Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 212
  • Khách viếng thăm: 207
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 62151
  • Tháng hiện tại: 102710
  • Tổng lượt truy cập: 43022995
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Chàng trai khuyết tật ở Hà Tĩnh lan tỏa lối sống tích cực trong cộng đồng

Đăng lúc: Thứ hai - 27/03/2023 23:13 - Người đăng bài viết: duchien
Chàng trai khuyết tật ở Hà Tĩnh lan tỏa lối sống tích cực trong cộng đồng

Chàng trai khuyết tật ở Hà Tĩnh lan tỏa lối sống tích cực trong cộng đồng

Chấp nhận số phận nhưng không đầu hàng số phận, anh Phạm Sỹ Long (SN 1988) - một người khuyết tật nặng ở thôn Hợp Thuận, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã vượt qua nghịch cảnh, trở thành người truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. Anh là 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu của cả nước vừa được vinh danh tấm gương “Tỏa sáng nghị lực Việt” cuối năm 2022.
Cách đây hơn 10 năm, chàng trai ở Hà Tĩnh bị liệt tứ chi nhưng dùng miệng để viết thơ, hồi ký và vẽ tranh trở thành câu chuyện lan tỏa khắp cộng đồng mạng và cơ quan truyền thông. Cho đến hôm nay, anh vẫn là một “hiện tượng” về nghị lực phi thường để tất cả mọi người, nhất là người khuyết tật được tiếp thêm niềm tin, nghị lực vào cuộc sống.
Phạm Sỹ Long sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác trong gia đình có 4 chị em. Cuộc sống dẫu còn khó khăn bởi cha mẹ đều làm nông để nuôi các con ăn học nhưng gia đình vẫn luôn êm đềm, hạnh phúc. Biến cố ập đến vào năm 2003, khi chuẩn bị bước vào lớp 10, trong một lần trèo cây, Phạm Sỹ Long bị ngã dập đốt xương cổ. Chấn thương đó khiến anh không thể vận động được, chân tay ngày càng teo tóp. 15 tuổi - lứa tuổi đầy hoài bão, ước mơ của anh phải khép lại để làm bạn với chiếc xe lăn.
Không chấp nhận nổi sự thật nghiệt ngã, Phạm Sỹ Long đã có những chuỗi ngày dài bi quan, tâm lý bị kích động. Anh buông xuôi với cuộc sống của mình dẫu gia đình, người thân hết lòng yêu thương, chia sẻ. Phải mất hơn 4 năm, Phạm Sỹ Long mới dần chấp nhận sự thật và anh bắt đầu tự vực dậy với khát khao sống, quyết tâm “trở thành một bản ngã có ý nghĩa hơn”.



Tình mẹ đã giúp anh Phạm Sỹ Long thoát khỏi vực sâu tuyệt vọng.
 
Với một người lành lặn khỏe mạnh ngậm bút vào miệng ngồi viết đã khó bội lần và chưa mấy ai có thể thực hiện được. Và, Long đã kiên trì luyện tập, có lúc miệng bị loét, răng ê buốt, đầu choáng váng nhưng anh vẫn không nản lòng.
Thậm chí, có thời gian, hàng tháng trời anh chỉ có thể uống nước cháo loãng vì miệng đau do ngậm bút quá nhiều; mắt cũng mờ dần khi phải nhìn sổ quá gần. Khổ cực là vậy, thế nhưng, không chỉ tập viết, anh còn tập vẽ tranh, tô màu… Những bức tranh vẽ về hoa lá, tĩnh vật cứ thế dần hiện lên đầy màu sắc bằng cách vẽ đặc biệt của Long.

 

Những dòng chữ được viết bằng miệng là họ tên của mình, của người thân trong gia đình.
 
Hè năm 2021, Phạm Sỹ Long bắt đầu hiện thực hóa ý nghĩ táo bạo của mình - thử nghiệm mở lớp học online luyện giọng nói. Cuối năm 2021, anh ra mắt câu lạc bộ “Thức tỉnh giọng nói bên trong bạn” trên kênh youtube và facebook. Khóa học đầu tiên, câu lạc bộ đón nhận 20 học viên đăng ký tham gia ở khắp mọi miền đất nước. Ban đầu, câu lạc bộ mở ra nhằm tạo môi trường giao lưu, học hỏi cho những người khuyết tật nhưng đến nay, đã có những học viên là học sinh, giáo viên, công chức... tham gia. Họ đến với anh không chỉ để học một số kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, thuyết trình mà còn mong muốn được nghe anh truyền cảm hứng, nghị lực sống.
 

Sử dụng điện thoại thông minh giúp anh Long tiếp cận nhiều hơn với thế giới bên ngoài.
 
Sau hơn 1 năm mở lớp, đến nay, anh đã khai giảng khóa học thứ 8 với gần 100 học viên tham gia, mỗi khóa học kéo dài 12 buổi. Để duy trì lớp học, anh thu một khoản phí nho nhỏ; đối với những học viên khó khăn, khuyết tật nhưng có đam mê học thì anh không thu phí. Ngoài giảng dạy online, chỉ với cây bút ngậm trên miệng, anh Long còn tự chỉnh sửa video, thiết kế maket online, tự tạo và đăng tải, chia sẻ các video của bản thân.
Anh Long bộc bạch: “Việc mở lớp online cũng là cách để tôi nâng cấp bản thân. Khi chia sẻ kinh nghiệm với mọi người, tôi cũng học lại từ mọi người nhiều điều hay và có thêm những người bạn mới. Hơn 1 năm nay, khi mở lớp học, tôi như được sinh ra một lần nữa, bởi vì tôi đã tìm thấy niềm đam mê của mình mỗi khi được chia sẻ những kiến thức mà mình đã học được. Tuy chưa giàu về kinh tế nhưng tôi là tỷ phú về tình yêu thương. Tôi cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại của mình”.


Phạm Sỹ Long là người truyền cảm hứng tích cực cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, những điều anh làm đã giúp anh trở thành điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác do Đảng ủy xã Xuân Phổ vinh danh giai đoạn 2011-2025; được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2022; tấm gương “Tỏa sáng nghị lực Việt” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam trao tặng năm 2022…
 


Những thành tích và bằng khen của anh Phạm Sỹ Long đạt được.


 
 
Tác giả bài viết: Báo Hà Tĩnh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website