngày toàn thắng... lại cứ ùa về trong ký ức của của vị tướng già. Tất cả đều như xa xăm nhưng lại cũng rất gần, rất thân quen và hiện hữu.
Đến thăm Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh) và được chứng kiến cuộc sống sinh hoạt, huấn luyện của những người lính trẻ, Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình như sống lại những năm tháng mình mới bước vào quân ngũ.
Vị tướng già đôn hậu kể: “Ngày 15/1/1967, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đang ở giai đoạn ác liệt nhất, tôi cũng như các đồng chí bây giờ, vừa bước sang tuổi 18 và đã xung phong lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện tại Đoàn 52, Quân khu 4 ở huyện Như Xuân (Thanh Hóa), tôi cùng đơn vị hành quân vào chiến đấu ở mặt trận B5 thuộc chiến trường Quảng Trị. Trên mảnh đất đầu cầu giới tuyến, giữa bom đạn ngút trời đã hun đúc, tôi luyện mình thêm gan dạ, dũng cảm, kiên cường và lập nhiều chiến công”.
Từ năm 1967 đến năm 1973, trên chiến trường Quảng Trị, người lính kiên trung Hoàng Trọng Tình đã từng tham gia hàng trăm trận đánh, hàng chục lần vào sinh ra tử, lập nhiều chiến công hiển hách và trưởng thành từ người chiến sĩ đến cương vị đại đội trưởng, rồi chính trị viên đại đội, lên chính trị viên tiểu đoàn của Trung đoàn 66 (Sư đoàn 304)... Hơn 7 năm chiến đấu trên chiến trường Quảng Trị ác liệt, ông cùng đồng đội đã vinh dự được đón Chủ tịch Cu Ba Fidel Castro và Thủ trướng Phạm Văn Đồng đến thăm.



Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình kể về những trận đánh ác liệt, những năm tháng khói lửa chiến tranh và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân đội ta với tuổi trẻ Cẩm Xuyên.
 
Theo lời kể của chứng nhân lịch sử này, vào tháng 6/1974, Sư đoàn 304 của ông đã nhận lệnh hành quân từ Quảng Trị đến đánh chiếm căn cứ Chi khu quân sự quận lỵ Thượng Đức (Quảng Nam - Đà Nẵng). Trong trận chiến đấu hết sức ác liệt này, trên cương vị là Chính trị viên Tiểu đoàn 9 của Trung đoàn 66, ông được xem là “linh hồn” để bộ đội thể hiện khí thế quyết chiến và chiến thắng. Sau trận chiến này, ông được điều động làm Chính trị viên Tiểu đoàn 8 - Trung đoàn 66 với nhiệm vụ tham gia đánh chiếm thành phố Đà Nẵng. Thành phố lớn được giải phóng vào ngày 29/3/1975. Trong trận chiến đó, ông bị thương và hiện nay, một phần mảnh đạn của địch vẫn còn nằm trong phổi.


Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình tham quan kho vũ khí của lực lượng vũ trang thành phố Hà Tĩnh.
 
Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã thống nhất 47 năm nhưng cứ đến dịp tháng Tư lịch sử này, những ký ức về những năm tháng hào hùng của dân tộc lại hiện lên trong ông. Vị tướng già bùi ngùi kể: “Lúc đó, mặc dù vết thương chưa lành nhưng tôi vẫn xung phong tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Tôi cùng đồng đội vừa hành quân vừa chiến đấu liên tục suốt 11 ngày đêm, vượt qua chặng đường gần 1.000 km, đi qua 11 tỉnh thành, 18 thị xã đang bị địch chiếm đóng.
Trên bước đường hành quân thần tốc đầy gian khổ nhưng chúng tôi vẫn liên tiếp lập công. Trước sức tấn công như vũ bão của Sư đoàn 304 và các cánh quân khác của ta, từng phòng tuyến cuối cùng của địch đã bị sụp đổ. Quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập vào lúc 11h30 ngày 30/4/1975, tôi trực tiếp được chứng kiến Dương Văn Minh đọc tuyên bố đầu hàng vô điều kiện trên đài phát thanh truyền hình”.
Sau ngày đất nước thống nhất, Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình tiếp tục tham gia làm nghĩa vụ quốc tế ở Camphuchia. Cuộc đời binh nghiệp của ông cũng kinh qua nhiều vị trí khác nhau, từ chiến sỹ, đến đại đội trưởng, chính trị viên tiểu đoàn... Năm 2006, ông vinh dự đảm nhận chức vụ Phó Chính ủy Quân khu 4.
Thiếu tướng Hoàng Trọng Tình đang sinh sống hạnh phúc cùng con cháu, xóm giềng ở ngõ 104, đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh). Nối gót ông, người con trai cả và người con trai thứ đều đang phục vụ trong quân đội.
 
 
 
 
 
Tác giả bài viết: Báo Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website