Trang Facebook

Lượt người truy cập

  • Đang truy cập: 144
  • Khách viếng thăm: 143
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 36462
  • Tháng hiện tại: 325896
  • Tổng lượt truy cập: 42852479
Tuổi trẻ Tỉnh Hà Tĩnh xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng!
App thanh niên

Đoàn Thanh niên với công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Đăng lúc: Thứ tư - 12/05/2021 06:56 - Người đăng bài viết: Phạm Tú
Đoàn Thanh niên với công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Đoàn Thanh niên với công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách nhằm tập hợp, giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Trực tiếp dìu dắt, bồi dưỡng, phát triển tổ chức Đội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xác định chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đội vững mạnhlà xây dựng Đoàn trước một bước.
                                                                                                                                                                             Đồng chí Nguyễn Ny Hương -  Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh
 
   Hà Tĩnh hiện có gần 20 vạn đội viên, thiếu niên, nhi đồng sinh hoạt tại 372 Liên đội thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố. Những năm qua,công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh quan tâm, tổ chức theo hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của các em, góp phần tạo điều kiện cho thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện.
 

Đồng chí Lê Thành Đông - Bí thư Tỉnh đoàn trao tặng bằng khen, tuyên dương các em thiếu nhi vượt khó học giỏi 
 
   Công tác giáo dục giáo dục truyền thống, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ măng non được chú trọng thực hiện thông qua phong trào “Thiếu nhi Hà Tĩnh thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”với nhiều mô hay nhưViết nhật ký Đội ta - Làm theo lời Bác, Hội thi “Nhà sử học nhỏ tuổi”,“Chúng em kể chuyện về Bác Hồ”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn, Hát Quốc ca gắn với hành trình tri ân tại các địa chỉ đỏ…Các cấp bộ Đoàn, Đội thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, khơi dậy lòng tự hào là lớp Đội viên trên quê hương Hà Tĩnh; khuyến khích, hỗ trợ các em thi đua học tập tốt bằng nhiều sân chơi trí tuệ hấp dẫn vàcác loại hình CLB học tập sôi nổi;đẩy mạnh xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; phát triển các mô hình, hoạt động rèn luyện năng khiếu, ươm mầm tài năng... Những phong trào thi đua của Đội đã góp phần tích cực trong công tác giáo dục toàn diện với nhiều “con ngoan,trò giỏi” đạt thành tích cao trong các kỳ thi thuộc nhiều lĩnh vực, làm rạng dang đất học Hồng Lam.

   Trước sự phát triển của xã hội hiện đại tác động nhiều mặt đến đội viên, thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo triển khai sâu rộng các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng xã hội, định hướng quá trình hình thành nhân cách cho các em từ lứa tuổi nhi đồng bằng các phong trào, cuộc vận động “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Mỗi tuần một cuốn sách hay, Một câu chuyện đẹp, Một tấm gương sáng”,“Hội chợ tuổi thơ’, “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”… nhằm hun đúc những giá trị sống tốt đẹp trong thiếu nhi. Phát huy tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, trong năm 2020, đội viên thiếu nhi toàn tỉnh đã quyên góp gần 1.200 tấn phế liệu, trao tặng gần 20 nghìn suất quà trị giá gần 3.5  tỷ đồng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong vườn hoa việc tốt” của Đội xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương Đội viên có hành động đẹp, giàu nghị lực và ước mơnhư: cõng bạn đến trường, nhặt được của rơi trả người đánh mất, cứu bạn đuối nước, dùng phần thưởng, tiết kiệm ủng phòng chống dịch bệnh Covid-19..


Lễ khởi công nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

 
   Thiết thực đồng hành,bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thiếu nhi, hàng năm, các cấp bộ Đoàn, Đội duy trì tổ chức Diễn đàn Trẻ em, chương trình Điều Em muốn nói” để cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành chức năng lắng nghe suy nghĩ, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất và có giải pháp, cơ chế, chính sách giải quyết những vấn đề cấp thiết đang được trẻ em quan tâm. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh thành lập Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp tỉnh nhằm kịp thời hỗ trợ các đối tượng trẻ em thực hiện quyền và bổn phận của mình theo quy định trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em và Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tổ chức các hoạt động nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em vào những vấn đề liên quan; song song với đó, các cơ sở Đoàn, Đội thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng mềm, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích, xâm hại trẻ em. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các đơn vị liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, cơ sở vật chất, nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng; trong đó dành nhiều sự quan tâm đối với đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc thù. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Đội  huy động nguồn lực xây dựng mới hơn 300 điểm vui chơi cho thiếu nhi trị giá hơn 5,3 tỷ đồng,xây dựng 46 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” trị giá 2.1 tỷ đồng, nhân rộng trong toàn tỉnh mô hình“Em nuôi của Đoàn”,“Nâng bước em tới trường”...

   Một nhiệm vụ quan trọng để phát huy hiệu quả chăm sóc, giáo dục thiếu nhi đồng chính là tập trung xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường hiệu quả hoạt động của Hội đồng Đội các cấp; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng cán bộ phụ trách Đội, chỉ huy Đội. Với sự quan tâm, vào cuộc của tổ chức Đoàn, chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên, nhiều anh chị được công nhận danh hiệu “Giáo viên Tổng phụ trách giỏi” cấp huyện, cấp tỉnh; đội ngũ 372 anh, chị giáo viên làm Tổng phụ trách Đội không ngại khó khăn, miệt mài, hăng say với phong trào, là “những người thanh niên mang khăn quàng đỏ” mẫu mực, trách nhiệm. Các cuộc thi “Phụ trách sao giỏi”, “Sao nhi đồng chăm ngoan” tiếp tụcđược triển hiệu quả, các Liên đội đã chủ động, sáng tạo trong phương thức tổ chức hoạt động, sinh hoạt Đội, Sao phù hợp với từng đối tượng thiếu niên, nhi đồng.
 
   Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong giai đoạn hiện nay cũng gặp phải những khó khăn, thách thức nhất định. Một số cấp ủy, chính quyền chưa dành sự quan tâm đúng mức về công tác này; chất lượng tham mưu của tổ chức Đoàn, Đội cho cấp ủy, chính quyền, khả năng phối hợp để thực hiện chăm sóc, giáo dục thiếu nhi có lúc có nơi còn hạn chế; sự phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường, xã hội có nơi còn thiếu chặt chẽ; cơ sở vật chất, địa điểm vui chơi của trẻ em ở một số địa bàn còn hạn chế; tình trạng đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em vẫn còn diễn ra; các trò chơi kích động bạo lực trên internet, các sản phẩm văn hóa không lành mạnh, tệ nạn xã hội… ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giáo dục, rèn luyện hình thành nhân cách của các em.
 
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cầnnâng cao nhận thức, trách nhiệm,thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ“Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy chăm sóc giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ... Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu cho tốt” từ đó chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sát với nhu cầu thực tế của địa phương; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng bằng những việc làm thiết thực; luôn coi công tác bồi dưỡng, giáo dục thiếu nhi là việc làm cần thiết quan trọng để hướng tới tương lai tốt đẹp của đất nước và tỉnh nhà. Thường xuyên quan tâm đến đời sống của thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Mỗi anh chị phụ trách đội các cấp, mỗi cán bộ Đoàn - Hội - Đội phải là tấm gương mẫu mực để thiếu niên, nhi đồng học tập;luôn trăn trở, tâm huyết xây dựng những chương trình, phong trào bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc, giúp các em phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ, có kỹ năng sống tích cực… để tiến bước cùng thời đại.
 

Mô hình khu vui chơi cho các em thiếu nhi được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh
 
   Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh theo hướng:Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động cơ sởtừ cơ sở Đoàn, Liên đội trong các trường học và hoạt động Đoàn, Đội trên địa bàn dân cư; Chuyển giao và nhân rộng mô hình hiệu quả cho cơ sở, tất cả các hoạt động của Đoàn - Đội đều hướng đến giáo dục truyền thống, lịch sử, kỹ năng sống cho các em, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của thiếu niên, nhi đồng trên quê hương Hà Tĩnh;Đào tạo, huấn luyện cán bộ Đoàn - Đội từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là Bí thư Đoàn cơ sở, Tổng phụ trách Đội, Ban Chỉ huy Liên đội; Phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, đoanh nghiệp huy động các nguồn lực để chăm lo tốt nhất cho thiếu nhi; Chủ động tham mưu, đề xuất các chương trình, đề án chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng.

   Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương và sự dìu dắt, phụ trách của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh sẽ phát huy truyền thống 80 năm xây dựng, trưởng thành để tiếp tục phát triển vững mạnh, xây dựng thế hệ đội viên, thiếu nhiHà Tĩnh trở thành lớp đoàn viên, thanh niên có đạo đức, trí tuệ, thể lực, thẩm mỹ, có lòng yêu quê hương, đất nước, tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo để kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, xứng đáng là “chủ nhân tương lai” góp phần đưa tình hình Hà Tĩnh nổi bật lên như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. 
Tác giả bài viết: Ban TTN - TH Tỉnh đoàn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

Video hoạt động

Nhịp sống trẻ tháng 8: Để khi tốt nghiệp không còn nỗi lo thất nghiệp

Liên kết Website