Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 172
  • Khách viếng thăm: 168
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 28956
  • Tháng hiện tại: 318390
  • Tổng lượt truy cập: 42844973
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Hà Tĩnh đẩy mạnh xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động”

Đăng lúc: Thứ hai - 31/10/2022 00:41 - Người đăng bài viết: duchien
Nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn cơ sở theo hướng thiết thực, hiệu quả và bám sát nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và hoạt động Đoàn ở cơ sở đáp ứng yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay. Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% Đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động” với nhiều giải pháp đem lại hiệu quả tích cực.

Từ năm 2018, thực hiện Hướng dẫn số 08-HD/TWĐTN-BTC của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, ngày 29/5/2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Hướng dẫn số 43-HD/TĐTN-TCKT về việc xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” giai đoạn 2018 – 2022. Đến nay, sau 5 năm thực hiện kế hoạch các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai mô hình “3 chủ động” trên nhiều mặt, tạo chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, cũng như công tác đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh niên.
Năm 2022, Hà Tĩnh có 18 đơn vị huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc với 326 đoàn cơ sở. Mô hình cơ sở đoàn “3 chủ động” được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh triển khai đến 100% cơ sở đoàn trên địa bàn với các nội dung: Chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức liên quan.

Trong quá trình thực hiện, 18/18 các huyện thị thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã chủ động nắm bắt tình hình và yêu cầu của thực tiễn của địa phương, tổ chức các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội với nhiều công trình phần việc thiết thực được đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia, cụ thể:

Về chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị, 100% cơ sở Đoàn thực hiện cập nhật dữ liệu đoàn viên lên phần mềm quản lý đoàn viên và đăng ký thực hiện đầy đủ “Chương trình rèn luyện hằng năm; chủ động rà soát, thống kê, lập danh sách những đoàn viên, thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trong đơn vị, đặc biệt thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo, thanh niên yếu thế và đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực như tặng quà, hỗ trợ vay vốn, xây nhà tình nghĩa,… Đoàn cơ sở cũng chủ động tổ chức các buổi tập huấn, các buổi chuyên đề học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, Nhà nước; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Đoàn để cung cấp thông tin về tình hình thế giới, trong nước, địa phương, đơn vị và những vấn đề thực tiễn đang đặt ra với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời kỳ mới.

Đoàn cơ sở chủ động trong việc cập nhật thông tin lên phần mềm quản lý đoàn viên 

Các cơ sở đoàn chủ động trong công tác hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

Về chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác, 100% có sở đoàn tổ chức sinh hoạt chi Đoàn hàng tháng gắn với các hoạt động, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị với nhiều nội dung sáng tạo, có tính ứng dụng cao,…; công tác phát hiện, nhân rộng và tuyên dương các mô hình, gương thanh niên tiên tiến được triển khai kịp thời… Đồng thời chủ động triển khai thực hiện chương trình công tác hằng năm của đơn vị; tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh thiếu nhi góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, đơn vị; triển khai thực hiện công trình, phần việc thanh niên



Các cơ sở đoàn chủ động trong việc lựa chọn hình thức sinh hoạt chi đoàn phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị

Về chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức liên quan, các cơ sở Đoàn đã tích cực đẩy mạnh công tác phát triển Đảng viên, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, ý nghĩa, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện và phát triển bản thân. Đặc biệt, năm 2022, hướng tới Đại hội Đoàn các cấp, các cơ sở Đoàn cũng đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ thực hiện công tác quy hoạch, bố trí cán bộ trưởng thành; chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội. Theo đó 100% các cơ sở Đoàn hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Chủ động sớm công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp 
                                               


Các đoàn cơ sở chủ động trong công tác tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp
Từ thực tiễn triển khai, đoàn cơ sở đã có nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả, thu hút, tập hợp được đông đảo các đoàn viên, thanh niên tham gia, bổ sung nguồn thanh niên cho các Chi đoàn để phát triển vào tổ chức Đoàn - Hội; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt nhiều nội dung tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đến từng đoàn viên. Song song đó, các cơ sở đoàn cũng tích cực, chủ động nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều hình thức tổ chức mới lạ nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh vận, đoàn kết, tập hợp thanh niên, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn ngày càng vững mạnh.

Việc xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá Đoàn cơ sở hằng năm; đồng thời, là cơ sở bình xét danh hiệu, giải thưởng đối với đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung đẩy mạnh chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện.


                           

 
Tác giả bài viết: Ban Tổ chức - Kiểm tra
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website