Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 114
  • Khách viếng thăm: 112
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 32145
  • Tháng hiện tại: 321579
  • Tổng lượt truy cập: 42848162
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Thanh niên Nông thôn Can Lộc chế tạo thùng rác thông minh

Đăng lúc: Thứ bảy - 26/09/2020 03:28 - Người đăng bài viết: Nguyễn Kim Trường
Một lần tới bệnh viện thăm bạn, thấy mọi người vứt rác bừa bãi ở hành lang, Yên đã nảy sinh ý tưởng sáng tạo thùng rác thông minh để nâng cao ý thức bỏ rác đúng nơi quy định cho người dân.
Trần Đình Yên (24 tuổi, trú xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) sinh ra trong gia đình có hai anh em, Yên là anh cả. Chàng trai dáng mảnh khảnh, khuôn mặt sáng, luôn tỏ ra kiệm lời, thi thoảng cười bẽn lẽn khi trò chuyện.

 
Nói về thùng rác thông minh, Yên cho hay, một lần tới thăm bạn bị ốm ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, thấy nhiều người vứt rác bừa bãi, ảnh hưởng tới môi trường, cậu đã nung nấu ý tưởng sáng chế ra thùng rác có thể phát ra tiếng nói đặt ở hành lang bệnh viện, trường học, công sở. Về nhà, Yên lên mạng tìm tài liệu, đồng thời chia sẻ ý tưởng với thầy chủ nhiệm, bạn bè nhờ giúp sức.
Sau ba tháng mày mò nghiên cứu, cuối cùng chàng trai đã thiết kế xong các hệ thống để phát ra âm thanh. “Thùng rác sử dụng đèn Led để gây sự chú ý. Khi mọi người bỏ rác vào, thùng sẽ tự động phát ra âm thanh Cảm ơn mọi người đã cho tôi rác. Khi không ai bỏ rác, cứ vài phút nó sẽ phát âm thanh Vì môi trường xanh, sạch đẹp, xin quý khách hãy bỏ rác vào đúng nơi quy định”, Yên nói.


 
Thùng rác thông minh do Yên sáng tạo có kết cấu khá đơn giản. Đó là chiếc thùng nhựa bình thường, cao 50 cm, rộng 25 cm, xung quanh được gắn các hệ thống ắc quy, điện và vi mạch. Mặt trước thùng được gắn đèn nháy với dòng chữ nhấp nháy “Xin cho tôi rác”.  Điểm nhấn chính là âm thanh tự động, cứ khoảng vài chục giây lại phát ra một lần để gây sự chú ý với mọi người.
Sản phẩm của Yên dùng hệ thống cảm biến với nguồn điện ắc quy 24 V, có thể sạc và sử dụng được nhiều giờ. Toàn bộ chi phí mua thùng, bảng điện tử, dây nối, thiết kế ước tính 1,5 triệu đồng.
Đây là sản phẩm được đánh giá cao về ý tưởng độc đáo. Thùng rác tuy nhìn chưa được bắt mắt, nhưng sẽ là sản phẩm cực kỳ thân thiện với mô hình”.
Hy vọng thời gian tới, ý tưởng này sẽ được nhân rộng góp phần chung tay xây dựng một môi trường xanh -  sạch - đẹp.


Tác giả bài viết: Hà Trang - VP Huyện đoàn Can Lộc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website