Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 146
  • Hôm nay: 40074
  • Tháng hiện tại: 329508
  • Tổng lượt truy cập: 42856091
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

'Nâng bước' đến trường cho học sinh vùng khó

Đăng lúc: Thứ hai - 17/04/2023 06:19 - Người đăng bài viết: bantuyengiao
Sự hỗ trợ của các CLB, đội nhóm và tình yêu thương, chăm chút của các thầy cô giáo đã giúp đường đến trường của học sinh vùng khó bớt gập ghềnh hơn.
Điểm trường Trà Cương (Quảng Ngãi) được CLB Bạn thương nhau kêu gọi xây dựng, được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2016 cho đến nay.

Điểm trường Trà Cương (Quảng Ngãi) được CLB Bạn thương nhau kêu gọi xây dựng, được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2016 cho đến nay.
 
Bắt đầu từ năm học 2022 – 2023, CLB Bạn thương nhau (Đà Nẵng) triển khai Dự án “đi học trên núi”. Đây là chương trình hỗ trợ các em nhỏ mồ côi, đặc biệt khó khăn ở các vùng núi, giúp các em kéo dài việc học, không bỏ học giữa chừng.

Anh Nguyễn Bình Nam – Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau cho biết: “Ngoài xét hoàn cảnh gia đình thì học sinh tham gia đi học trên núi chỉ đáp ứng một điều kiện duy nhất là các em không được nghỉ học giữa chừng. Mỗi tháng, một học sinh sẽ nhận hỗ trợ 500.000 đồng/em và trao trong 12 tháng của năm. Số tiền này sẽ do các thầy cô giáo mua sắm giúp cho em những vật dụng cần thiết, hoặc thực phẩm, tùy vào từng hoàn cảnh gia đình hoặc nhu cầu của từng em”.

Như Pơ Loong Đạt (huyện Đông Giang, Quảng Nam) tháng nào cũng dành tiền học bổng để phụ giúp mẹ mua thuốc chữa bệnh. Mẹ của Đạt bị phù thận nặng, chỉ ở nhà không thể làm nương rẫy gì được, hàng tháng đều phải xuống bệnh viện huyện lấy thuốc nhưng tiền xe cũng không có.

CLB Bạn thương nhau đã duy trì mô hình "Bữa cơm vùng cao" từ năm 2014 cho đến nay. Hiện chương trình đang được triển khai tại 8 điểm trường vùng núi của Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi. “Đây là chương trình hỗ trợ thêm cho các bạn nhỏ vùng núi được có những bữa ăn tươm tất hơn, có chất hơn. Do có những em học sinh nhà rất khó khăn, đi học bọc cơm trắng theo trong những bao ni lông, đến lớp ăn trưa chỉ có muối, và rau rừng. “Bữa cơm miền núi” sẽ hỗ trợ các em có lát thịt lát cá bổ sung…” – anh Nguyễn Bình Nam thông tin.

“Bữa cơm miền núi” sẽ hỗ trợ đối với các điểm trường lẻ tại thôn bản hoặc các điểm trường mà học sinh chưa được hưởng chế độ từ địa phương, chưa có chế độ ăn trưa; hoặc có chế độ nhưng không đủ chi phí cho một bữa ăn đủ chất. Để tham gia chương trình, thầy cô đứng điểm tại điểm trường phải đồng ý tham gia nấu ăn, chăm lo các em và cam kết lo cho các em bữa ăn này. Các bữa ăn phải có hình ảnh báo cáo qua từng tuần.

Điểm trường Nước Ui (xã Trà Mai, Nam Trà My, Quảng Nam) là điểm trường đầu tiên được CLB Bạn thương nhau hỗ trợ xây dựng kiên cố từ nguồn vận động của các cá nhân. Anh Nguyễn Bình Nam kể: “Việc xây dựng điểm trường này là rất gian nan, bởi lúc đó giao thông còn rất khó khăn. Đây cũng là công trình đầu tiên trên núi nên anh em trong CLB chưa có kinh nghiệm, và cũng chưa biết trên núi như thế nào. Nhưng rồi, vượt qua khó khăn, điểm trường được khánh thành ngày 8/6/2013”.
 

Một kinh nghiệm nữa trong xây trường ở vùng sâu, vùng xa là phải tạo được sự đồng thuận của chính quyền địa phương và bà con đồng bào ở đó, khi cần sẽ có sự hỗ trợ rất lớn từ lực lượng này. Ngoài ra, phải tìm được đội thợ thi công nhiệt huyết, bên cạnh hợp đồng chặt chẽ rõ ràng, thì cần phải có cái "Tâm" trong các công trình như thế này. Các thành viên của CLB phải thường xuyên bám công trình, để công trình thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Tác giả bài viết: Báo Giáo dục thời đại
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website