Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 119
  • Khách viếng thăm: 112
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 33355
  • Tháng hiện tại: 322789
  • Tổng lượt truy cập: 42849372
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Lan tỏa những mô hình, công trình ý nghĩa trong tháng Thanh niên 2021

Đăng lúc: Thứ năm - 11/03/2021 06:02 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Lan tỏa những mô hình, công trình ý nghĩa trong tháng Thanh niên 2021

Lan tỏa những mô hình, công trình ý nghĩa trong tháng Thanh niên 2021

Tháng Thanh niên năm 2021 với chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” được phát động từ đầu tháng 3 đến nay đã đi gần nửa chặng đường. Bên cạnh các hoạt động giáo dục chính trị, truyền thống, các hoạt động xung kích, tình nguyện thì các cấp bộ Đoàn đã và đang triển khai nhiều mô hình, công trình mới, sáng tạo, ý nghĩa.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo, định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn đã chủ động điều chỉnh nội dung, phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động trong Tháng Thanh niên, chú trọng phát huy tính sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc triển khai các mô hình, công trình gắn với nhu cầu, lợi ích của cộng đồng.
 

Ra mắt ngôi nhà Kế hoạch nhỏ
 
Nổi bật tại các cơ sở Đoàn trong dịp này là công trình măng non “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ” đã và đang được triển khai rầm rộ, tạo hiệu ứng lan toả rộng rãi trong toàn tỉnh.
“Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ” là công trình được xây dựng bằng tôn và chia thành các ngăn để phân loại các loại phế liệu và được đặt trong khuôn viên nhà trường; đây là ngôi nhà dùng để tập kết các phế liệu, ve chai (giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon bia, lon nước ngọt…) do chính các em đội viên, thiếu nhi tự nguyện quyên góp nhằm gây quỹ, tạo nguồn kinh phí thực hiện các nội dung hoạt động của phong trào Kế hoạch nhỏ như: hỗ trợ xây dựng Nhà khăn quàng đỏ, điểm sinh hoạt, khu vui chơi, công trình giáo dục truyền thống, lịch sử cho thiếu nhi; công trình làm đẹp khuôn viên nhà trường; tủ sách, trang thiết bị phục vụ hoạt động Đội; hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng 90 công trình măng non “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ”. Đây là công trình được tận dụng từ những thanh sắt, thép và mảnh tôn cũ…, qua bàn tay khéo léo của hơn 1300 lượt ĐVTN đóng góp ngày công thực hiện, bình quân mỗi ngôi nhà trị giá khoảng 1,5 triệu đồng. Một số đơn vị triển khai hiệu quả công trình măng non “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ” như: Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà, huyện Kỳ Anh…
Tại huyện Can Lộc, những ngày nay, công trình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” được lan tỏa sâu rộng triển khai đồng loạt trong các cấp bộ Đoàn, Hội. Đến nay cơ bản 100% các công trình đã được bàn giao và đưa vào sử dụng tại các liên đội trên địa bàn. Gần 40 ngôi nhà kế hoạch nhỏ trị giá gần 60 triệu đồng là tâm huyết của toàn thể cán bộ đoàn viên thanh thiếu nhi toàn huyện để xây dựng nên công trình mang ý nghĩa thiết thực góp phần giáo dục các bạn đội viên ý thức phân loại rác thải đồng thời gây quỹ hoạt động cho các liên đội.

 
Công trình "ngôi nhà kế hoạch nhỏ" công trình măng non của Đoàn Đội Can Lộc chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
 
Tại huyện Đức Thọ, mô hình “Ngôi nhà 200 đồng” của Đoàn xã Tùng Ảnh cũng tạo sức lan tỏa lớn và đang được nhân rộng trong toàn huyện. Đơn vị đã huy động và trích nguồn kinh phí gần 2 triệu đồng làm “Ngôi nhà 200 đồng” chứa rác thải tái chế. Ngôi nhà được xây dựng bằng vật liệu là tuýp sắt, lưới B40 và mái tôn có diện tích 6m2 và đặt trong khuôn viên UBND xã.
 

Đoàn xã Tùng Ảnh thành lập Ngôi nhà 200 đồng và  CLB “Ve chai vì ngày mai”..
 
Anh Nguyễn Đức Thắng - Bí thư Đoàn thanh niên xã Tùng Ảnh cho biết: “Sau khi làm xong “Ngôi nhà 200 đồng”, đoàn xã đã thành lập CLB “Ve chai vì ngày mai” gồm 20 thành viên là đoàn viên thanh niên.Các thành viên trong CLB được phân công xuống tận các thôn xóm, trường học, cơ quan trên địa bàn để tuyên truyền tác hại của rác thải rắn, nhất là rác thải nhựa đối với môi trường; kêu gọi người dân thu gom rác thải tái chế như: vỏ chai lọ, lon bia, nước ngọt và các đồ da dụng hư hỏng để giao cho CLB tập kết về "Ngôi nhà 200 đồng”.Sau 1 tháng triển khai, CLB “Ve chai vì ngày mai” của Đoàn xã Tùng Ảnh đã tổ chức thu gom được 4 đợt với khối lượng hơn 600 kg rác thải tái chế các loại. Sau xuất bán cho các cơ sở thu mua phế liệu, CLB thu về gần 2 triệu đồng. Số tiền này được Đoàn xã Tùng Ảnh dành để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mua thêm đồ dùng học tập.
 Việc xây dựng “Ngôi nhà 200 đồng” và thành lập “CLB Ve chai vì ngày mai” nhằm tạo nguồn kinh phí giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có tiền mua thêm sách vở, dụng cụ học tập. Quan trọng hơn, việc làm còn giúp giáo dục và nâng cao ý thức của người dân, đoàn viên thanh niên, các em học sinh về tác hại của rác thải tái chế đối với môi trường sống. 


ĐVTN  tổ chức ra quân thu gom ve chai để gây quỹ cho "Ngôi nhà 200 đồng
 
Tại thành phố Hà Tĩnh, trên các tuyến đường, cột điện, gốc cây trên địa bàn thành phố thường xuyên xuất hiện các quảng cáo, rao vặt trái phép, gây mất mỹ quan đô thị. Mặc dù tổ chức Đoàn đã thường xuyên, tích cực tổ chức ra quân bóc gỡ, sơn xóa nhưng sau một thời gian tình trạng này lại tiếp tục tái diễn. Trước thực trạng đó, Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiến hành xây dựng các điểm thông tin, quảng cáo rao vặt miễn phí ở những nơi công cộng, các tuyến đường chính… Bảng làm bằng chất liệu I-nox, có kích thước phù hợp, tạo điều kiện cho các cá nhân, đơn vị dán thông tin quảng cáo, rao vặt miễn phí về hoạt động kinh doanh, thông tin văn hóa - xã hội nhằm khắc phục tình trạng quảng cáo rác bừa bãi lâu nay.  
 
  
Bảng thông tin quảng cáo, rao vặt miễn phí giúp khắc phục tình trạng quảng cáo rác bừa bãi


 
Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Phi Khanh cho biết, dự kiến từ nay đến cuối tháng, tuổi trẻ thành phố sẽ lắp đặt thêm 20 điểm, đây là một trong những công trình tiêu biểu, có ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ thành phố triển khai trong Thánh Thanh niên đồng thời hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 
Tháng Thanh niên đã đi được gần nửa chặng đường, các cấp bộ Đoàn vẫn đang tiếp tục triển khai hiệu quả cá phong trào,hoạt động, hứa hẹn sẽ có thêm nhiều công trình, mô hình mới ý nghĩa, lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng, xã hội.

Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website