Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 226
  • Hôm nay: 37030
  • Tháng hiện tại: 326464
  • Tổng lượt truy cập: 42853047
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Cẩm Xuyên: Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức câu lạc bộ “dân ca ví giặm”

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/10/2018 05:24 - Người đăng bài viết: Đặng Quốc Vũ
Cẩm Xuyên: Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức câu lạc bộ “dân ca ví giặm”

Cẩm Xuyên: Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn tổ chức câu lạc bộ “dân ca ví giặm”

Để bảo tồn và phát huy giá trị của Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã đưa nội dung sinh hoạt Dân ca Ví, Giặm vào một trong những hoạt động trọng tâm của năm học 2018 - 2019. Trong chuỗi hoạt động với chủ đề này, hình thức được đông đảo giáo viên và học sinh hưởng ứng nhiệt tình là tổ chức sưu tầm, thể hiện các làn điệu Dân ca Ví giặm tại các chi đoàn.
Âm nhạc dân gian là tinh hoa, là linh hồn dân tộc. Một nhà văn hoá đã ví dân ca "… như dòng sông mênh mang tình đất, tình người, chắt lọc từ mạch nguồn cuộc sống, chảy qua nhiều thời đại, phản ánh tâm tư tình cảm, ước mơ, khát vọng của con người trên mảnh đất quê hương của mình…". Một trong những đặc trưng của dải đất dọc hai bên bờ sông Lam đó là những câu hò, điệu ví ngọt ngào thắm đượm nghĩa tình. Với con người nơi đây, làn điệu quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, trở thành giá trị thiêng liêng, gửi gắm niềm thương nỗi nhớ. Để bảo tồn và phát huy giá trị của Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, Đoàn trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã đưa nội dung sinh hoạt Dân ca Ví, Giặm vào một trong những hoạt động trọng tâm của năm học 2018 - 2019. Trong chuỗi hoạt động với chủ đề này, hình thức được đông đảo giáo viên và học sinh hưởng ứng nhiệt tình là tổ chức sưu tầm, thể hiện các làn điệu Dân ca Ví giặm tại các chi đoàn.
 

Hàng tuần vào các tiết 15 phút ngày thứ 2, 4, 6 các em học sinh đều được sinh hoạt tại câu lạc bộ của lớp do giáo viên chủ nhiệm điều hành. Với mục tiêu ít nhất mỗi học sinh phải  thuộc một làn điệu dân ca, các học sinh đều hào hứng tập luyện. Đến với lớp học, các em sẽ được dạy các làn điệu dân ca lời cổ (ví phường vải, ví đò đưa, ví đò đưa sông La, ví đò đưa sông Lam, giặm xẩm, giặm vè, giặm Đức Sơn, giặm kể…) các làn điệu cách tân, các bài dân ca ví giặm quen thuộc như “Lời mẹ hát”,”Mời trầu”,”Một lòng đợi bạn”….Tình thầy trò, trường lớp, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu bạn bè và các bậc sinh thành, dưỡng dục đã được bộc lộ qua những giọng hát mượt mà, sâu lắng.  Đặc biệt ở lớp học này, dưới sự hướng dẫn của các giáo viên giàu kinh nghiệm, các em còn được chỉ bảo cho phong cách biểu diễn, cách thổi hồn vào nhân vật, cách xử lý các tình huống khi tham gia diễn xướng. Các buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí phấn khởi, hồ hởi, nồng nhiệt đón chào của học sinh và giáo viên toàn trường.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Hương, tổ trưởng tổ Ngữ Văn thì việc tổ chức hình thức sinh hoạt này sẽ tạo không khí mới, học sinh hứng thú hơn với học tập. Khi những làn điệu dân ca ví dặm được cất lên, học sinh vui vẻ hơn so với các giờ học truyền thống khác. Nhiều em đã có ý thức, chú tâm và đam mê hơn với loại hình sinh hoạt dân gian đặc biệt này.

 

Hoạt động tổ chức sinh hoạt Dân ca Ví giặm tại các chi đoàn như một chuyến tàu đưa chúng ta trở về với cội nguồn văn hóa, nuôi dưỡng đời sống tâm hồn người Xứ Nghệ, để thêm yêu quê hương đất nước Việt Nam. Việc kết hợp văn hóa dân gian vào hoạt động giáo dục cũng như đưa dân ca Ví, Giặm vào hoạt động ngoại khóa vừa góp phần vào việc bảo tồn và phát huy, làm sống động thêm loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, một nét văn hóa mang đậm bản sắc địa phương nhưng cũng đồng thời làm phong phú hơn chương trình hoạt động ngoại khóa, các em thực sự được “Học mà chơi, chơi mà học”. Việc xây dựng nội dung học tập cũng như tổ chức dạy học bằng các hoạt động trong chương trình ngoại khóa vừa là bảo đảm các yêu cầu dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh, thực hiện tiêu chí xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Tác giả bài viết: Hoàng Thắm – Phan Tuấn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website